Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Bên lò sưởi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Một đêm mùa đông, bà Lord và hai cô con gái nhỏ ngồi bên lò sưởi sáng rực trong ngôi nhà ấm cúng của họ. Các cô gái đang may vá, còn người mẹ thì đang bận đan lát.

Cuối cùng, Katie cũng hoàn thành công việc của mình và ngước lên nói: “Mẹ ơi, con nghĩ ngọn lửa tối nay sáng hơn bình thường. Con thích nghe âm thanh củi cháy tí tách này quá.”

“Em cũng tính nói là” - Mary kêu lên - “ánh sáng tối nay này tốt hơn ánh sáng chúng ta có đêm qua.”

“Các con yêu” - người mẹ nói - “chắc tối nay các con cảm thấy vui hơn bình thường. Có lẽ đó là lý do tại sao các con thấy rằng ngọn lửa tối nay cháy tốt hơn và ánh sáng rực rỡ hơn mọi hôm.”

“Nhưng, thưa mẹ” - Mary nói - “Con không hiểu tại sao bây giờ chúng ta lại thấy vui hơn trước đây; vì tối qua chị họ Jane đã ở đây, và chúng con đã chơi bài tây và bịt mắt bắt dê cho đến khi tất cả chúng con đều mệt lử.”

"Con biết rồi! Con biết tại sao rồi!" - Katie kêu lên - “Đó là bởi vì tất cả chúng ta đã làm được điều gì đó hữu ích tối nay. Chúng con cảm thấy hạnh phúc hơn vì chúng con đã bận rộn.”

“Con nói đúng rồi, con yêu”- người mẹ nói - “Mẹ rất vui vì cả hai con đã học được rằng có nhiều điều vừa hữu ích mà còn thú vị hơn là sự vui chơi.”

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Theo Epochtimes

Thanh Thủy biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Bên lò sưởi