Một lối dẫn vào cõi tâm linh vĩnh hằng: Ni viện Chin Lin và Vườn Nian Lin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên cả tuyệt vời: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Vào năm 1998, việc xây dựng Ni viện Chin Lin và Vườn Nian Lin ở Hồng Kông là một đại diện đặc biệt cho văn hoá Trung Hoa cổ đại, là thứ đã cố gắng để mang đến sự hài hòa giữa Thiên đường và Trái đất. Các ngôi đền phong cách Đại Đường đứng nhìn toàn cảnh sân trong như con thuyền nổi giữa hồ sen và mở lối tới Thiên đường. Các sảnh đường nổi ở phía trên hồ và khu vườn như khơi dậy sự ngạc nhiên thích thú.

Các ngôi đền phong cách Đại Đường đứng nhìn toàn cảnh sân trong như con thuyền nổi giữa hồ sen và mở lối tới Thiên đường. (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 4.0)

Đi qua Shenmen (Thần Đàn - được xem là lối đi chính) cũng chính là đi từ bờ bên này sang bên kia hồ, sẽ thấy được phần hấp dẫn nhất: một khoảng sân được trang trí phong phú với những cây cảnh và Vườn Hồ Sen ngay trước tiền sảnh Các Thiên vương.

Quang cảnh nơi đây được lấy cảm hứng và cũng là sự mô phỏng ra thực tế từ bức tranh tường của một nhà sư về hành trình thiền định của ông đến thế giới của Phật A Di Đà, “Miền đất Tịnh Độ”. Bức tranh này là một trong nhiều tranh vẽ từ thời Đại Đường những năm 705 - 781 sau CN được tìm thấy ở hang động Mạc Cao ở cực Tây Bắc Trung Quốc.

Khoảng sân như một cửa đưa đến thế giới cổ xưa, nhưng cõi tâm linh vĩnh hằng, nơi mà bức tranh tường mô tả các vị Phật đang cư ngụ ở đó và trong những ngôi đền ở phía xa hơn. Những lối đi bộ trong sân được sắp xếp quanh bốn hồ sen; tuy nhiên, khi tản bộ quanh các hồ sen, bạn sẽ có cảm giác như đang đi trên những chiếc cầu bồng bềnh trên một cái hồ rộng lớn.

Một góc Ni viện Chin Lin (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 4.0)

Vườn Nian Lin

Sau khi băng qua Shenmen, một chiếc cầu cong đỏ son sẽ thu hút ngay ánh nhìn của bạn và dẫn đến trung tâm của Vườn Nian Lin: Sảnh đường Sự Hoàn hảo Tuyệt mỹ (Absolute Perfection). Toát lên ánh vàng rực rỡ, sảnh đường tọa lạc giữa khung cảnh xanh mượt của hòn đảo giữa hồ sen.

Những cây cảnh Black Pines (Thông đen) kết hợp với đá phong hoá tạo nên các cảnh phương Đông cổ đại. Họ còn tạo thêm các tiểu cảnh gồm có đồi núi và nước chảy. Sự kết hợp này khơi lại hành trình đi xuyên qua cảnh núi non xa xôi.

Kỹ thuật cần thiết để tạo ra được những tiểu cảnh của các vùng đất xa xôi, hẻo lánh chính là những khu vườn Trung Hoa cổ điển tiêu biểu. Đây cũng là cơ hội cho những ai không có dịp đi du lịch, được trải nghiệm không khí thăng hoa ngay tại thành thị.

Ni viện Chin Lin và Vườn Nian Lin được xây dựng ngay giữa lòng thành thị. (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 4.0)
Một góc Ni viện Chin Lin (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 4.0)

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một lối dẫn vào cõi tâm linh vĩnh hằng: Ni viện Chin Lin và Vườn Nian Lin