Shen Yun Oxford: Người nổi tiếng Anh Quốc ca ngợi các giá trị truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 15 tháng 1, Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York đã tổ chức buổi biểu diễn thứ hai và thứ ba tại Nhà hát Mới Oxford, Vương quốc Anh, các tiết mục thuần thiện thuần mỹ đã cảm động sâu sắc trái tim của khán giả Anh, họ đã dành cho Shen Yun những tràng pháo tay nồng nhiệt nhất.

Vào ngày hôm đó, những người nổi tiếng và huyền thoại trong giới học thuật và kinh doanh Anh Quốc lần lượt đến, chỉ để xem sự quyến rũ của Shen Yun, phòng vé của các buổi biểu diễn buổi chiều và buổi tối đã bán hết vé, và nhà hát đã chật kín.

Khán giả Anh Quốc, những người vốn tự hào về khả năng "kiểm soát cảm xúc", điềm nhiên như không của mình, khi nói về tình huống các học viên Pháp Luân Công kiên định chống lại cuộc bức hại, một số người đã rơi nước mắt. Một số khán giả đặt câu hỏi tại sao Shen Yun chỉ có hai buổi biểu diễn, và họ đã phản ánh với nhà hát, yêu cầu các buổi biểu diễn bổ sung, ít nhất là biểu diễn liên tục hai tuần liên tiếp!

Nhà lãnh đạo giới đầu tư Anh Quốc ca ngợi Shen Yun vô cùng độc đáo, thể ngộ giá trị truyền thống, cần phải lưu truyền qua các thế hệ

Vào tối ngày 15 tháng 1 năm 2023, David Buttress đã xem buổi biểu diễn cuối cùng của Đoàn Shen Yun New York tại Nhà hát Mới Oxford, Anh. (Mai Lei/Epoch Times)

David Buttress là nhà đầu tư ưu tú hàng đầu trong cộng đồng đầu tư của Anh. Ông cũng là "Đại sứ Sáng nghiệp" của Trường Kinh doanh Đại học Oxford, cựu Giám đốc điều hành của JUST EAT và JUST EAT UK, doanh nhân, nhà đầu tư, chủ tịch của Dragons Rugby, và là đối tác của một công ty đầu tư mạo hiểm. Ông đã được vinh danh là một trong 500 người có ảnh hưởng nhất tại Vương quốc Anh của Debrett trong ba năm liên tiếp, và là một trong năm giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu tại Vương quốc Anh bởi Glassdoor trong hai năm liên tiếp.

Sau khi xem Shen Yun, ông ca ngợi đây là một buổi biểu diễn độc đáo. "Tôi nghĩ đó là một buổi biểu diễn không thể tưởng tượng nổi, vô cùng độc đáo, phải không? Thông thường bạn không có cơ hội xem một buổi biểu diễn như thế này, rất nguyên bản, khác với bất kỳ điều gì bạn đã xem, rất độc đáo trong xã hội phương Tây. Vì vậy, nó vô cùng nguyên bản và độc đáo. Tôi nghĩ đó là một chương trình tuyệt vời dành cho một người lớn lên trong nền văn hóa của chúng tôi. Đây là diễn xuất thần kỳ, và hoàn toàn khác biệt".

Văn hóa truyền thống mà Shen Yun triển hiện đã bị xóa sổ ở Trung Quốc, và Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đang nỗ lực phục hưng nền văn hóa tiền cộng sản. Ông cho rằng, đây là việc rất quan trọng.

"Điều đó thực sự vô cùng quan trọng, phải không? Không chỉ đối với người Trung Quốc mà đối với tất cả mọi người trên thế giới, điều đó rất quan trọng. Trung Quốc có một nền văn hóa phong phú, một bề dày lịch sử, nếu bạn không thể giữ truyền thống này và chia sẻ nó với mọi người, rồi cuối cùng những văn hóa này sẽ chết. Tôi nghĩ màn trình diễn của họ thể hiện nền văn minh cổ đại của Trung Quốc, vốn có lịch sử rất lâu đời, chứ không chỉ 30, 40, 50 năm qua. Vô cùng quan trọng!"

Văn hóa Trung Quốc cổ đại tôn trọng nguyên lý “Chân-Thiện-Nhẫn”. Ông cho rằng, những giá trị phổ quát này là quan trọng nhất đối với toàn thế giới. "Nhìn lại những gì đã xảy ra trong 12 tháng qua (chiến tranh và hỗn loạn), tôi nghĩ rằng những giá trị này là quan trọng nhất đối với văn hóa Trung Quốc, và chúng đều quan trọng đối với tất cả các nền văn hóa. Tôi muốn quay lại câu hỏi trước đó, đó là tại sao thế hệ chúng ta, thế hệ tiếp theo của chúng ta, đều cần phải dạy và học về nền văn hóa này”.

Chương trình đầu tiên của buổi biểu diễn cho thấy, văn hóa Thần truyền và văn minh nhân loại có nguồn gốc từ Đấng Tạo Hóa. Về vấn đề này, ông cho rằng: "Câu trả lời mà con người chúng ta vẫn luôn tìm kiếm là: chúng ta đến từ đâu và chúng ta sẽ đi đâu. Vì vậy, tôi nghĩ (ý nghĩa thần thánh của màn trình diễn) đây là cách giải thích chính xác của người Trung Quốc cho câu hỏi này".

"Điều tuyệt vời hơn nữa là, rất nhiều nội hàm được truyền thụ trong buổi biểu diễn, đã được lưu truyền từ hai hoặc ba nghìn năm trước, phải không? Vì vậy, đó là lý do tại sao việc nhìn lại lịch sử là rất quan trọng, việc chia sẻ nội hàm của buổi biểu diễn này là rất quan trọng. Nó không chỉ là vì văn hóa Trung Hoa, mà còn vì toàn thế giới. Trên thực tế, rất nhiều nội hàm trong chương trình là điều chúng ta có thể học tập, và giúp chúng ta tiến lên".

Ông ca ngợi các nghệ sĩ Shen Yun là những thiên tài hiếm có: “Họ thực sự khiến người ta không thể tin được, khả năng làm chủ cơ thể của họ và (các động tác) mà họ có thể sử dụng cơ thể để biểu đạt thực sự khiến người ta không thể tin được! Tôi không biết họ đã trải qua bao nhiêu năm huấn luyện, nhưng khẳng định là thời gian rất dài. Họ rõ ràng là những thiên tài độc nhất vô nhị, không thể tưởng tượng được".

Nhiếp ảnh gia xem Shen Yun thể ngộ giá trị truyền thống rất quan trọng

Vào ngày 15 tháng 1 năm 2023, Mick Yates (phải) và Ingrid Yates xem buổi biểu diễn thứ hai của Đoàn Shen Yun New York tại Nhà hát Mới Oxford, Anh. (Mai Lei/Epoch Times)

“Vô cùng đẹp, cực kỳ chuyên nghiệp, rất giàu tính nghệ thuật và sáng tạo, thực sự hoàn hảo!” - nhiếp ảnh gia Mick Yates đã nói sau khi xem Shen Yun.

Yates và vợ là Ingrid Yates xem biểu diễn Shen Yun. Yates tin rằng những nỗ lực khôi phục các giá trị truyền thống của Shen Yun là rất quan trọng: "Màn biểu diễn rất đẹp, đặc biệt là bối cảnh phông nền được phối hợp hoàn hảo với màn biểu diễn, quá đẹp".

Yates và Ingrid đã sống ở các châu lục ngoại trừ Nam Cực, họ ghi hình và quay phim trên khắp thế giới, đặc biệt yêu thích văn hóa châu Á-Thái Bình Dương, và cảm thấy thân thiết với phong cảnh Trung Quốc trên sân khấu Shen Yun. Ingrid nói: "Nó rất gần với trái tim của chúng tôi".

Yates đánh giá cao những giá trị truyền thống được thể hiện qua các buổi biểu diễn của Shen Yun, và cho rằng, Shen Yun đang nhắc nhở thế giới về những điều quan trọng.

Ông nói: "Các giá trị truyền thống rất quan trọng, chủ nghĩa cộng sản đã gây trở ngại. Buổi biểu diễn đã triển hiện những điều này ra, quá xuất sắc. Tôi nghĩ đó là một buổi biểu diễn tuyệt vời, nó đang nhắc nhở thế giới về điều quan trọng nhất".

Hai vợ chồng nói rằng, niềm tin tâm linh mà Shen Yun truyền tải cũng quan trọng như những câu chuyện lịch sử.

Yates nói: "Tôi thực sự cho rằng, lịch sử là quan trọng và nên được ghi nhớ". Đồng thời, ông cũng cảm thấy "rất nhiều năng lượng" từ sân khấu.

Yates là thành viên của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia (FRPS), và là người đồng sáng lập Photo From, một Liên hoan nhiếp ảnh. Ông cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Leeds, các tác phẩm của ông đã được nhiều tổ chức giới thiệu.

Yates cũng là một CEO cao cấp giàu kinh nghiệm, là thành viên hội đồng quản trị của một số tập đoàn đa quốc gia, các công ty mới thành lập, và các tổ chức phi lợi nhuận. Trước đây, ông từng là giám đốc điều hành hàng đầu khu vực của một thương hiệu thế giới, và đã làm việc ở Châu Âu, Hoa Kỳ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong hơn 30 năm. Ông cũng là ủy viên hội đồng quản trị, giám đốc không điều hành, và chủ trì đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho Save the Children USA.

Cơ trưởng huyền thoại người Anh xem Shen Yun, khao khát được sống một cuộc sống dưới sự bảo hộ của Chúa

Cuộc đời của ông Owen O'Mahony có thể được mô tả là đầy màu sắc phong phú, và đã trải qua nhiều sóng gió. Ông từng là thành viên của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, là phi công kỳ cựu duy nhất còn sống sót của thời đại đó, nhưng đây không phải nguyên nhân khiến ông nổi tiếng.

O'Mahony là một trong những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử F1, là bạn thân và cũng là cơ trưởng riêng của tay đua người Brazil Senna, người được mệnh danh là "Thần xe". Senna đã 3 lần vô địch thế giới F1, và là anh hùng dân tộc, thủ lĩnh tinh thần của Brazil. Các phương tiện truyền thông Anh đã thực hiện các cuộc phỏng vấn và báo cáo độc quyền về O'Mahony.

Vào chiều ngày 15 tháng 1, sau khi xem buổi biểu diễn của Shen Yun cùng vợ, O'Mahony đã ca ngợi tính nghệ thuật và sự thần thánh của buổi biểu diễn: “Tôi cũng muốn sống (dưới sự bảo hộ của Chúa).”

Shen Yun sử dụng loại hình nghệ thuật múa cổ điển Trung Quốc để thể hiện nền văn hóa Thần truyền 5.000 năm huy hoàng, khiến O'Mahony, người đã đi khắp thế giới, và đã chứng kiến ​​rất nhiều, hết lần này đến lần khác kinh ngạc.

Ông nói: "Màn trình diễn thật tuyệt vời, đẹp như mộng ảo! Shen Yun rất đẹp về nghệ thuật, màu sắc tươi sáng và tràn đầy năng lượng. Đây chắc chắn là một buổi biểu diễn hạng nhất. Tôi chưa bao giờ xem một màn trình diễn hay như vậy". Ông đã xem các diễn xuất nghệ thuật ở Châu Á và Trung Quốc, nhưng không có buổi biểu diễn nào có thể so sánh được với Shen Yun.

Bà O'Mahony nói: "Thật tuyệt vời! Màu sắc rực rỡ, ý tưởng thông minh khéo léo, rất lôi cuốn hấp dẫn!"

Buổi biểu diễn cũng bao gồm một vở kịch khiêu vũ, thể hiện tình hình nhân quyền ở Trung Quốc hiện nay, khiến O'Mahony cảm thấy rất buồn: "Cuộc đàn áp của Trung Quốc (Đảng Cộng sản) mà tôi thấy ở đây khiến mọi người cảm thấy buồn và khủng khiếp." Ông nói: "Tôi hy vọng điều này không dẫn đến xung đột (thế giới)".

O'Mahony đồng ý với các giá trị phổ quát "Chân-Thiện-Nhẫn" do Shen Yun đề xướng, nhưng ông tiếc nuối nói: "Thật đáng buồn khi không phải tất cả mọi người đều tuân theo các nguyên tắc giá trị giống nhau".

Ông cũng thích thông điệp của Thần Phật mà Shen Yun truyền tải, và thông điệp Chúa sẽ bảo hộ những người tốt, ông đã đồng cảm với điều đó. Ông nói: “Tôi rất thích! Tôi cũng muốn sống cuộc sống (dưới sự bảo hộ của Chúa). Thật không may, thế giới hiện tại đã không như vậy”.

Theo Mai Lei - Epochtimes

Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun Oxford: Người nổi tiếng Anh Quốc ca ngợi các giá trị truyền thống