Dân thiếu ăn vì phong thành, chính quyền Tây An lại vứt thực phẩm cứu trợ vào bãi rác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã hơn một tháng kể từ khi thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc "phong thành", một trong những vấn đề khiến người dân bức xúc nhất là "khó mua rau". Gần đây, một số người dân địa phương đã quay video tiết lộ rằng, một lượng lớn thực phẩm và rau củ do nhiều nơi quyên góp cho Tây An đã bị chính quyền ném vào bãi rác.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng ông Vương Quân (Wang Jun), một công dân ở thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây, đã tặng 10.000 chiếc bánh bột mì nhân ái cho Tây An vào đầu tháng 1, cửa hàng của ông đã đóng cửa trong ba ngày.

Ảnh chụp màn hình video ông Vương Quân và những chiếc bánh nhân ái mà cửa hàng của ông tặng cho tây An.
Ảnh chụp màn hình video ông Vương Quân và những chiếc bánh nhân ái mà cửa hàng của ông tặng cho Tây An.

Theo ông Vương, hơn một chục tình nguyện viên đã giúp đỡ việc chế biến và đưa lô bánh nhân ái đầu tiên tới Tây An. Trong giai đoạn sau, họ sẽ cùng người dân An Khang chuẩn bị thêm rau và các vật liệu khác để quyên góp cho Tây An.

Tuy nhiên, theo một đoạn video được cư dân mạng đăng tải gần đây, những chiếc bánh bột mì mà người dân An Khang tặng cho Tây An đã bị ném vào thùng rác vào ngày 22/1. Theo quy định, các vật phẩm quyên góp đều do cơ quan hữu trách của chính quyền địa phương phân phối.

 

Tin tức này đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ cư dân mạng. Các quan chức Tây An đã trả lời vào ngày 23/1 rằng, những chiếc bánh của một cửa hàng địa phương đã bị mốc nên bị cho vào thùng rác.

Trùng hợp là vào ngày 23/1, một video khác do người dân Tây An quay được cho thấy, một lượng lớn rau nhân ái do nhiều nơi quyên góp cũng bị vứt bỏ và chất thành đống.

 

Người quay video nói: "Trong đợt dịch không có rau mà ăn. Nhìn xem cả thùng rau bị vứt đi này, rau còn lành lặn tươi ngon vậy mà bị vứt hết. Là người thì không thể làm những việc như vậy".

“Nhìn xem, cả thùng chất đầy rau, vứt hết”. Người quay phim cũng mở một thùng rau bị vứt đi, lấy ra một ít quả bầu được bọc màng xốp, trông vẫn tươi nguyên không có vết hỏng.

Cô gái quay video nói: "Tôi không biết những thùng rau này do nơi nào cứu trợ". "Những chiếc hộp này thậm chí còn chưa được mở ra".

Video trên còn quay được những quả đậu bị bỏ đi. Có thể thấy có cả chục thùng rau như vậy bị vứt bỏ.

Trước đó, nhiều người dân đã phơi bày tình trạng một số loại rau do các nơi quyên góp bị chính quyền coi như rác, một số thối rữa trong kho không ai quản lý, một số bị cán bộ địa phương, công an, quản lý đô thị và quản lý khu chung cư chia nhau. Thậm chí họ còn bán hàng cứu trợ cho người dân địa phương với giá cao.

Cư dân quận Nhạn Tháp ở Tây An biểu tình tập thể vì thực phẩm giá cao

Tây An, một thành phố thuộc tỉnh Thiểm Tây với dân số 13 triệu người, đã tuyên bố "phong thành" từ ngày 23/12 năm ngoái. Các biện pháp phòng chống dịch cực đoan đã khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng khó khăn. Ngày 20/1, một cuộc biểu tình đã nổ ra tại khu chung cư Quốc tế Hoa Thành, quận Nhạn Tháp, Tây An, họ phản đối thực phẩm giá cao.

Ông Vu (Yu), một chủ hộ tại khu chung cư này, nói với phóng viên The Epoch Times hôm 21/1: "Trước ngày 8/1, khu nhà của chúng tôi là khu vực bị kiểm soát (tức là cư dân không được phép ra khỏi khu chung cư, vẫn được phép ra khỏi nhà nhưng không được tập trung đông người), đến ngày 9/1 thì bị nâng cấp thành khu vực bị phong tỏa (tức là cư dân không được phép ra khỏi nhà, chỉ được gọi ship đồ). Chúng tôi không có cách nào đi mua đồ, gọi lên chính quyền khiếu nại cũng không có tác dụng, muốn gọi giao đồ nhưng chỉ được gọi mấy số mà ban quản lý tòa nhà cung cấp, giá rất cao nhưng không còn cách nào, chúng tôi vẫn phải sống! Nên đành mua vậy”.

“Hôm qua, vì mọi người cảm thấy ban quản lý ăn nói vô trách nhiệm nên đi tìm họ đòi lời giải thích. Trong quá trình này, rất nhiều cảnh sát đã đến hiện trường, trấn áp thô bạo và bắt giữ một người. Mọi người đều vô cùng tức giận và tập trung trước văn phòng ban quản lý yêu cầu trả tự do cho người đó. Cuối cùng cũng thả người. Đến buổi tối, chính quyền quận Nhạn Tháp đã giảm cấp độ dịch khu chung cư chỗ chúng tôi", ông Vu cho biết.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dân thiếu ăn vì phong thành, chính quyền Tây An lại vứt thực phẩm cứu trợ vào bãi rác