Vì một trận động đất, âm phủ phải chuẩn bị 50 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông là một vị quan thanh liêm, sống không hổ thẹn với lương tâm. Khi xảy ra trận động đất, con trai của ông bị chết, bản thân ông cũng bị dập nát chân, thế nên ông cho rằng thiên đạo bất công. Chẳng lẽ những người tử thương này đều là ác nhân?

Ngưu Thụ Mai (1791-1875), tự là Tuyết Tiều, hiệu Tỉnh Trai, người Thông Vị, Cam Túc, Trung Quốc, đậu tiến sĩ năm Đạo Quang thứ 21. Vào năm Đạo Quang thứ 28, Ngưu Thụ Mai được bổ nhiệm làm Tri phủ phủ Ninh Viễn, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nha phủ tại Tây Xương.

Theo ghi chép, vào ngày 7 tháng 8 âm lịch năm Đạo Quang thứ 30 (tức ngày 12 tháng 9 năm 1850), một trận động đất lớn đã xảy ra ở Tây Xương với cường độ khoảng 7,5 độ richter. Toàn thành rung chuyển và hỗn loạn, nhà cửa sụp đổ, tiếng kêu than khóc lóc vang trời. Giữa đêm trời lại đổ mưa, không có cách nào cứu thương. Vào lúc bình minh, toàn thành đổ nát, người bị gỗ đá đè chết vô số.

Tri phủ Ngưu Thụ Mai cũng bị đất đá vùi lên, mặc dù ông còn sống, chỉ có chân bị thương, nhưng con trai của ông đã bị vùi chết.

Nhìn thấy toàn thành bị san bằng, nhà cửa của người dân bị phá hủy, Ngưu Thụ Mai đau lòng viết một bài văn chất vấn Thần Thành Hoàng, chỉ trích Thành Hoàng hưởng thụ hương hỏa của bách tính, nhưng không che chở tất cả chúng sinh. Nhiều người chết như vậy, chẳng lẽ người chết đều là ác nhân sao? Ông là một vị quan thanh liêm cẩn trọng, không thẹn với lòng, nhưng tại sao người con trai vô tội của ông lại chết? Ngưu Thụ Mai hoài nghi Thần linh minh giám không rõ ràng, Thiên Đạo bất công.

Đến buổi tối, Ngưu Thụ Mai nằm mơ thấy mình đi đến phủ Thành Hoàng. Thần Thành Hoàng nói với ông: “Tiên sinh lý trực khí tráng, dùng văn chương chỉ trích ta, là vì ông không rõ đạo giám sát của Thần linh, cho nên đặc biệt mời ông tới đây, để giải trừ những oán trách nghi hoặc trong lòng ông”.

“Phàm là những tai hoạ lớn, đều là do nghiệp chướng tích tụ mà tạo thành, tuyệt không phải ngẫu nhiên xảy ra. Vì trận động đất này, mà âm phủ đã phải điều tra ghi chép trong 50 năm. Phàm là những người không đáng phải chịu tai họa, thì được di chuyển đến nơi khác, có những người gần đây tạo ta tội nghiệp mới, lại chuyển họ đến. Dù có thể có một số thay đổi tạm thời, nhưng địa phủ đều điều tra rõ ràng, tuyệt đối không sai sót, không oan cho ai cả”.

đời sau có được miễn luân hồi không
Vì trận động đất này, mà âm phủ đã phải điều tra ghi chép trong 50 năm. Phàm là những người không đáng phải chịu tai họa, thì được di chuyển đến nơi khác. (Ảnh: Miền công cộng)

Ngưu Thụ Mai nói: "Dù như vậy, nhưng chẳng lẽ cả thành không có lấy một người tốt sao? Tôi và con trai cũng phải bị trừng phạt như thế này sao?"

Thần Hoàng Thành nói: "Trong thành vẫn còn có ba gia đình, trong thời gian ngắn muốn chuyển họ đi quả thực rất khó khăn, nhưng hiện tại bọn họ đều bình an vô sự. Một gia đình là tiết phụ ở một phố X, ba đời ở góa, nuôi dưỡng một cháu trai nhỏ. Một nhà là thầy lang, chưa từng bán thuốc giả, dân chúng nhờ ông đi khám bệnh, dù nửa đêm mưa to, đường lầy lội thì ông cũng lập tức đến và tận tâm chữa trị. Và một nhà khác là một bà lão bán bánh rán, và đứa cháu nhỏ của bà, cũng không gặp nạn.”

"Ông không tin thì trở về điều tra xem sao, nhất định sẽ tìm được 3 nhà này. Còn về phần con trai của ông, cậu ta vì kiếp trước tội nghiệp nặng, nên không thể thoát khỏi kiếp nạn này, mà nhờ vào đó để hoàn trả nợ nghiệp. Về tiên sinh, lúc đầu cũng an bài là sẽ hết kiếp số trong trận động đất này, nhưng vì ông làm quan thanh liêm, lần này được khoan hồng, chỉ chân bị thương mà thôi. Tóm lại, Thượng Thiên thưởng phạt, cực kỳ thận trọng, không thiên vị ai cả. Tuyệt không có tai hoạ vô cớ, cũng không có đạo lý may mắn tránh được tai hoạ nào cả. Thấu tỏ đạo lý nhân quả rồi, hy vọng ông về sau tận sức làm quan tốt, tương lai nhất định sẽ được làm tới chức quan Án sát sứ.”

Ngưu Thụ Mai tỉnh ngộ, lập tức cáo lỗi rồi tạ từ trở về. Sau khi tỉnh dậy, ông đi khắp nơi tìm kiếm nghe ngóng, quả nhiên tìm thấy người tiết phụ và thầy lang mà Thần Thành Hoàng nói tới, cả gia đình họ đều bình an vô sự. Vì nhà thấp nhỏ nên nhà của họ bị nhà hai bên che khuất nên người ta không phát hiện ra. Còn bà cụ sau nhiều lần tìm kiếm, người ta cũng tìm thấy ở một cái góc nhà, nhờ có xà nhà đỡ mà bà không sao cả.

Ngưu Thụ Mai hỏi bà thì bà cụ cho biết bà thường bán bánh rán, nếu gặp người già yếu tàn tật, thì dù không đủ tiền bà cũng bán cho họ, có lúc còn cho họ bánh rán luôn mà không lấy của họ đồng tiền nào. Trước khi xảy ra động đất một hai ngày, lượng người đến mua bánh rán tăng đột biến, nên bà cùng cháu ngoại làm bánh rán suốt đêm. Hôm ấy bất ngờ xảy ra động đất, hai bà cháu nằm dưới căn nhà sập không thoát ra được, ba ngày không có ai cứu trợ được, may mà có rất nhiều bánh rán để chống đói, không ngờ nhờ vậy mà họ sống được qua ngày.

Sau trận động đất, trong số 3.000 thi thể đàn ông và phụ nữ chỉ có trên 400 cặp vợ chồng
Hôm ấy bất ngờ xảy ra động đất, hai bà cháu nằm dưới căn nhà sập không thoát ra được, ba ngày không có ai cứu trợ được, may mà có rất nhiều bánh rán để chống đói, không ngờ nhờ vậy mà họ sống được qua ngày. (Ảnh: Pixabay)

Ngưu Thụ Mai vô cùng ngạc nhiên, tự trách mình đức mỏng, không che chở được bách tính, nên tập trung khắc phục khó khăn cho người dân, giúp họ xây dựng lại nhà cửa, và quyên góp 1.500 lượng bạc để tái định cư cho các nạn nhân. Từ đó ông càng thêm tin tưởng nhân quả, tu dưỡng bản thân, nỗ lực hết mình để giữ vững công lý và liêm chính, xử án công minh, không bao giờ khuất tất với nhân dân. Người dân địa phương gọi ông là Ngưu Thanh Thiên, ông quả nhiên được thăng chức làm Án sát sứ của Tứ Xuyên, người dân vui vẻ bảo nhau: “Ngưu Thanh Thiên lại đến rồi!”.

Ngưu Thụ Mai thành tích hiển hách, triều đình nhà Thanh đã nhiều lần đánh giá ông là “Tuần lương đệ nhất”, tức là mẫu người điển hình thượng tôn pháp luật và yêu thương nhân dân. Vào năm Đồng Trị thứ mười ba, Ngưu Thụ Mai trở về quê cũ, chuyên tâm đọc sách, viết sách, tác phẩm của ông có: “Tỉnh trai toàn tập", “Văn thiện lục", “ Ngưu thị gia ngôn"... Ông thọ 84 tuổi.

Ở phía nam của huyện Đức Xuyên ở Tứ Xuyên, dân làng đã tự nguyện quyên góp tiền để xây dựng “Ngưu Thụ Mai đức chính bi". Trong thời "Cách mạng Văn hóa", ĐCSTQ “phá tứ cựu", tấm “Ngưu Thụ Mai đức chính bi" có nguy cơ bị đập tan, lúc đó người của nhà văn hoá huyện đã chát một lớp xi măng lên bia đá, rồi quét vôi lên trên và viết “trích lời Mao chủ tịch" lên trên, như thế nó mới không bị đập phá, được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay, nhưng vẫn còn một mảnh xi măng trên tấm bia.

Thế gian vạn sự đều có nhân duyên, theo quan điểm của khoa học hiện đại, động đất là một hiện tượng biến đổi địa chất, nhưng nguyên nhân căn bản bên trong là do nghiệp lực của chúng sinh tạo ra, thiên tai ở thế gian, kỳ thực tuyệt đại đa số đều là do con người đánh mất đạo đức mà ra.

Hết thảy thiên tai đều liên quan đến việc tích nghiệp lực của con người ở kiếp trước kiếp và đời này, nhân quả huyền ảo phức tạp, không phải người bình thường có thể suy đoán dựa trên kinh nghiệm hay học thức, thế gian tựa như hỗn loạn không có trật tự, kỳ thật hết thảy đều có an bài, không phải không có quả báo, mà là thời điểm chưa đến, vì một trận địa chấn ở nhân gian, mà địa ngục phải chuẩn bị trong 50 năm. Nếu muốn trong lúc nguy an chuyển nguy thành an, thì chỉ có thuận theo Thiên Đạo, soi xét lại chính mình, trọng đức hành thiện là phương pháp hữu hiệu nhất.

Lam Sơn
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Vì một trận động đất, âm phủ phải chuẩn bị 50 năm