Úc ký hợp đồng với Lockheed Martin để sản xuất tên lửa dẫn đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Úc đã ký hợp đồng trị giá 24,7 triệu USD với tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin để sản xuất tên lửa dẫn đường cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt (GMLRS) từ năm 2025, bộ cho biết trong thông cáo báo chí.

Trong một tuyên bố, chính phủ Úc cho biết “Úc sẽ bắt đầu sản xuất tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS) từ năm 2025, sau khi Bộ Quốc phòng ký hợp đồng trị giá 37,4 triệu AUD (24,7 triệu USD) với công ty Lockheed Martin Australia”.

Ngoài ra, chính phủ Úc cũng có kế hoạch mua tên lửa tấn công chính xác (PrSM) do Mỹ sản xuất có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 km và các GMLRS có thể được bắn từ bệ phóng của Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), tuyên bố cho biết thêm.

Quá trình sản xuất tên lửa dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2025 như một phần của gói trị giá 4,1 tỷ USD được kích hoạt sau Đánh giá chiến lược quốc phòng năm 2023, trong đó kêu gọi sửa đổi "vị thế và cấu trúc" của Bộ Quốc phòng, bao gồm cả việc phát triển các hệ thống tấn công tầm xa và đạn dược tại địa phương.

Sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã nhấn mạnh nhu cầu đầu tư vào tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Úc, cùng với điều mà Bộ Quốc phòng gọi là “những thay đổi về năng lực” đối với lực lượng của nước này trong khu vực.

Vào ngày 14/11/2023, tàu khu trục tầm xa HMAS Toowoomba của Úc đã chạm trán với một tàu khu trục của Hải quân - Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) khi đang thực hiện hoạt động lặn để gỡ lưới đánh cá khỏi chân vịt trong vùng biển mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Tàu của PLAN đã kích hoạt hệ thống định vị thủy âm (sonar), dùng để phát hiện tàu ngầm, khiến các thợ lặn của Hải quân Úc bị thương.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết mặc dù tàu Úc đã thông báo cho tàu chiến Trung Quốc về hoạt động lặn và yêu cầu tàu này giữ khoảng cách, nhưng tàu Trung Quốc vẫn tiếp cận "ở cự ly gần hơn".

"Ngay sau đó, chúng tôi phát hiện nó vận hành thiết bị sonar gắn trên thân tàu theo cách gây nguy hiểm cho sự an toàn của các thợ lặn Úc. Các thợ lặn buộc phải rời khỏi mặt nước", hãng tin AFP dẫn lời bộ trưởng Úc nói.

"Đây là hành vi không an toàn và thiếu chuyên nghiệp. Úc mong muốn tất cả các nước, bao gồm cả Trung Quốc, vận hành quân đội của họ một cách chuyên nghiệp và an toàn", ông Marles chỉ trích.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Úc đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ thương mại sau nhiều năm xung đột.

Lockheed Martin Australia là công ty con thuộc sở hữu của hãng sản xuất vũ khí khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ và có trụ sở chính tại Canberra, cùng nhiều cơ sở khác ở Adelaide và Melbourne.

Công ty này đã cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Úc tên lửa chống tăng Javelin và cung cấp cho Hải quân Úc Trực thăng đa nhiệm MH-60R Seahawk, được biết đến với biệt danh “Thợ săn tàu ngầm”, cũng như nhiều hệ thống tác chiến hàng không hải quân.

Cùng với lô tên lửa GMLRS đầu tiên, chính phủ Úc tuyên bố mua lại Tên lửa tấn công chính xác tầm xa. Việc sản xuất tên lửa được coi là bước đầu tiên hướng tới tham vọng sản xuất quy mô lớn hơn ở Úc.

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc, ông Pat Conroy, tuyên bố rằng hợp đồng này là một phần trong cam kết của chính phủ Đảng Lao động của Thủ tướng Albanese nhằm sắp xếp lại các năng lực phòng thủ theo Đánh giá Chiến lược Quốc phòng, bao gồm việc cải thiện năng lực của Lực lượng quốc phòng Úc (ADF) trong việc tấn công chính xác các mục tiêu ở tầm xa hơn bằng các vũ khí tấn công hàng hải trên đất liền.

Thông thường, Úc tập trung đầu tư vào máy bay chiến đấu, nhưng chính phủ tiền nhiệm do ông Scott Morrison lãnh đạo đã chuyển sang chính sách đầu tư vào năng lực tên lửa tầm xa.

Ông Conroy cho biết thêm rằng thỏa thuận này là “bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc thiết lập cơ sở sản xuất vũ khí dẫn đường trong nước ở Úc (và) sẽ bổ sung cho việc mua lại các vũ khí tấn công chính xác tầm xa, đồng thời tăng cường năng lực của ADF để bảo vệ Úc và các lợi ích của nước này".

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc cũng ca ngợi liên minh giữa Úc và Hoa Kỳ trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, nói rằng thỏa thuận này là một “minh chứng rõ ràng về sự hợp tác đang diễn ra giữa Úc và Hoa Kỳ trong Doanh nghiệp Vũ khí Dẫn đường và Vật liệu nổ của Úc - một kết quả quan trọng trong Tham vấn cấp Bộ trưởng Úc - Hoa Kỳ vào tháng 7/2023".

Phó Thủ tướng Richard Marles cho biết hợp đồng này sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người Úc.

“Đây là những cột mốc quan trọng giúp Úc có được công nghệ cần thiết để thiết lập một ngành công nghiệp có chủ quyền, mang lại cơ hội cho lực lượng lao động có tay nghề cao".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Úc ký hợp đồng với Lockheed Martin để sản xuất tên lửa dẫn đường