Tinh hoa miền Tây Hoa Kỳ - văn hóa cao bồi: Những tác phẩm mỹ thuật đẹp nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ năm 1973, những hoạ sĩ và điêu khắc gia phương Tây giỏi nhất thế giới đã nắm bắt văn hoá cao bồi, tham gia “Triển lãm và kinh doanh nghệ thuật Prix de West”, qua đó bảo tồn được những truyền thống của miền Tây và phương cách sinh sống cách xa đồng bằng, thảo nguyên và miền núi, và gửi gắm hy vọng cho thế hệ tương lai. Lần triển lãm và kinh doanh thứ 51 đang diễn ra tại Viện bảo tàng Di sản Quốc gia Cow & Western ở thành phố Oklahoma cho đến ngày 06/08.

Prix de West
“In the Golden Hour” (tạm dịch: Giờ vàng) vẽ bởi hoạ sĩ John Encinias, tranh dầu trên vải lanh; kích thước 76cm x 122 cm. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành viện bảo tàng, ông Pat Fitzgerald nói trong thông cáo báo chí rằng “Mỗi tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong triển lãm đều kể lên một câu chuyện và thật tuyệt vời để được nhìn thấy hình ảnh đại diện cho những trải nghiệm và mối liên hệ của người nghệ sĩ với mỗi văn hoá đặc biệt ấy.”

Những người chiến thắng giải thưởng “Prix de West”, họ được truyền cảm hứng từ nền giáo dục phương Tây, và tất cả họ đều rất nhiệt tình bảo tồn và trân trọng không chỉ riêng nghệ thuật mà họ yêu thích mà còn là văn hoá sống ở miền Tây. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc được trưng bày, những quan khách đến triển lãm có thể lướt qua những khung cảnh miền Tây bao la, thơ mộng, đến gần những động vật hoang dã một cách an toàn, và được tận hưởng một ngày ở trang trại hoặc có thể là một lễ hội, đó là chút trải nghiệm.

Prix de West
Giải thưởng Donald Teague Memorial: “Prairie Rose” (tạm dịch: Thảo nguyên hoa hồng) vẽ bởi Joseph Bohler. Tranh màu nước trong; kích thước 61cm x 86 cm. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Nhiều nghệ sĩ tại lễ trao giải thưởng vào ngày 10/06 đã tham gia triển lãm “Prix de West” cả thập kỷ qua. Trong bài phát biểu nhận giải, người chiến thắng ghi nhận những hỗ trợ từ các đồng nghiệp mà họ đã nhận được. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài nghệ sĩ đã đạt giải và tác phẩm của họ.

Truyền thống bản địa

Theo thông tin từ trang web của ông ấy thì ảnh hưởng nghệ thuật của nghệ sĩ John Coleman là đến từ các nghệ sĩ kiệt xuất Frederic Remington và Charles Marion Russell. Ông ấy hy vọng những chủ đề mà ông ấy vẽ và điêu khắc sẽ làm rung động người xem, như thể họ có những tâm hồn đồng điệu. Về các tác phẩm điêu khắc của mình, ông ấy nói: “Mỗi tác phẩm kể một câu chuyện trong không gian ba chiều, một câu chuyện thần thoại bằng hình ảnh được viết bởi bàn tay và trí tưởng tượng tâm linh của tôi, bằng cách nào đó liên kết chúng ta với quá khứ và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tổ tiên của mình”.

Tác phẩm điêu khắc “Warrior Spirit, Crazy Horse” (tạm dịch: Tinh thần chiến binh Crazy Horse) bằng đồng cao 2.4m hùng vĩ của ông, mô tả về Crazy Horse, một thủ lĩnh của bộ tộc Oglala của người Mỹ bản địa Lakota, đã giành được hai giải thưởng: giải do người mua Jackie L. Coles bình chọn và Giải thưởng Điêu khắc James Earle Fraser.

Prix de West
Giải thưởng điêu khắc James Earle Fraser và giải bình chọn bởi người mua sắm Jackie L.Coles: tác phẩm “Warrior Spirit, Crazy Horse” của nghệ sĩ John Coleman. Chất liệu đồng; kích thước 2.5m x 1.3m x 0.7m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Trong tác phẩm hoành tráng này, vị thủ lĩnh dũng cảm nhìn xa xăm qua vai, như thể ông đang khảo sát vùng đất này. Ông ấy đặt khẩu súng tựa vào khuỷu tay và tay kia cầm một chiếc búa hình cái sọ. Khuôn mặt phong trần của ông toát lên sự khôn ngoan, trang phục và và những chiếc lông mà ông ấy mặc là những truyền thống lâu đời của bộ tộc.

Prix de West
Giải Tưởng niệm Robert Lougheed: “A Watchful Gaze” (tạm dịch: Một cái nhìn chăm chú) của Huihan Liu. Tranh sơn dầu trên vải lanh; kích thước 0.9m x 0.4m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Nghệ sĩ Huihan Liu cũng chọn miêu tả cuộc sống của người Mỹ bản địa, nhưng là bằng tranh sơn dầu trên vải lanh. Ông ấy đã giành được Giải thưởng Tưởng niệm Robert Lougheed cho bốn tác phẩm: “Autumn Breeze” (Gió mùa thu), “A Watchful Gaze” (Cái nhìn chăm chú), “Golden Feather” (Chiếc lông vàng), và “Heading to Ceremony” (Đến buổi lễ). Ông ấy cũng vẽ nét mặt tương tự, nhưng dịu dàng hơn so với bức Crazy Horse của Coleman trong bức tranh “A Watchful Gaze” của ông. Người đàn ông đứng chờ đợi điều gì đó cùng với chú ngựa. Trong “Autumn Breeze”, hai người phụ nữ đang lấy ánh sáng từ đống lửa, quấn mình trong những chiếc chăn sặc sỡ để sưởi ấm. Họ cũng vậy, nhìn vào xa xăm. Liu đã biến khung cảnh bình thường này trở nên thanh tao khi ngọn lửa nhẹ nhàng thắp sáng bức tranh và làn khói phất phơ trong làn gió chiều.

Prix de West
Giải thưởng Tưởng niệm Robert Lougheed, tác phẩm “Autumn Breeze” của nghệ sĩ Huihan Liu. Tranh sơn dầu trên vải; kích thước 0.76x0.6m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)
Prix de West
Giải thưởng Tưởng niệm Robert Lougheed, tác phẩm “Heading to Ceremony” của nghệ sĩ Huihan Liu. Tranh sơn dầu trên vải; kích thước 0.76m x 0.76m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)
Prix de West
Giải thưởng Tưởng niệm Robert Lougheed, tác phẩm “Golden Feather” của nghệ sĩ Huihan Liu. Tranh sơn dầu trên vải; kích thước 0.45m x 0.6m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Tôn vinh tổ tiên

Tranh sơn dầu của nghệ sĩ Gladys Roldan-de-Moras tôn vinh di sản Mexico của cô. Cô đặc biệt lấy cảm hứng từ nghệ thuật Tây Ban Nha giao thoa. Bức tranh “Chinas Poblanas” của cô vẽ các vũ công và nhạc công người Mexico mặc trang phục truyền thống. “China poblana” là trang phục dân tộc của Mexico dành cho phụ nữ, có từ cuối thế kỷ 20. Nó bao gồm một chiếc áo bông màu trắng với một chiếc váy len nỉ nhiều màu sắc và một chiếc khăn choàng, tất cả đều được tô điểm bằng sự kết hợp của các hạt cườm, kim sa lấp lánh và các hình in.

Roldan-de-Moras đã tạo ra không khí lễ hội trong bức tranh của cô ấy với sự nhộn nhịp của sắc màu, vũ điệu và sự vui đùa khiến bạn gần như phải nhịp chân theo.

Prix de West
Giải thưởng tranh Frederic Remington bởi hoạ sĩ Gladys Roldan-de-Moras. Tranh sơn dầu trên vải lanh Bỉ; kích thước 1.2m x 0.9m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Cô đã giành được Giải thưởng Tranh Frederic Remington cho tác phẩm và dành giải thưởng này cho người ông quá cố của mình, một charro (kỵ sĩ truyền thống), người cũng bảo tồn các truyền thống của Mexico. Ông đã vận động thành công để “charreria” một hình thức chăn gia súc truyền thống sử dụng ngựa, trở thành môn thể thao quốc gia của Mexico.

Những hình tượng cao bồi

Nghệ sĩ Blair Buswell đã giành được Giải thưởng the Express Ranches Great American Cowboy (tạm dịch: Cao bồi Mỹ Vĩ đại của Express Ranches) cho chủ đề cao bồi xuất sắc nhất với ba tác phẩm điêu khắc bằng đồng của ông: “Showtime,” “Risky Business,” và “Hey, Over HERE!!!”

Prix de West
Giải thưởng The Express Ranches Great American Cowboy: “Risky Business” bởi nghệ sĩ Blair Buswell. Chất liệu đồng; kích thước 0.45m x 0.84m x 0.38m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Trong “Risky Business”, một con bò tấn công một anh chàng cao bồi với sự hung dữ đến mức người ta tự hỏi ai đã thắng trận chiến đó, người hay bò. Buswell dựng hình con bò nhảy lên giữa không trung, rất khó để thực hiện, và nó gợi nhớ đến kỹ năng mà nghệ sĩ thế kỷ 19 Frederic Remington yêu cầu để thực hiện tác phẩm “The Broncho Buster” bằng đồng nổi tiếng của mình.

Prix de West
Giải thưởng The Express Ranches Great American Cowboy: “Hey, Over HERE!!!” bởi nghệ sĩ Blair Buswell. Chất liệu đồng; kích thước 0.28m x 0.25m x 0.25m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)
Prix de West
Giải thưởng The Express Ranches Great American Cowboy: “Showtime” bởi nghệ sĩ Blair Buswell. Chất liệu đồng; kích thước 0.38m x 0.28m x 0.18m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Buswell đã vận dụng kỹ năng thiết kế để thổi sức sống vào nghệ thuật của mình. Ông ấy nói trên trang web của mình: “Tôi đã học được rằng tất cả các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời đều bắt đầu với một bố cục mạnh mẽ dẫn dắt mắt người xem qua các hình dạng trừu tượng trong khi vẫn khiến họ bị thu hút".

Trong bài phát biểu nhận giải, ông ấy nói rằng: “Tôi thật sự trân quý cơ hội được tận dụng tài năng của chúng tôi để tô điểm cho thế giới trở nên tươi đẹp hơn.”

Trân trọng vẻ đẹp miền Tây

Nghệ sĩ Len Chmiel đã giành được Giải thưởng Wilson Hurley Phong cảnh Xuất sắc cho bức tranh “West I Know: Summarizing Solitude, Utah” (tạm dịch: Miền Tây mà tôi biết: Tĩnh mịch, Utah). Chmiel đã vẽ một dải màu hồng và màu đất son mô tả khi mặt trời chiếu vào sa thạch phía xa, tương phản với những ngọn cỏ xanh mát ở tiền cảnh bức tranh của ông ấy.

Prix de West
Giải thưởng Wilson Hurley Phong cảnh Xuất sắc cho bức tranh “West I Know: Summarizing Solitude, Utah” bởi nghệ sĩ Len Chmiel. Tranh sơn dầu trên vải; kích thước 0.8m x 1.14m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Khi giành được giải thưởng, Chmiel nói: “Thật sự rất mãn nguyện vì tôi yêu phong cảnh. Đó là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của tôi, … và tôi cố gắng chuyển tải cảm xúc của mình về phong cảnh và tất cả những biến đổi của nó để vẽ tranh sơn dầu.”

Tác phẩm điêu khắc bằng đồng “Molly Is a Working Girl” của nghệ sĩ Walter T. Matia đã giành được Giải thưởng Prix de West Purchase, có được một vị trí trong bộ sưu tập Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western.

Prix de West
Giải thưởng Prix de West Purchase: “Molly Is a Working Girl” của nghệ sĩ Walter T. Matia. Chất liệu đồng; kích thước 0.96m x 0.64m x 0.42m. (Ảnh: Bảo tàng Di sản Quốc gia Cowboy & Western)

Trong bài phát biểu nhận giải của mình, họa sĩ Matia nói rằng mọi người có thể trải nghiệm miền Tây theo nhiều cách khác nhau: “Tôi đã luôn đi theo một con chó săn chim, hoặc ở một con suối với cần câu, hoặc tôi đã ở trên một đầm lầy nào đó, nhìn những con chim bằng ống nhòm.” Những kinh nghiệm này đã giúp ông ấy có cơ hội tốt để tạo ra tác phẩm nghệ thuật về động vật hoang dã đầy sức thuyết phục của mình. Trong tác phẩm bằng đồng được giải thưởng của mình, Molly, đĩnh đạc, dường như đã phát hiện ra một con chim khi nó chăm chú nhìn lên, cố gắng không làm động đến con mồi của mình.

Tác phẩm điêu khắc của Matia đại diện cho vẻ đẹp của miền Tây nước Mỹ bên cạnh những hình ảnh cao bồi mang tính biểu tượng của nơi này. Ông ấy rất hạnh phúc vì tác phẩm đã được ban giám khảo lựa chọn. Ông nói: “Nó đã nói lên một phần của miền Tây mà tôi không nghĩ là sẽ được thừa nhận: vai trò của thợ săn và ngư dân trong cả việc mở ra miền Tây nguyên bản mà hiện tại cũng đảm đương việc bảo tồn miền Tây.”

Prix ​​de West tôn vinh tất cả các khía cạnh của miền Tây và những nghệ sĩ xuất sắc nhất của các thể loại nghệ thuật miền Tây cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Nhưng hơn thế nữa, chủ tịch ủy ban Prix de West, bà Susan J. Roeder, nhấn mạnh tại buổi đấu giá trực tiếp tầm quan trọng của những tác phẩm nghệ thuật này ngoài sức hấp dẫn bởi vẻ đẹp của chúng. “Được nhìn thấy vẻ đẹp này hàng ngày có thể cải thiện tâm trạng của chúng ta, có thể làm chúng ta suy nghĩ phấn chấn hơn, [và] làm mới thế giới quan của chúng ta và cách chúng ta trải qua cuộc sống theo hướng tích cực mà chúng ta không hề nhận ra.”

Theo Lorraine Ferrier - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tinh hoa miền Tây Hoa Kỳ - văn hóa cao bồi: Những tác phẩm mỹ thuật đẹp nhất