‘Thung lũng Silicon của Trung Quốc' vắng vẻ, không còn tấp nập như xưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khu phức hợp Trung Quan Thôn ở Bắc Kinh, nơi được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Trung Quốc", không còn đông đúc, sôi động như xưa. Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc đăng tải một đoạn video cho thấy đường phố Trung Quan Thôn thưa thớt người. Có thông tin cho hay, nhiều công ty đã chuyển khỏi đây, con phố Sáng Nghiệp (khởi nghiệp) cũng trở nên vắng vẻ.

Gần đây, một đoạn video do người dân quay trên đường phố và trung tâm thương mại ở Trung Quan Thôn, Bắc Kinh đã được đăng tải lên mạng. (Link video)

Người dân này cho biết, Trung Quan Thôn trước đây tấp nập xe cộ qua lại, nhưng hiện nay cả người và xe đều rất ít. Trước kia, người người chen chúc đi lại trong các trung tâm thương mại và công nghệ, hiện giờ chủ yếu là thương nhân và số ít nhà đầu tư bán lẻ, họ hoặc là kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, hoặc là khách hàng lớn, bán buôn; về cơ bản những người bán lẻ đã không còn tồn tại.

Các cư dân mạng khác cũng nhớ lại: "Tôi đến đó vào năm 2006, cả biển người đông nghìn nghịt". Một cư dân mạng cho biết: "Những nơi trước kia rất đông người thì hiện nay dường như rất vắng, chẳng hạn như Đông Quản, Thâm Quyến".

Trung Quan Thôn là nơi quy tụ các nhà khởi nghiệp ngành công nghệ, được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Trung Quốc".

Theo báo chí Hong Kong, Trung Quan Thôn ở Bắc Kinh hiện khá vắng vẻ. Chủ một hiệu sách ở Trung Quan Thôn cho biết, một số công ty đã chuyển đi và không còn nhiều người ở lại. Con phố Sáng Nghiệp vốn nhộn nhịp người qua lại thì giờ đây đã mất đi khung cảnh sôi động trước đây. “Quán cà phê Sáng nghiệp” rộng lớn chỉ còn lại hai hàng ghế cạnh cửa sổ nhưng chỉ có một khách hàng. Một số quán cà phê khác đã được chuyển đổi thành quán cà phê sách “tinh gọn, mới mẻ”... nhưng cũng chỉ có một vài khách hàng ngồi trong quán.

Ông Mao Đại Khánh (Mao Daqing), người sáng lập "Ucommune" - một Coworking space (mô hình văn phòng chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) nổi tiếng ở Trung Quan Thôn, nói rằng hình thế khởi nghiệp hiện tại của Trung Quốc đã thay đổi và thời đại "kỳ lân" đã qua đi.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Thung lũng Silicon của Trung Quốc' vắng vẻ, không còn tấp nập như xưa