Wataru Endo là ai? Tất cả thông tin về tân binh của CLB Liverpool

Giúp NTDVN sửa lỗi

Wataru Endo là ai? Vì sao CLB Liverpool quyết định mua cầu thủ Nhật Bản này? Tất cả các thông tin cần biết về Wataru Endo.

Wataru Endo là ai?

Wataru Endo là một cầu thủ bóng đá người Nhật Bản hiện đang thi đấu cho VfB Stuttgart tại Bundesliga và Đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Endo sinh ra ở Takatsuki, Osaka, Nhật Bản. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình với Gamba Osaka, nơi anh đã thi đấu từ năm 2010 đến năm 2015. Sau đó anh gia nhập VfB Stuttgart, nơi anh đã có hơn 100 lần ra sân.

Endo đã có trận ra mắt đội tuyển quốc gia Nhật Bản vào năm 2015. Anh đã có hơn 40 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và là thành viên của đội tuyển Nhật Bản tham dự World Cup 2018.

Endo là một tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ và có kỹ thuật tốt. Anh cũng là một cầu thủ có khả năng lãnh đạo tốt. Anh là một thành viên quan trọng của cả VfB Stuttgart và Đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản.

Chàng trai 30 tuổi có biệt danh “Vệ sĩ” khởi nghiệp tại Shonan Bellmare, khoác áo Urawa Red Diamonds 2 mùa, trước khi gia nhập đội bóng Bỉ Sint-Truiden năm 2018. Sau đó, anh chơi cho Stuttgart theo dạng cho mượn 1 mùa, và gây ấn tượng đặc biệt khiến đội bóng Đức phải kích hoạt điều khoản mua đứt anh ở Hè 2020.

Cũng như đại đa số các cầu thủ châu Á khác đến châu Âu thi đấu, Endo có thể hình khá khiêm tốn so với mặt bằng chung. Anh chỉ cao 1m78 và không có được nhiều lợi thế trong những cuộc đấu tay đôi và không chiến.

Wataru Endo sẽ chuyển đến thi đấu cho Liverpool. (Ảnh: Getty Images)
Wataru Endo sẽ chuyển đến thi đấu cho Liverpool. (Ảnh: Getty Images)

Tân binh của Liverpool

Theo tờ The Athletic, Liverpool đạt được thỏa thuận ký hợp đồng với tiền vệ Wataru Endo của Stuttgart. Những nguồn tin ở Đức tiết lộ, một thỏa thuận trị giá khoảng 19 triệu euro (16,2 triệu bảng) được hoàn tất. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành và ngôi sao người Nhật Bản được phép tới đội bóng vùng Merseyside để hoàn tất vụ chuyển nhượng.

HLV Jurgen Klopp đang rất cần sự gia cố ở hàng tiền vệ sau khi chia tay một loạt cầu thủ ở tuyến giữa. Và Klopp đã chuyển sự chú ý sang tiền vệ 30 tuổi Endo để giúp giải bài toán hóc búa ở hàng tiền vệ.

Dưới đây là tweet của Endo ngày 19/8/2023 về việc gia nhập Liverpool:

Đồng thời CLB Liverpool cũng đăng video chào đón ngôi sao người Nhật Bản:

Endo đã chơi như thế nào trong mùa giải trước?

Endo đã ghi 5 bàn và có 4 pha kiến tạo sau 35 lần ra sân cho Stuttgart mùa trước và những thống kê của anh kể từ mùa giải 2020/21 đã nói lên năng lực của cầu thủ này.

Trong 2 mùa giải tiếp theo ở Stuttgart, Endo trở thành một phần quan trọng trong đội hình CLB từng 3 lần vô địch Bundesliga. Ngoài vị trí sở trường tiền vệ phòng ngự, Endo có thể chơi cả tiền vệ trung tâm lẫn trung vệ. Sự đa năng của anh giúp Stuttgart linh hoạt trong chiến thuật. Do đó, anh được đá chính liên tục và giúp Stuttgart 2 năm liên tiếp trụ hạng ở Bundesliga.

Những gì được nói về Wataru Endo?

Giám đốc thể thao của Stuttgart, Sven Mislintat, đã ca ngợi Endo một cách hào hứng trong chiến dịch 2019/20 bị ảnh hưởng bởi đại dịch, gán cho anh là một 'mỏ neo'.

"Là một cầu thủ và là một con người, anh ấy đơn giản là vô cùng quý giá", Mislintat nói (trích dẫn qua trang web Bundesliga)

"Anh ấy là một trong những mỏ neo, một tâm điểm trong hệ thống của chúng tôi. Cho dù anh ấy chơi ở vị trí trung vệ hay tiền vệ phòng ngự, thật tốt khi anh ấy ở đó và thể hiện".

"Điều quan trọng đối với tôi là đội trưởng của chúng tôi có thể đưa mọi người đi cùng anh ấy, rằng anh ấy là hiện thân của những giá trị mà chúng tôi ủng hộ và là một tấm gương để noi theo".

Trong khi đó, HLV Sebastian Hoeneß đã gọi anh là "vệ sĩ" và "nhịp tim" của đội.

Giá trị chuyển nhượng Wataru Endo

Liverpool đã hoàn tất các thủ tục chiêu mộ tiền vệ Wataru Endo của Stuttgart sau khi tuyển thủ Nhật Bản trải qua cuộc kiểm tra y tế vào ngày 17/8. Số tiền Liverpool phải bỏ ra cho đội trưởng đội bóng Bundesliga là 18 triệu euro cộng thêm phụ phí.

Sau khi thất bại ở cả 2 mục tiêu Moses Caicedo và Romeo Lavia, Liverpool đã khiến tất cả bất ngờ khi chi ra 18 triệu bảng để mang Endo về Anfield, bất chấp tiền vệ người Nhật chỉ còn 12 tháng hợp đồng.

Đội trưởng tuyển Nhật Bản Wataru Endo gia nhập Liverpool từ Stuttgart trong một hợp đồng có giá chuyển nhượng 18 triệu euro (15,4 triệu bảng Anh) và tiền vệ 30 tuổi này được giao nhiệm vụ lấp đầy khoảng trống mà Fabinho và Jordan Henderson để lại khi họ chuyển đến Saudi Arabia thi đấu.

Chiến lược gia người Đức Jurgen Klopp khẳng định Endo luôn nằm trong tầm ngắm của câu lạc bộ, nhưng không phải là lựa chọn đầu tiên của đội vì chính sách chuyển nhượng của Liverpool là không ký hợp đồng với những cầu thủ ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, Liverpool quyết định tạo một ngoại lệ cho Endo khi Jurgen Klopp khẳng định rằng Endo sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức lên đội bóng.

Tân binh mới của CLB Liverpool (Ảnh: Getty Images)
Tân binh mới của CLB Liverpool (Ảnh: Getty Images)

Phong cách chơi bóng của Wataru Endo

Endo có khả năng chuyền dài ổn, nhưng tỷ lệ chính xác không quá cao. Tuy nhiên, một phần nguyên nhân bởi Stuttgart không có hàng tiền vệ chất lượng và các cầu thủ phòng ngự đều được khuyến khích chuyền dài nhằm phát động phản công. Tại Liverpool, Endo sẽ được chơi cạnh những tiền vệ hàng đầu như Alexis Mac Alister hay Dominik Szoboszlai và gánh nặng sẽ được giảm tải rất nhiều.

Cựu sao Stuttgart có nền tảng thể lực tốt, có thể di chuyển xuyên suốt cả trận đấu. Huấn luyện viên Jurgen Klopp có thể sử dụng anh trong vai trò mà James Milner để lại.

Endo đến từ Bundesliga, nơi các đội bóng luôn đề cao pressing, nên sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với hệ thống của huấn luyện viên Klopp. Anh là mẫu cầu thủ có thể lắp ghép vào đội hình Liverpool ngay lập tức và chơi được mọi vị trí ở hàng tiền vệ.

Thành tích của Wataru Endo

Dưới đây là một số thành tích nổi bật của Wataru Endo:

  • Vô địch J.League 1 (1): 2014
  • Vô địch Cúp Hoàng đế Nhật Bản (2): 2015, 2018
  • Vô địch Siêu cúp Nhật Bản (1): 2015
  • Vô địch Bundesliga (1): 2022
  • Vô địch DFB-Pokal (1): 2022
  • Vô địch Siêu cúp Đức (1): 2022

Từng là đồng đội của Công Phượng

Năm 2015, Wataru Endo chuyển đến Urawa Red Diamonds, một trong những CLB lớn nhất Nhật Bản, nơi anh đã giành chức vô địch AFC Champions League vào năm 2017. Thời điểm ấy, Endo đá hậu vệ phải trong cả hai lượt trận chung kết khi họ đụng Al Hilal.

Wataru Endo và Công Phượng trong màu áo Sint-Truiden
Wataru Endo và Công Phượng trong màu áo Sint-Truiden

3 năm sau, anh chuyển đến châu Âu với điểm dừng chân là Sint-Truiden. Đó cũng là quãng thời gian Công Phượng gắn bó với đội bóng Bỉ. Cả hai cùng là đồng đội nhưng nếu như Endo giành suất đá chính, với liên tiếp những lần tỏa sáng tại Sint-Truiden thì Công Phượng có rất ít cơ hội thể hiện mình.



BÀI CHỌN LỌC

Wataru Endo là ai? Tất cả thông tin về tân binh của CLB Liverpool