Trung Quốc đang đe dọa an toàn lưới điện Mỹ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tommy Waller, chủ tịch Trung tâm Chính sách An ninh Hoa Kỳ, cảnh báo: Sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào các máy biến áp siêu cao áp do Trung Quốc sản xuất đang khiến chế độ Bắc Kinh dễ dàng ngắt lưới điện của Hoa Kỳ và khiến đất nước này rơi vào hỗn loạn.

“Máy biến áp siêu cao áp là thứ mà nhiều chuyên gia coi là xương sống của lưới điện hiện đại của chúng ta”, ông Waller cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "American Thought Leaders" (“Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ”) của EpochTV.

“Đối với huyết mạch của nền văn minh hiện đại của chúng ta, nếu thiết bị mà chúng ta phụ thuộc vào này có thể bị thao túng, nếu nó có thể bị ngắt, thì đó có thể là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với chúng ta”, ông nói với người dẫn chương trình Jan Jekielek.

Ông Waller, một chuyên gia về lưới điện kỳ cựu của Thủy quân lục chiến, gần đây đã xuất hiện trong “Grid Down, Power Up”, một bộ phim tài liệu có diễn viên Dennis Quaid diễn xuất về tác động thảm khốc mà sự cố lưới điện sẽ gây ra cho Hoa Kỳ.

“Khi nói đến lưới điện, chúng ta đang nói đến toàn bộ hệ thống phát, truyền tải và phân phối điện năng”, ông giải thích đồng thời lưu ý rằng điện năng phải được truyền tải ở điện áp cực cao để giảm thiểu tổn thất khi di chuyển trên quãng đường dài. “Những máy biến áp siêu cao áp này là cần thiết để tăng điện áp. Những tài sản này là tuyệt đối quan trọng”.

Theo ông Waller, có thể mất từ một đến bốn năm để chế tạo chỉ một máy biến áp như vậy. Chúng cũng rất lớn và nặng hàng trăm tấn, có nghĩa là việc vận chuyển chúng trên khắp đất nước không hề dễ dàng và trong một số trường hợp, phải sử dụng các toa tàu chuyên dụng.

“Chúng ta không thể để mất những thứ này vì bất kỳ lý do gì", ông khẳng định.

Chiến tranh không giới hạn của Trung Quốc

Vào năm 2020, The Wall Street Journal đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã thu giữ một máy biến áp nặng 250 tấn do Trung Quốc chế tạo mà họ nghi ngờ đã bị can thiệp. Phía Mỹ đã gửi nó đến Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ở New Mexico để kiểm tra.

Theo báo cáo, các quan chức đã tìm thấy “các thiết bị điện tử lẽ ra không nên là một phần của máy biến áp này” hoặc “các Backdoor phần cứng” có thể “bí mật cho phép người Trung Quốc giành quyền kiểm soát hiệu quả các máy biến áp này”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành chiến tranh không giới hạn chống lại phần còn lại của thế giới tự do, chủ yếu là Hoa Kỳ”, ông Waller nói. “Một phương pháp của chiến tranh không giới hạn là tìm kiếm và khai thác những lỗ hổng nghiêm trọng của một xã hội”.

Để khai thác sự phụ thuộc của Mỹ vào máy biến áp sản xuất ở nước ngoài, trước tiên, Trung Quốc đã tham gia vào thị trường toàn cầu về thép điện định hướng hạt—một hợp kim đặc biệt cần thiết để sản xuất thiết bị. Trung Quốc hiện sản xuất khoảng một nửa lượng thép định hướng hạt của thế giới.

“Họ xác định rằng những máy biến áp này cần một loại thép nhất định để sản xuất. Vậy người Trung Quốc đã làm gì? Họ đổ vào thị trường một lượng lớn thép định hướng hạt và dồn ép vào thị trường cả những tiền chất cần thiết để tạo ra máy biến áp”, ông Waller nói đồng thời cho biết thêm rằng ngành công nghiệp tiện ích của Hoa Kỳ cuối cùng đã chuyển sang Trung Quốc để mua máy biến áp nhằm cắt giảm chi phí.

“Chúng ta cần xác định vị trí của những máy biến áp này và kiểm tra chúng”, ông nói. “Sau đó, chúng ta cần có khả năng sản xuất những thứ này trong nước. Nếu không, hãy nhờ các đồng minh sản xuất chúng và đảm bảo rằng những đồng minh đó không sử dụng các linh kiện đến từ Trung Quốc”.

Vấn đề chính sách của Mỹ

Nhận thấy lỗ hổng này, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump vào năm 2020 đã ban hành sắc lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước các mối đe dọa đối với lưới điện quốc gia. Lệnh này về cơ bản cấm mua hoặc lắp đặt bất kỳ thiết bị điện công suất lớn nào do bất kỳ công ty nào thiết kế hoặc chế tạo dưới sự kiểm soát của các quốc gia thù địch với Hoa Kỳ, bao gồm cả Trung Quốc.

Năm 2021, khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, lệnh của ông Trump đã bị đình chỉ trong 90 ngày, mặc dù các lệnh cấm đối với thiết bị điện của Trung Quốc vẫn được áp dụng.

Trong những cơ sở lý luận để tách biệt ra Trung Quốc, Bộ Năng lượng của ông Biden cho biết họ có “lý do để tin rằng chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được trang bị và đang tích cực lên kế hoạch phá hoại phần lớn hệ thống điện”.

Mặc dù chính quyền ông Biden nhận thức được mối đe dọa của Trung Quốc đối với lưới điện, nhưng chương trình nghị sự về năng lượng xanh mà họ đang theo đuổi sẽ không giúp chống lại mối đe dọa đó, ông Waller cho biết.

“Sẽ có sự cố mất điện chỉ vì lý do vật lý nếu chúng ta tiếp tục một số chính sách mà chính phủ đã áp dụng trên toàn quốc”, ông nói đồng thời lưu ý rằng không thể loại bỏ dần tất cả ô tô và xe tải chạy bằng khí đốt truyền thống, đồng thời đã đến lúc thay thế các máy phát điện lớn, cứng rắn bằng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió.

“Hãy nghĩ về nhu cầu xe điện và trạm sạc xe điện trên lưới điện. Những cái này sẽ cần nhiều điện hơn”, ông nói. “Tuy nhiên, vì nhiều chính sách khác nhau của chính phủ, chúng ta đang đóng cửa các nhà sản xuất điện lớn nhất".

“Thực tế là ngay bây giờ, lưới điện rất dễ bị tổn thương trước một số hình thức đe dọa từ Thiên nhiên đến mức ngay cả khi chúng ta đã ngăn chặn được tất cả những mối họa con người thì chắc chắn 100% rằng, đến một lúc nào đó, lưới điện sẽ ngừng hoạt động vì thời tiết nắng nóng”.

Lịch sử đã vẽ nên một bức tranh khá nghiệt ngã về những gì xảy ra nếu mất điện trên diện rộng. Năm 1977, thành phố New York chìm trong bóng tối sau khi sét đánh trúng các đường dây điện. Nó chỉ được chiếu sáng bởi các đám cháy do đốt phá, cướp bóc và bạo loạn trên diện rộng.

“Đã có hơn 4.500 vụ bắt giữ những người cướp bóc. Hơn 550 sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Thiệt hại hơn 300 triệu USD ở thành phố đó trong 24 giờ”, ông Waller nói đồng thời lưu ý rằng đối với những người sống ở các thành phố lớn, tình trạng mất điện có thể tước đi những yếu tố cơ bản cần thiết để duy trì sự sống, từ nước đến thực phẩm.

“Đơn giản là bạn đang phải phụ thuộc vào nó, xã hội hiện đại không được chuẩn bị để sống mà không có điện. Vì vậy, trong một thời gian ngắn, đau khổ, hỗn loạn và sụp đổ xã hội sẽ xảy ra khi chúng ta mất đi một phần trong mạng lưới điện của mình. Và kẻ thù của chúng ta biết điều đó”, ông Walker.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang đe dọa an toàn lưới điện Mỹ như thế nào?