Tiết lộ tại sao tướng thời xưa không có cơ bụng mà lại có bụng bia 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu như các vị tướng thời xưa có bụng to thì gọi là “Bụng tướng” chứ không gọi là bụng bia theo người hiện đại. 

Vào thời cổ đại, các quốc gia vì muốn giành lấy đất đai, tiền bạc và quyền lực nên đã phát động các cuộc chiến tranh, và có rất nhiều danh tướng đã lưu lại vị trí quan trọng trong lịch sử. Tuy nhiên, khi nhìn vào chân dung của những vị tướng lừng danh, chúng ta sẽ nhận thấy hầu hết họ đều có một điểm chung là có "bụng bia". Nói đến đây, nhiều người thường ngạc nhiên, chẳng lẽ tướng quân không luyện tập sao? Dù không có cơ bụng thì cũng không đến nỗi có bụng bia. Tại sao lại có hiện tượng khó hiểu như vậy?

Nhắc đến bụng bia, người ta thường nghĩ ngay đến chiếc bụng to căng tròn. Nghĩ đến hình ảnh như vậy, đương nhiên không thể liên hệ với từ "cường tráng". Dù sao hai loại này hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, chân dung của những vị tướng thời xưa thường là có bụng bia. Một vị tướng như vậy liệu có còn đủ sức dẫn quân đánh trận không? Thực ra, cái bụng to thời xưa không được gọi là bụng bia!

Lâm Xung - Lỗ Trí Thâm: anh hùng tương ngộ
Lâm Xung - Lỗ Trí Thâm: anh hùng tương ngộ. (Ảnh: Thủy Hử truyện liên hoàn họa)

Theo sách "Quốc gia nhân văn lịch sử", thời xưa gọi bụng to là "bụng tướng". Bởi vì, nó tượng trưng cho sức chiến đấu mạnh mẽ, không phải ăn ngon, lười biếng mà hình thành. Vì các tướng tùy thường phải ra chiến trường, nên thân thể phải đáp ứng điều kiện nhanh nhẹn và khả năng chịu đòn. Vì vậy, cơ thể có lưng hùm bụng gấu mang lại cho họ nhiều sức mạnh. Ngoài việc có sức mạnh to lớn để mang vũ khí hạng nặng như dao, thương, họ còn phải có khả năng chiến đấu cận chiến với đối phương. Vì vậy “bụng tướng” là bằng chứng về sức mạnh của họ trên chiến trường.

Hơn nữa, các tướng lĩnh trên chiến trường xưa nay không chỉ có tài đánh đấu mà còn phải có khả năng khuân vác. Trong quân ngũ, những cuộc hành quân đường dài từ lâu đã trở thành chuyện thường tình, nhưng đối với các tướng lĩnh và binh lính, đó vẫn là một thử thách rất lớn. Hãy thử tưởng tượng xem, khi đang mặc áo giáp nặng, còn phải mang theo rất nhiều vũ khí và lương thực. Nếu không có nhiều chất béo làm nguồn dự trữ năng lượng, thì không thể vượt qua những thách thức này. Vì vậy, thân hình lý tưởng của binh sĩ thời xưa phải gồm các điều kiện như người cao to, ngựa to. “Người cao to” là những điều kiện cần có để thể hiện khi hành quân và chiến đấu, ví dụ: tay to, chân to, tai to, vai rộng, hông mập, bụng to, chân to, cổ to.

Tuy nhiên, không phải tướng nào cũng là “tướng bụng”, mà do người xưa cho rằng tướng phải có thân hình “cứng cáp, dũng mãnh” như vậy trông mới oai phong lẫm liệt. Nên các họa sĩ đều khắc họa tướng đều có tướng bụng nghiễm nhiên trở thành một trong những đặc tính không thể thiếu và quan trọng khi nói đến chân dung, cũng có thể được mô tả như một" hình ảnh chuyên nghiệp cụ thể "!

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ tại sao tướng thời xưa không có cơ bụng mà lại có bụng bia