Vạn Lý Trường Thành chỉ cao 7 - 8m, rốt cuộc có thể ngăn cản được cái gì? Chuyên gia tiết lộ 3 công dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều cao Vạn Lý Trường Thành tuy chỉ có 7,8 mét, công dụng phòng ngự dường như vô dụng. Nhưng thực ra nó có ba công dụng chính.

Vạn Lý Trường Thành là di sản văn hóa thế giới quan trọng, do Tần Thủy Hoàng xây dựng lần đầu tiên một cách có hệ thống, để chống lại sự xâm nhập của các bộ lạc du mục ở phía bắc Trung Quốc vào các thời điểm khác nhau. Các vị vua kế tiếp cũng đầu tư sửa chữa, đến Hoàng đế khai quốc nhà Minh Chu Nguyên Chương cử thợ thủ công mở rộng Vạn Lý Trường Thành trên cơ sở nhà Tần, mới có Vạn Lý Trường Thành nhà Minh mà người hiện đại đã quen thuộc.

Tuy nhiên, chiều cao của Vạn Lý Trường Thành chỉ có 7 - 8 mét, công sự tưởng chừng như vô dụng này, thực sự có thể ngăn cản được điều gì?

Về vấn đề này, các nhà sử học đã chỉ ra 3 công dụng thực sự đó là: Ngăn chặn kỵ binh du mục, đưa ra cảnh báo sớm, và ngăn chặn buôn lậu.

Pixabay

Nhà sử học Kỷ Liên Hải đã chỉ ra, Vạn Lý Trường Thành có một vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử, nó trải dài hàng vạn dặm giữa những ngọn núi. Tuy chiều cao của bức tường thành chỉ là 7 - 8 mét nhưng nó có thể ngăn dân du mục phi ngựa nước đại trên chiến trường. Với kết cấu của Vạn Lý Trường Thành, ngựa chiến chắc chắn sẽ không thể trèo qua tường được. Nói cách khác, thứ mà Vạn Lý Trường Thành chặn không phải là con người, mà là ngựa chiến đi hàng ngàn dặm một ngày.

Thứ hai, phần lớn Vạn Lý Trường Thành được xây dọc theo dãy núi, mỗi khoảng cách nhất định ở điểm cao xây thêm một tòa Phong Hỏa Đài. Ngoài việc truyền tải thông tin, nó còn có chức năng cảnh báo trước, có thể phát hiện hướng đi của kẻ thù ngay từ sớm. Thông qua Phong Hỏa Đài liên tiếp chiếu sáng, nhanh chóng đưa tình hình chiến sự đi xa ngàn dặm.

Cuối cùng là ngăn chặn buôn lậu. Những người du mục không có muối, sắt, trà và các sản phẩm quý hiếm khác, sau khi xây dựng Vạn Lý Trường Thành, họ phải dựa vào các thương nhân từ Trung Nguyên để buôn bán. Bằng cách này, chính phủ có lợi thế đàm phán, thương lượng và thu thuế cao từ thương nhân, làm giàu cho kho bạc quốc gia.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Zhongshi News Network
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vạn Lý Trường Thành chỉ cao 7 - 8m, rốt cuộc có thể ngăn cản được cái gì? Chuyên gia tiết lộ 3 công dụng