Tâm thái quý giá nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bạn tôi ra trường, sự nghiệp phát triển rất tốt, cuộc sống suôn sẻ, nhưng cân nặng cũng thuận theo đó mà tăng đột biến. May mắn là anh ấy có một tâm thái khá tích cực, vì không thể giảm cân nên anh ấy chỉ đơn giản là ngừng suy nghĩ về nó, thay vào đó là vui vẻ tận hưởng cuộc sống.

Hôm kia, một người bạn đã chia sẻ tin vui rằng anh ấy đã giảm được 8kg thành công. Chúng tôi mừng cho anh ấy và không khỏi xúc động khi nghĩ lại hành trình giảm cân của anh ấy trong những năm qua.

Sau khi bạn tôi ra trường, sự nghiệp phát triển rất tốt, cuộc sống suôn sẻ, nhưng cân nặng cũng thuận theo đó mà tăng đột biến. Chỉ vài năm ngắn ngủi, khi tôi gặp lại, thật khó có thể nhận ra anh. Nếu người quá béo, sẽ có nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau. Anh ấy muốn giảm cân, đã thử qua nhiều phương pháp như tập thể dục, ăn kiêng và thậm chí dùng thuốc, tất cả đều không có tác dụng.

Mỗi người có thể chất khác nhau, một số người sẽ không béo cho dù họ ăn như thế nào, nhưng một số người sẽ không thể giảm cân cho dù họ áp dụng bất kỳ biện pháp gì. Đối với anh bạn ấy, không còn cách nào khác là chấp nhận một thân hình không như ý. May mắn là anh ấy có một tâm thái khá tích cực, vì không thể giảm cân nên anh ấy chỉ đơn giản là ngừng suy nghĩ về nó, thay vào đó là vui vẻ tận hưởng cuộc sống.

Dù sao buổi chiều tối cũng không có việc gì quan trọng nên anh bạn chạy dọc bãi biển để ngắm cảnh đêm. (Ảnh: pexels)

Hè này, anh bạn đi biển nghỉ mát và thuê một căn nhà hướng biển. Mỗi ngày nhìn ra biển bao la rộng lớn, trong tâm anh cảm thấy thư thái và hạnh phúc. Dù sao buổi chiều tối cũng không có việc gì quan trọng nên anh bạn chạy dọc bãi biển để ngắm cảnh đêm.

Anh ấy chạy bộ 5km dọc theo bờ biển mỗi ngày, chụp ảnh và chia sẻ với bạn bè. Biển về đêm khác với ban ngày, nhiều nơi huyền ảo có chút thơ mộng hơn. Mọi người đều trầm trồ khen ngợi những bức ảnh anh chụp và đưa ra nhiều bình luận khác nhau.

Việc chạy bộ đêm và chụp ảnh tưởng chừng như bình thường đã kéo dài hơn một tháng. Anh bạn rất vui và nói rằng rất thích quá trình này, thật may mắn khi được sống với thiên nhiên, tiếp xúc gần với biển trong thời gian dài như vậy nên anh rất hài lòng.

Sau kỳ nghỉ, người bạn bay trở lại thành phố làm việc. Về đến nhà, nhìn thấy cái cân, anh thản nhiên bước tới, đứng lên và thấy mình nhẹ hơn 8 kg. Đây quả đúng như câu “Vô tình cắm liễu, liễu mọc xanh”. Anh không muốn giảm cân chút nào, chỉ nhẹ nhàng chạy bộ, hóng gió biển, lắng nghe tiếng sóng và ngắm cảnh đêm, nhưng số cân nặng mà anh không thể giảm được bằng mọi nỗ lực trước đó đã biến mất.

Nhìn thấy tin nhắn này, tôi rất xúc động. Mọi người đều thích đặt mục tiêu trong mọi thứ, và sau đó ra sức hướng tới mục tiêu. Cơ bản điều này không sai, nhưng chúng ta thường trở nên quá khăng khăng hoặc thậm chí hẹp hòi trong quá trình nỗ lực, chỉ tập trung vào mục tiêu mà bỏ qua những thứ còn lại. Trong nhiều trường hợp, sự cố chấp này mang lại cho chúng ta không phải là thành công mà là những điều không như ý, đi ngược lại mong muốn của chúng ta.

Có lẽ trạng thái tâm hồn quý giá nhất đối với mỗi người là làm mọi việc với tâm thái bình yên. Giống như người bạn kia, anh ấy chỉ đơn thuần là chạy bộ, không phải để giảm cân, vừa chạy vừa ngắm nhìn thế giới đầy màu sắc. Làm những việc với tâm thái bình an, và làm những việc với suy nghĩ cố chấp, là hai cảnh giới khác biệt.

Mong rằng sẽ có nhiều người trở lại với tâm thái quý giá nhất của mình, sống thanh thản và an tâm làm mọi việc, có lẽ sẽ đến được một bến đỗ khác…

Cao Nguyên

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tâm thái quý giá nhất