3 loại quà tặng không nên nhận, nếu không tiền tài của bạn sẽ mất hết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều đã từng nhận được rất nhiều quà. Cho dù đó là niềm hy vọng của cha mẹ dành cho con cái, lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô hay sự quý mến từ bạn bè, thông qua một món quà nhỏ, bạn có thể cảm nhận được tình cảm của người khác đối với mình.

Trung Hoa từ xưa đã là đất nước của lễ nghĩa, lễ nghi gắn bó mật thiết với sự phát triển của con người. Người Trung Quốc coi trọng sự có qua có lại, việc tặng quà là một hoạt động đặc biệt và là nghi thức lịch sự để duy trì mối quan hệ.

Tục ngữ có câu: “Thiên lý tống nga mao, vật khinh tình ý trọng” (Gửi lông ngỗng từ xa ngàn dặm, vật nhẹ nhưng tình nặng). Mục đích ban đầu của việc tặng quà là để bày tỏ sự chúc phúc cho người khác. Nhưng khi xã hội phát triển, việc tặng quà trở nên phức tạp hơn. Tặng quà đã trở thành một biểu hiện để làm hài lòng người khác và tỏ ra hào phóng, đằng sau đó dần dần có nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy chúng ta cần hiểu rằng một số món quà có thể chấp nhận và một số món quà thì không.

Hãy nhớ rằng: “Thu nhân tam lễ tiền tài tán tận” (Người nhận 3 lễ vật tiền tài sẽ mất hết). Nếu bạn nhận được ba món quà này từ người khác thì tiền tài của bạn có thể sẽ bị tiêu tán. Vậy ba loại quà tặng mà chúng ta cần tránh là gì?

1. Đừng nhận những ‘món quà’ mà bạn không hiểu

Một số người tặng quà vì muốn nhờ bạn làm một việc gì đó, sau khi bạn nhận được quà, đối phương cảm thấy họ thân thiết với bạn hơn và sẽ dễ đưa ra yêu cầu.

Đôi khi, chúng ta không biết đối phương sẽ yêu cầu điều gì, cũng không biết chiều hướng yêu cầu của đối phương nên chúng ta không nên dễ dàng nhận kiểu tặng quà này. Nếu lấy quà của người khác, bạn sẽ khó từ chối yêu cầu của họ. Có một số điều khiến chúng ta không thể thẳng thắn nói ra và mọi việc sẽ khó xử lý, thậm chí có thể gây rắc rối cho chính mình!

2. Đừng nhận những ‘quà tặng’ không lành mạnh

Những loại quà tặng nào là không lành mạnh? Nhận quà của anh ta sẽ khiến bạn rơi vào những thói quen xấu; nhận được lợi ích của anh ta sẽ khiến bạn mất đi tính cách; chấp nhận lòng tốt của anh ta sẽ khiến bạn làm những việc vượt quá giới hạn đúng-sai, thiện-ác.

Chúng ta không thể nhận những món quà không lành mạnh, cho dù họ có tặng bạn bao nhiêu đi chăng nữa. Vì đây không phải là phép lịch sự mà nó là “vũ khí sắc bén” lâu dần sẽ làm tổn thương bạn và là “chất độc” từ từ tiêu diệt bạn! Phép lịch sự kiểu như vậy sẽ bào mòn và làm tổn thương bạn nên bạn phải kiên quyết từ chối!

3. Không nhận quà tặng quá giá trị

Giữa mọi người quan trọng là có qua có lại, người ta đối xử tốt với mình thì mình tặng quà lại cho xứng đáng. Nhưng đừng ngần ngại từ chối một món quà quá giá trị, bởi vì một số “nghi thức” không phải chỉ đơn giản là nghi thức, mà nó sẽ trở thành thói quen nếu lâu dần ta quen nhận những món quà giá trị như vậy!

Vì vậy, khi ai đó tặng bạn một món quà có giá trị thì dù lý do là gì cũng không nên nhận. Và hãy nhanh chóng trả lại những món quà quá đắt tiền đó, vì đó cũng ảnh hưởng xấu về mặt đạo đức cho chính bạn, nó cũng là một phương thức của sự lợi dụng.

Sẽ không có bữa tiệc nào miễn phí trên trời rơi xuống, vậy nên chúng ta phải biết lịch sự từ chối những món quà quá đắt giá!

Phần kết

Bạn sẽ gặp rắc rối nếu nhận một món quà mà không biết mục đích của người tặng. Những món quà có hại cho chúng ta, sẽ gây tổn thương về sau nếu bạn nhận nó. Những món quá đắt giá thật khó để trả lại. Tuy nhiên, cho dù là ai tặng ba món quà này cũng đừng để lòng tham xui khiến hay mềm lòng trước cám dỗ để rồi sau này nhận phải trái đắng cho cuộc sống sau này của bạn!

Quà tặng không quan trọng giá cả, mà chỉ cần tấm lòng chân thành là đủ; quan hệ kết giao thật sự sẽ không bao giờ coi trọng việc tặng quà mà chỉ cần sự chân thành là trên hết!

Theo Lý Đông Kỳ - Nguồn: Sohu

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 loại quà tặng không nên nhận, nếu không tiền tài của bạn sẽ mất hết