Sau tiếng nổ lớn, một quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Melbourne, Australia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video cho thấy một quả cầu ánh sáng bay qua bầu trời sau khi một tiếng nổ lớn đánh thức mọi người ở Melbourne, Australia vào lúc nửa đêm ngày thứ Hai (7/8).

Người dân cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, sau đó là dư chấn giống như động đất, trước khi vật thể này bắn qua bầu trời thành phố.

Quả cầu ánh sáng bay vút qua những ngôi nhà trên bầu trời tối, mang theo một vệt sáng phía sau nó.

Màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp khiến người dân bối rối không biết đó là mưa sao băng hay rác vũ trụ.

Một tài khoản khác, Exploring Melbourne, đăng: "Thật là một cảnh tượng tuyệt vời ở Melbourne. Rác vũ trụ hay thiên thạch, thật ngoạn mục khi nhìn thấy nó."

Hôm thứ Ba (8/8), Cơ quan Vũ trụ Úc đã xác định những tia sáng nhìn thấy có khả năng là từ tàn tích của một tên lửa Soyuz-2 của Nga đang quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Cơ quan này cho biết tên lửa đã được phóng từ Sân bay vũ trụ Plesetsk ở Nga vào đầu buổi tối.

Phó giáo sư Michael Brown từ Trường Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Monash cho biết rác vũ trụ thường có thể bị nhầm lẫn với thiên thạch.

Ông giải thích rằng các thiên thạch đi vào bầu khí quyển của Trái đất thường là những sự kiện ngắn hơn nhiều, vì chúng lao vào bầu khí quyển với tốc độ hơn mười km mỗi giây.

Ông nói: “Khi tên lửa di chuyển với tốc độ vài km mỗi giây khi đi vào bầu khí quyển, nó đã chịu tác dụng của các lực cản rất lớn làm nóng lên, và phá vỡ tên lửa, tạo ra một cảnh ánh sáng ngoạn mục”.

Nhà thiên văn học Alan Duffy nói: "Rõ ràng đó là một thứ gì đó lớn, vì nó di chuyển khá chậm - cho thấy nó có mật độ khá dày đặc”.

"Khi nó bị đốt cháy, bạn có thể nhìn thấy những mảnh vỡ màu cam, điều này cho thấy vật liệu này là sắt hoặc thép".

"Đó là một trong những cảnh xuất ngoạn mục nhất mà tôi từng xem."

Thanh Hà tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Sau tiếng nổ lớn, một quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Melbourne, Australia