Trẻ có EQ cao thường nói 4 câu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bậc cha mẹ đều mong con mình không chỉ có chỉ số IQ cao, học giỏi, mà còn mong con có được EQ (trí tuệ cảm xúc) cao, có khả năng đối nhân xử thế xuất sắc.

Trí tuệ cảm xúc của trẻ ra sao có thể nhìn thấy qua một số chi tiết bình thường trong cuộc sống, nếu trẻ thường nói 4 câu này chứng tỏ EQ của trẻ rất cao.

1. Nói lời khen

Câu nói khen ngợi như ‘Bạn thật tốt!’ chắc chắn sẽ khiến người nghe cảm thấy ấm áp trong lòng, cảm thấy nỗ lực của bản thân được người khác công nhận, đồng thời cũng tự nhiên sinh ra thiện cảm với trẻ nói câu này.

Nhìn chung, những trẻ biết công nhận người khác và biết khen ngợi người khác khẳng định là có EQ cao. Nếu con bạn thường xuyên nói như vậy, cha mẹ sẽ tự nhiên cảm thấy thân mật và ấm áp.

2. Nói lời cảm ơn

Nếu trẻ có thể thường xuyên nói “cảm ơn” với những người xung quanh đã giúp đỡ mình, điều đó cho thấy trẻ không chỉ lễ phép mà còn là đứa trẻ biết ơn, đồng thời cũng cho thấy chỉ số IQ và EQ của trẻ rất cao.

Anh Em, Những Cậu Bé, Sự Yêu Mến, Trẻ Em, Đứa Bé
Nếu trẻ có thể thường xuyên nói “cảm ơn” với những người xung quanh đã giúp đỡ mình, điều đó cho thấy trẻ không chỉ lễ phép mà còn là đứa trẻ biết ơn. (Ảnh: Pixabay)

Còn gì đáng buồn hơn khi sự giúp đỡ chân thành bị đổi lại bằng sự thờ ơ hay lãnh đạm, và người giúp đỡ chắc chắn trong lòng sẽ cảm thấy khó chịu.

Nếu cha mẹ muốn trau dồi cho con có được chỉ số EQ cao, hãy nên bắt đầu dạy con từ hai chữ “cảm ơn”. Hãy dạy con biết ơn ngay từ khi còn nhỏ, điều này cũng sẽ có ích rất lớn đối với trưởng thành sau này của trẻ.

Nói lời quan tâm

Khi trí tuệ cảm xúc của trẻ cao, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ nhạy cảm hơn với những thay đổi của môi trường xung quanh, và mọi người xung quanh. Ví dụ, khi bạn bè xung quanh trẻ không thoải mái, cha mẹ có mối bận tâm, trẻ có thể sẽ hỏi: “Bố mẹ ổn chứ?”

Câu này có nghĩa là, trẻ có thể quan sát sự khác biệt của bạn kịp thời và hiểu được cảm xúc của bạn, từ đó chúng có phản ứng trước hành vi của bạn, và mạnh dạn thể hiện sự quan tâm của mình.

Nếu con bạn thường quan tâm hỏi “Bố mẹ có ổn không”, điều đó có nghĩa là con bạn có trí thông minh cảm xúc cao.

Gia Đình, Mẹ Và Con Gái, Con Gái, Ngoài Trời
Nếu con bạn thường quan tâm hỏi “Bố mẹ có ổn không”, điều đó có nghĩa là con bạn có trí thông minh cảm xúc cao. (Ảnh: Pixabay)

Con có thể

Một số cha mẹ cảm thấy con mình còn nhỏ chưa thể làm nhiều việc một cách độc lập, nên thường giúp con làm. Một số trẻ có thể chấp nhận sự giúp đỡ của cha mẹ. Nhưng một số trẻ mong muốn được tự mình độc lập hoàn thành, vì vậy chúng có thể từ chối sự giúp đỡ của bố mẹ với câu nói: “Con có thể”.

Trẻ có tính tự lập và khả năng giải quyết công việc như thế thì về phương diện trí tuệ cảm xúc cũng nhất định cao. Cha mẹ nên bồi đắp cho trẻ thật tốt để phát huy hết tài năng của trẻ.

Con bạn có hay nói 4 câu này không? Nếu đúng như vậy, chứng tỏ trí tuệ cảm xúc của trẻ rất cao. Nếu trẻ hay nói 1 hoặc 2 câu, thì điều đó cũng đã là rất tốt.

Trí tuệ cảm xúc rất quan trọng đối với cuộc đời của trẻ khi lớn lên sau này, để trẻ có thể bước đi vững chắc và tiến xa trong xã hội, cha mẹ nên trau dồi cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Nuôi dạy con cái đòi hỏi thời gian và sức lực. Các ông bố bà mẹ nên không ngừng trang bị kiến thức về nuôi dạy con cái để có thể đồng hành cùng con lớn lên khỏe mạnh.

Minh An
Theo Secretchina

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ có EQ cao thường nói 4 câu này