Trung Quốc: Sạt lở núi ở Vân Nam, ít nhất 47 người bị chôn vùi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm ngày 22/1, một trận sạt lở núi đã xảy ra tại một ngôi làng ở thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và chôn vùi ít nhất 47 người thuộc 18 hộ gia đình. Người dân cho biết, khi xảy ra lở đất, cảm giác giống như một trận động đất. Cư dân mạng cho rằng vụ này có liên quan đến hoạt động khai thác than ở địa phương.

Vào ngày 22/1, huyện Trấn Hùng, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam thông báo rằng vào lúc 5h51 sáng cùng ngày, một trận sạt lở núi đã xảy ra ở tổ Hợp Hưng và tổ Hòa Bình thuộc làng Lương Thủy, thị trấn Đường Phòng, khiến các hộ nông dân bị chôn vùi.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng, xác minh sơ bộ cho thấy có 44 người thuộc 18 hộ gia đình đã bị chôn vùi. Hiện đã tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân.

Cư dân mạng đặt nghi vấn: Tại sao 18 hộ gia đình lại chỉ có 44 người? Sau đó tờ Chiêu Thông Nhật báo đưa tin rằng có 47 người thuộc 18 hộ gia đình đã bị chôn vùi.

Có dân làng cho biết, vị trí xảy ra vụ lở đất là nơi cư trú của dân tộc Di, phần lớn là người già và trẻ em bị để lại ở quê khi cha mẹ các em ra thành phố mưu sinh.

Một người dân ở làng Lương Thủy nói với tờ Jimu News của Trung Quốc rằng, vào thời điểm đó mọi người đang ngủ, trận lở đất gây ra âm thanh rất lớn và rung chuyển một lúc: "Cảm giác giống như một trận động đất lớn". Sau khi tỉnh dậy, người này mới biết rằng đã xảy ra trận lở núi ở hai tổ nằm cách nhà cô vài phút đi xe, có rất nhiều hộ dân đã bị chôn vùi. "Tối qua tuyết bắt đầu rơi và rất lạnh. Những dân làng chạy thoát được đều đứng ở ven đường. Không biết có xảy ra đợt lở đất thứ hai hay không".

Anh họ của người dân kể trên đã dùng điện thoại di động ghi lại âm thanh khi xảy ra vụ việc, tất cả những gì anh này có thể nghe thấy là tiếng rầm rầm. Người dân này nói: "Có chút kinh hồn bạt vía, thực sự rất khó khăn, tôi phải đến hiện trường để giúp đỡ đây".

Ông Ngô (Wu) là một người dân làng Lương Thủy, hiện ông 50 tuổi và đang làm việc ở trên huyện. Ông này đã liên lạc với dân làng và được biết rằng đã tìm thấy một số người dân bị chôn vùi nhưng họ đã chết.

Ông Ngô cho biết, có hơn 100 hộ gia đình với 500 - 600 người trú ở tổ Hợp Hưng và tổ Hòa Bình. Vụ sạt lở núi này từ độ cao 70 đến 80 mét, toàn bộ các hộ dân ở dưới chân núi đã bị chôn vùi.

Ông Ngô cho biết theo trí nhớ của ông thì vào mùa mưa năm 2023 ở làng chỉ xảy ra một trận sạt lở núi nhỏ, đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ lở đất lớn như vậy.

Có rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc bình luận chỉ ra, đó là do hoạt động khai thác than ở địa phương.

Một người dân địa phương tiết lộ với tờ Xiaoxiang Morning News rằng, tại ngôi làng nơi xảy ra vụ sạt lở núi có công ty khai thác than.

Theo Tianyancha, một nền tảng tra cứu thông tin doanh nghiệp Trung Quốc, ở làng Lương Thủy có một công ty than tên là "Công ty TNHH Mỏ than Lưu Gia Pha huyện Trấn Hùng" được thành lập vào tháng 11/2005 và hoạt động chính của công ty này là khai thác và rửa than. Công ty này đã nhiều lần bị xác định là đối tượng bị xử lý vì thất tín. Công ty mẹ của Lưu Gia Pha là Công ty TNHH Tập đoàn Công nghiệp Lộ Hồng Vân Nam cũng bị nhận định là công ty thất tín.

Khi phóng viên tờ Xiaoxiang Morning News gọi điện cho Công ty TNHH Mỏ than Lưu Gia Pha ở huyện Trấn Hùng để hỏi về vụ "sạt lở núi", bên kia lập tức cúp máy.

Tờ China Newsweek đưa tin, nhiều dân làng cũng xác nhận rằng đã xuất hiện vết nứt ở trên ngọn núi trước khi vụ sạt lở xảy ra. Một số dân làng làm việc ở gần mỏ than cho biết: “Lối ra của mỏ than Lưu Gia Pha rất gần nơi xảy ra vụ lở đất, chỉ cách đó 2 - 3 km”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Sạt lở núi ở Vân Nam, ít nhất 47 người bị chôn vùi