3 khoản đầu tư ‘lãi’ nhất trong đời ai cũng cần đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tư chứng khoán hay đầu tư vào kinh tế cần phải là người có đầu óc, có chuyên môn mới thu được lợi ích cao. Tuy nhiên, có những khoản đầu tư trong cuộc sống mà không cần qua trường lớp, bất cứ ai cũng có thể làm được, lại mang đến tài phú, may mắn cho bản thân. Đó là những khoản đầu tư gì?

Khoản đầu tư thứ nhất: Hiếu thuận với cha mẹ

Hiếu thuận là căn bản của đạo làm người. Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên”, ý rằng trong trăm đức tính tốt thì hiếu thuận đứng đầu.

Thời nay đạo đức đang trượt dốc hàng ngày, lý niệm đạo đức bị xem thường, coi nhẹ. Không ít những trường hợp con cái ngược đãi cha mẹ, bất hiếu trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhiều người không còn coi trọng và không nghĩ rằng cần báo đáp, hiếu thuận với cha mẹ, cho rằng bản thân ngay cả tiền ăn tiền mặc đều không đủ dùng, hơn nữa còn nợ nần chồng chất, không có tiền, thời gian đâu mà lo báo hiếu cho cha mẹ. Có người còn bận đi làm xa, hưởng thụ cuộc sống cá nhân mà quên mất cha mẹ đang đợi mình ở nhà.

Bạn có bao giờ nghĩ để bạn được hiện diện trên cuộc đời này, cha mẹ đã một đời vất vả ngược xuôi, chịu đựng, hy sinh, vượt qua bao gian khổ để nuôi bạn khôn lớn. Thực ra bậc sinh thành chúng ta đơn giản lắm, chỉ cần bạn thật sự quan tâm thì không cần vật chất cao sang, ngay trong thái độ, hành động của bạn thể hiện sự hiếu thuận thì cha mẹ cũng vui lòng rồi.

Cha mẹ đã hy sinh vì chúng ta rất rất nhiều (Ảnh: pexels)

“Hiếu thuận cha mẹ” là một loại mĩ đức trong văn hóa truyền thống, cũng là một loại lý luận quy phạm. Người xưa vì sao lại coi trọng “đạo hiếu”, lại còn giảng “trăm thiện hiếu đứng đầu” như vậy? Bởi vì “hiếu” và “tu thân” có quan hệ mật thiết với nhau, một người con có hiếu tất sẽ có một trái tim thiện lương, mà đây lại là tố chất cần phải có trong đối nhân xử thế, bởi trong đó còn bao hàm rất nhiều phương diện mĩ đức khác như: cảm ân, báo ân, không quên nguồn cội, tôn kính bề trên, suy nghĩ cho người khác.

Thử nghĩ, nếu như đối đãi với cha mẹ của mình đều không thể lấy thiện tâm để đối đãi, thì làm sao có thể thật sự thiện đãi người khác đây? Làm sao có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” được đây? Vậy nên bắt đầu từ thời nhà Hán, triều đình liền lấy “hiếu liêm” (hiếu thuận song thân, liêm khiết chính trực) làm phương diện khảo hạch quan trọng để tuyển chọn nhân tài.

Bồi dưỡng một trái tim lương thiện, mở rộng tình cảm cá nhân thành lòng thương người, bắt đầu từ việc thiện đãi người thân bên cạnh, thiện đãi hết thảy mọi người xung quanh, lấy đây làm chuẩn tắc đối nhân xử thế, có thể đây chính là mục đích thật sự mà người xưa coi trọng “hiếu đạo” như vậy.

Ông Trời sẽ luôn ban phước cho người hành thiện, người hiếu thuận với cha mẹ thì sẽ được phúc báo từ trời cao. Trong lịch sử đã có rất nhiều câu chuyện, tấm gương về đạo hiếu của người con làm cảm động trời xanh, được phúc báo tai qua nạn khỏi. Vì vậy, đây là khoản đầu tư tốt nhất, lãi nhất trong tất cả các khoản đầu tư trong cuộc sống.

Khoản đầu tư thứ hai: Đầu tư vào chính mình (phát triển bản thân)

Đầu tư phát triển bản thân là mở mang tri thức, nâng cao tầm hiểu biết, phát triển các kỹ năng, thế mạnh của bản thân, thu nhỏ những điểm còn hạn chế chứ không phải nói về sự hưởng thụ cá nhân, ăn mặc... Khi có thể phát huy hết khả năng, sức mạnh của bản thân, bạn sẽ phát hiện ra bản thân có thể gánh vác và làm tốt được nhiều việc đến thế! Xét đến cùng thì việc đầu tư phát triển bản thân mỗi người đều có lợi, thứ nhất cho mình sau rồi đến mọi người xung quanh, cộng đồng. Vậy mới nói đầu tư cho bản thân là sự đầu tư lời lãi nhất.

Sẽ có người cho rằng: "Tôi không cần làm gì và là gì to lớn cả, cơm ăn 3 bữa quần áo mặc cả ngày, tiền tiêu thoải mái là được", "Giờ bận tối ngày lo cơm áo, nợ nần chồng chất thời gian đâu, tiền đâu mà học"... Đúng vậy, ai cũng có lý do của riêng mình để không cần phải cố gắng, hoặc tìm con đường ngắn nhất, nhanh nhất đi đến thành công. Nhưng cuộc đời nào có lối nào dễ dàng đến thế!

Đầu tư vào chính mình là sự đầu tư lời lãi nhất (Ảnh: pexels)

Phát triển bản thân được hiểu ở rất nhiều phương diện, chăm chỉ học hỏi, khám phá mọi điều, ở giai tầng nào, hoàn cảnh nào cũng đều có thể làm được. Đó là làm thật tốt những gì mình đang làm. Có thể bạn đang là học sinh, sinh viên, vậy hãy trở thành người học giỏi, hiểu biết hoặc có thể bạn đang bán hàng, giám đốc của công ty... hãy làm thật tốt. Để làm được thật tốt thì cần có kỹ năng chuyên môn cao, cách điều hành, biết đối nhân xử thế... mọi điều sẽ có hiệu quả cao.

Khi bạn là một người có nhân cách, đạo đức tốt cùng với những kỹ năng chuyên môn thì dù đi bất cứ nơi đâu cũng được xem trọng, "anh hùng có đất dụng võ" mọi người ái mộ.

Kiến thức, kỹ năng nghèo nàn thì cơ hội thoát nghèo cũng sẽ tương ứng. Ngày nay, muốn học hỏi nâng cao kỹ năng cũng không quá khó và tốn chi phí, mạng internet phát triển, mọi kiến thức đều được chia sẻ "mở" trên không gian mạng "Google". Rất nhiều thứ chúng ta cần học để bản thân ngày một hoàn thiện hơn, trở lên tốt hơn.

Thực tế, có nhiều người xung quanh chúng ta sống suốt đời chỉ vì kiếm tiền mà khổ não, lý do là họ không nhìn rõ được sự thật. Nếu không có khả năng ''nhìn xa trông rộng'', không có kiến thức để nâng cao giá trị bản thân, bạn sẽ rất khó nhìn ra cơ hội ''chuyển mình''.

3. Khoản đầu tư thứ 3: Tri ân cộng đồng, tri ân cá nhân

Cuộc sống này cho đi càng nhiều thì sẽ nhận về càng nhiều. Giúp người cũng chính là mở đường cho mình, tâm rộng bao nhiêu thì đường rộng bấy nhiêu.

Dù điều kiện sống của bạn không dư giả thì vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người, bạn có cơm ăn áo mặc, có nhà để về còn có người cơm không có mà ăn, áo không có mà mặc, không có nhà để về, sống lang bạt bữa đói bữa no, trời là màn đất là giường... Sống ở đời, nhất định phải có tấm lòng biết suy nghĩ cho người khác.

Tri ân người khác (pexels)

Nhiều người nghĩ rằng khi nào dư tiền, khi nào có thì mới giúp đỡ mình cũng phải đi làm vất vả lo từng miếng ăn thừa đâu mà giúp. Nếu nghĩ như vậy thì cho đến cuối đời chúng ta sẽ không giúp được ai cả. Có nhiều giúp nhiều có ít giúp ít, giúp người khó hơn mình qua cơn bĩ cực bạn chính là đang gieo thiện duyên, mở lối cho mình khi gặp khó khăn người khác sẽ chìa tay ra giúp bạn.

Cuộc sống của chúng ta vốn là một vòng tuần hoàn lặp lại mà, có cho có nhận, gieo nhân nào gặt quả ấy. Cho đi không nhất thiết là tiền bạc hay vật chất, đôi khi một người suy sụp về tinh thần chỉ cần một lời hỏi thăm, động viên, khuyên bảo họ từ trong bóng tối bước về với ánh sáng thì đó cũng là việc thiện to lớn rồi, bạn sẽ nhận được nhiều may mắn, phúc đức hơn bạn tưởng.

Ba khoản đầu tư này bạn có thấy dễ không? Hãy thực hiện ngay hôm nay bạn nhé. Tôi biết rằng có rất rất nhiều người đã và đang thực hiện 3 khoản đầu tư có lãi này hàng ngày trong cuộc sống, hãy làm tốt và tốt hơn nữa. Những ai chưa làm tốt thì hãy thử đầu tư xem sao.

Ngọc Liên

(Tổng hợp từ Tinhhoa & Giadinhmoi)



BÀI CHỌN LỌC

3 khoản đầu tư ‘lãi’ nhất trong đời ai cũng cần đầu tư