Ami - Cậu bé đến từ các vì sao (P3)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu pháp tắc của vũ trụ là tình thương, thì chúng ta làm cách nào mới có thể khuất phục “bạo chúa” trong tâm hồn?

Xem lại Phần 1, Phần 2

Câu chuyện hôm nay là phần cuối trong bộ ba cuốn sách về cậu bé ngoài hành tinh Ami của tác giả Enrique Barrios. Cuốn sách thứ ba này mang tên: “Ami, Internal Civilizations”.

Trong chuyến du hành trước đây, Ami đưa Pedro và tiểu cô nương Vinka cùng du lịch đến các tinh cầu, bên cạnh đó họ còn được chiêm ngưỡng quá trình vận động của hệ Ngân Hà trong hàng triệu năm.

Pedro và Vinka ngày càng trở nên thân thiết và gắn bó bên nhau, nhưng cuối cùng vẫn không tránh khỏi giờ ly biệt. Đôi bạn cảm thấy được an ủi phần nào khi Ami hứa sẽ có ngày đưa hai bạn nhỏ bước vào cuộc hành trình mới. Một năm thấm thoắt trôi qua, Pedro đợi chờ khắc khoải nhưng tuyệt không có tin tức gì. Trong lúc buồn tẻ, cậu bèn theo chân đám trẻ trên phố đến các quán game để tiêu khiển thì giờ.

Phía sau trò chơi điện tử

Vào những năm 1980-1990 khi mạng internet vẫn chưa phát triển, các quán game là địa điểm yêu thích của giới trẻ. Để khuyến khích người chơi, màn hình game thường hiển thị danh sách những game thủ đạt điểm cao nhất. Những tay chơi “bất khả chiến bại” được coi là người thông minh nhất, và được ngưỡng mộ là những tay chơi cừ khôi trên game trường. Vì vinh diệu này mà không ít cậu bé đã quên ăn quên ngủ, dành cả ngày trong quán game để nâng cao kỹ năng, hy vọng sẽ có ngày soán ngôi quán quân trên bảng xếp hạng.

Thế nhưng, trong mắt bà của Pedro thì những đứa trẻ say sưa trò chơi điện tử đều thật dại khờ. Bà cho rằng thay vì tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào những trò vô bổ, sao không làm rất nhiều việc có ý nghĩa khác như đọc sách, trò chuyện với bạn bè hoặc giúp đỡ mọi người? Mặc dù Pedro cảm thấy bà nói có lý, nhưng cậu vẫn chạy đến quán chơi game vào những lúc rảnh rỗi.

Một ngày nọ, trong phòng game bỗng xuất hiện một sự việc khó tin: Một nhân vật bí ẩn đã phá vỡ mọi kỷ lục trên bảng xếp hạng! Các game thủ dù có luyện tập cả một đời cũng không thể đạt được số điểm cao như thế. Vì chẳng ai đủ sức tranh ngôi đầu bảng, dẫu có chơi thêm nữa cũng chẳng ích gì, vậy nên chỉ một lát sau mọi người đều chán nản bỏ về nhà.

Tuy nhiên, chỉ riêng Pedro là vui mừng hớn hở. Vì sao? Bởi vì tên của nhân vật bí ẩn ấy chính là “Ami”! Pedro biết rằng Ami đã dùng “phép bịt mắt” để giỡn cợt mọi người, đồng thời cũng gửi cho cậu thông điệp rằng: “Tôi đã trở lại rồi”. Vậy vì sao Ami lại trêu đùa những cậu bé ấy? Dùng kỹ năng siêu thường để giành vị trí quán quân mà người ta phải vất vả thời gian dài mới đạt được liệu có phù hợp với “quy tắc tình thương” của vũ trụ hay không?

Pedro không cần chờ đợi quá lâu để có được câu trả lời, bởi vì chỉ ngay hôm sau cậu sẽ được gặp lại Ami và Vinka. Ami giải thích rằng, cậu khiến lũ trẻ rời khỏi phòng game là vì muốn tốt cho họ. Chơi game không chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc mà còn làm méo mó tâm hồn, bởi vì “trong lúc chơi game, lũ trẻ luôn chém giết và thực hiện các hành vi phá hoại, điều này sẽ lưu lại bóng đen trong tâm hồn, ảnh hưởng đến giá trị quan và hành vi cử chỉ của chúng. Ấy là chưa nói rằng màng nhĩ cũng bị ảnh hưởng vì phải nghe thứ âm thanh đinh tai nhức óc suốt thời gian dài”.

Pedro cũng đồng tình với ý kiến này. Trò chơi náo nhiệt nhất trong quán game có tiêu đề là “Terror of the Cosmos” (tạm dịch: Kinh hoàng vũ trụ). Từ tên gọi có thể thấy trò chơi tràn ngập các yếu tố bạo lực và chém giết. Game thủ đứng thứ hạng cao nhất trong trò chơi này đã hủy diệt ít nhất 82 tinh cầu. Quanh năm chơi như vậy chẳng phải sẽ ảnh hưởng tới nhân cách người ta hay sao?

Do đó, cả Ami và bà nội của Pedro đều cho rằng những đứa trẻ này thật ngốc nghếch. Thứ gọi là ‘điểm cao thì thông minh’ chẳng qua chỉ là cái tâm hư vinh đang tác oai tác quái mà thôi.

Và một lần nữa Ami đã nói đúng. Pedro nhận ra rằng, niềm vui được gặp lại hai người bạn thân yêu, đặc biệt là Vinka mà cậu ngày đêm nhung nhớ, là điều duy nhất cho cậu có cảm giác thỏa mãn tự đáy lòng, đó cũng là hạnh phúc vô bờ mà cậu không bao giờ có được trong trò chơi.

Thế giới bạo chúa

Gặp lại nhau sau bao ngày xa cách, đôi bạn nhỏ Pedro và Vinka không còn muốn chia xa nữa, vậy là nhóm bạn lại cùng thảo luận về giải pháp để Vinka đến sinh sống ở địa cầu. Nhưng kế hoạch di cư xuyên hành tinh có giản đơn hay không? Cho dù Ami có siêu năng lực thì với cậu việc này vẫn rất khó. Mấu chốt là ở chú Goro của Vinka, ông vốn là người Terri - một bộ tộc hung tợn và dã man trên hành tinh Ki-a.

Là hành tinh ở cùng tầng thứ với trái đất, Ki-a có hai chủng tộc đối lập: Người Terri hung hăng hiếu chiến và người Swama ôn nhu lương thiện. Người Terri có thân thể thô kệch, lông tóc rậm rạp, ngoại hình xấu xí trông giống như khỉ đột, trong khi người Swama lại nhỏ nhắn ưa nhìn, da dẻ nhẵn nhụi giống như người trái đất. Cả Vinka và dì Clorka đều là người Swama, tính cách rất nhã nhặn, dịu dàng.

Ami nói rằng, mặc dù ngoại hình khác biệt nhưng kỳ thực cả người Terri và người Swama đều thuộc cùng một nhân chủng, giữa họ cũng giống như quan hệ giữa con sâu và bươm bướm vậy. Khi người Terri không còn phương thức tư duy ích kỷ, không còn hành vi dã man, đạt được thăng hoa trong tâm hồn, thì lông tóc của họ sẽ rụng xuống, xương trở nên mềm, trong vòng hai ngày họ sẽ thay hình đổi dạng, trở thành người Swama xinh đẹp. Nhưng số người như vậy không nhiều, do đó đến nay trên hành tinh Ki-a vẫn còn hai phe phái đối lập, giữa họ thường xảy ra các cuộc xung đột không ngừng.

Thế giới rộng lớn có biết bao nhiêu điều kỳ lạ, Pedro càng nghe càng cảm thấy thật là tân kỳ mới mẻ. Câu chuyện về hai chủng người Ki-a khiến chúng ta liên tưởng đến nhân loại ở địa cầu: trên trái đất cũng có những nhóm thế lực đối kháng, mặc dù sự đối kháng ấy đã kết thúc, toàn bộ cục diện cũng không còn căng thẳng nữa, nhưng vì sao các phần tử khủng bố và các sự kiện bạo lực vẫn liên tiếp diễn ra?

Ami đáp rằng, cậu sẽ cho Pedro và Vinka thấy điều này: Trên màn hinh của phi thuyền xuất hiện hình ảnh một người đàn ông gầy và cao, ông ta mặc chiếc áo màu đen, bên ngoài khoác chiếc áo choàng màu đỏ. Đặc biệt ông ta có đôi mắt rực lửa, trong ánh mắt sắc bén ấy ẩn chứa sự tàn bạo và lạnh lùng vô hạn. Vinka vừa nhìn thấy liền sợ hãi kêu lên thất thanh và vội vàng trốn đi.

Ami nói: Đây chính là hình ảnh của bạo chúa thế giới - kẻ ẩn giấu trong sâu thẳm tư tưởng, trong góc đen tối nhất của linh hồn mỗi người. Khi con người hạnh phúc, nội tâm sẽ phát ra các sóng rung động năng lượng cấp cao, còn khi bất hạnh, nội tâm sẽ phát ra sóng rung động năng lượng cấp thấp. Giống như ma cà rồng không chịu được ánh nắng mặt trời, kẻ bạo chúa sống trong mặt tối của tâm linh cũng không chịu được sóng năng lượng cao cấp, bởi vì năng lượng cao cấp sẽ giết chết hắn ta. Vậy nên hắn ta luôn tìm cách khiến con người trở nên bất hạnh, như thế hắn mới có thể tồn tại.

Ami. (Chụp màn hình)

Vì để sinh tồn, bạo chúa dùng trăm phương ngàn kế phóng vũ khí chí mạng của hắn ra bên ngoài. Những vũ khí ấy phát ra rung động năng lượng cấp thấp, mở ra không gian sinh tồn cho bạo chúa, đồng thời cũng đẩy nhân loại vào bóng đêm mịt mùng. Ma túy chính là một vũ khí như thế. Những người hít thuốc phiện đến mức nghiện sẽ trở nên ngu muội, tình cảm nguội lạnh, tâm hồn dần dần chìm sâu vào bóng tối. Họ dễ dàng bị bạo chúa tùy ý thao túng, dám làm các loại việc đáng sợ, thậm chí liều mạng gây tội ác.

Một vũ khí chí mạng khác của bạo chúa mà con người rất khó nhận ra chính là kích động bạo lực, đảo lộn các giá trị quan của nhân loại. Ví dụ, chúng ta vẫn thường nghe những khẩu hiệu như: “Bảo vệ quyền lợi của bản thân”, “Bảo vệ quyền lợi của chúng ta”. Bản thân câu nói ấy không có gì sai, nhưng bạo chúa sẽ dẫn dụ mọi người, khiến họ tin rằng điều quan trọng duy nhất trong cuộc đời chính là lợi ích. Vì để bảo vệ lợi ích của mình mà họ coi đối phương như kẻ thù, dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt đối phương. Người như thế đã bị bạo chúa khống chế.

Trong các giải World Cup, người hâm mộ bóng đá vẫn thường reo hò cổ động cho đội bóng mà họ yêu thích, điều này là bình thường. Nhưng hẳn bạn cũng từng nghe câu nói “lưu manh bóng đá”: Có cầu thủ chỉ vì bị tranh mất bóng mà phát tiết, dùng bạo lực trút giận lên đối phương, kết quả tạo thành rất nhiều bi kịch trên sân bóng. Phía sau mọi bi kịch đều có bàn tay của bạo chúa. Ami nói những kẻ dùng bạo lực phá hoại xã hội đều bị bạo chúa bí mật thao túng, nhưng bản thân họ lại hoàn toàn không nhận ra.

Tuy nhiên, bạo chúa cũng có khắc tinh. Ami bấm bàn phím, trên màn hình xuất hiện một người thanh niên mặc áo trắng, vẻ mặt tươi cười, tay cầm thanh bảo kiếm vàng kim. Ami nói rằng đó chính là Sứ giả của Thần. Sứ giả làm cách nào khuất phục được bạo chúa? Ngài không cần tuyên chiến, cũng không dùng bạo lực, mà là dùng tình thương.

Sứ giả của Thần có rất nhiều trợ thủ trên trái đất, Pedro chính là một trong số đó. Điều họ phải làm là cải biến bản thân, để bản thân trở nên thành thực, khiêm hòa, sau đó mới truyền bá các giá trị quan tích cực đến những người xung quanh, từ đó khiến tay chân của thế lực hắc ám dần dần giảm thiểu, cuối cùng bạo chúa sẽ không còn ai để thao túng. Như vậy, thế cục dần dần thay đổi, nhân loại sẽ bước trên con đường tìm về hạnh phúc. Bạn nghĩ xem, đó chẳng phải là một kế hoạch rất tuyệt vời hay sao?

Ảnh chiếu trên bầu trời

Chẳng mấy chốc, phi thuyền đã đưa nhóm bạn đến hành tinh Ki-a. Chú Goro quả thực vô cùng ngoan cố, ông không chỉ cấm Vinka đến sống ở địa cầu mà còn ngầm báo cảnh sát mật, kết quả cả chú và dì của Vinka đều rơi vào tay cảnh sát. Chính phủ Terri mặc dù biết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh nhưng họ vẫn luôn che giấu, không cho dân chúng biết được sự thật, vì vậy bất cứ ai tiếp xúc với người ngoài hành tinh đều sẽ bị họ bắt vào mật thất.

Vì để cứu gia đình Vinka, Ami đã đưa nhóm bạn đến Shaya-Salim - căn cứ dưới lòng đất của tinh cầu Ki-a. Phi thuyền đâm thẳng vào một khối nham thạch lớn, cú va chạm mạnh đến nỗi khiến Pedro sợ hãi nhảy lên, trong lúc vẫn chưa kịp hoàn hồn cậu bỗng nhìn thấy trước mặt là bầu trời xanh thẳm. Liệu có phải phi thuyền đã tiến nhập vào không gian khác rồi chăng? Không phải vậy!

Ami cho biết, phi thuyền đã xuyên qua tầng tầng nham thạch để tiến vào lòng đất của Ki-a. Vậy vì sao trong lòng đất lại có bầu trời? Ami nói đó không phải là bầu trời thực sự, mà chỉ là hình ảnh được chiếu xạ lên một mái vòm nhân tạo. Nếu bên ngoài là trời nắng, thì mái vòm cũng hiển thị hình ảnh trời trong nắng ấm. Nếu bên ngoài là bầu trời âm u, thì mái vòm cũng phản chiếu hình ảnh mây đen vần vũ. Và khi bên ngoài là trời mưa, thì trên mái vòm là hình ảnh mưa rơi chứ không phải mưa thực sự, vì rốt cuộc đó chỉ là hình ảnh phản chiếu mà thôi.

Mái vòm ảnh chiếu khiến chúng ta liên tưởng đến một hiện tượng mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích. Hẳn bạn đã từng ngắm bầu trời sao trong đêm? Ở bất cứ nơi nào trên trái đất, chúng ta đều thấy được bầu trời đầy sao vào ban đêm. Nhưng các phi hành gia bay trong không gian vũ trụ lại không thể nhìn thấy được. Trong các bức ảnh họ gửi về, ngoại trừ mặt trời, mặt trăng và các anh chị em khác của trái đất trong hệ Mặt Trời, thì toàn bộ vũ trụ là một màu đen mịt mùng.

Có thuyết cho rằng, Thái Dương hệ là một không gian bị phong bế, lớp ngoài cùng là tầng vỏ dày có thể ngăn không cho những gì từ không gian bên ngoài tiến nhập vào hệ Mặt Trời. Các ngôi sao mà chúng ta nhìn thấy chỉ là hình ảnh phản chiếu trên bầu khí quyển của trái đất mà thôi. Đó có thể là hình ảnh phản chiếu từ tầng vỏ ngoài, cũng có thể là hình ảnh phản chiếu thông qua phương thức khác.

Khi nhà khoa học Nikola Tesla lần đầu tiên đưa ra lý luận về tầng vỏ ngoài, không ai tin lời ông nói. Mãi đến năm 1969 khi các phi hành gia đổ bộ lên mặt trăng, các bức ảnh gửi về trái đất đều là một màu đen bao trùm, điều ấy khiến cục hàng không vũ trụ NASA không thể ngồi yên. Kể từ năm 1972, NASA đã phóng ra một loạt thiết bị thăm dò để tìm hiểu không gian bên ngoài trái đất, thiết bị thăm dò bay xa nhất đến nay đã ra khỏi phạm vi gió Mặt Trời, có người cho rằng đã đến không gian của các vì sao. Nhưng phạm vi ấy vẫn còn cách rất xa Mây Oort – biên giới trường hấp dẫn của hệ Mặt Trời, nơi cần 300 năm ánh sáng nữa mới đến được. Vì vẫn chưa có thiết bị du hành nào có thể ra khỏi Thái Dương hệ, nên giới khoa học hiện nay vẫn không cách nào chứng thực, cũng không cách nào bác bỏ lý luận tầng vỏ ngoài của Tesla. Đây quả là một hiện tượng khoa học rất bí ẩn và thú vị, phải vậy không?

Giải cứu Vinka

Vậy vì sao Ami lại đưa nhóm bạn xuống căn cứ dưới lòng đất Shaya-Salim? Ấy là bởi vì ở đây họ có thể dùng “phép dịch chuyển tức thời” (Teleportation) để giải cứu dì và chú của Vinka.

Câu chuyện bắt đầu khi Vinka cố gắng thuyết phục chú dì về sự tồn tại của người ngoài hành tinh và xin phép cho cô được đến trái đất. Chú Goro dù đã tận mắt nhìn thấy phi thuyền nhưng ông vẫn nhất quyết yêu cầu Vinka ở lại, ông thậm chí còn đưa Vinka đến gặp bác sĩ tâm thần. Nào ngờ ngày hôm sau, cảnh sát mật liền bắt họ nhốt vào căn phòng xây từ những tấm chì khép kín. Vì tấm chì có thể làm vô hiệu hóa phép dịch chuyển tức thời, do đó Ami buộc phải đích thân đi giải cứu.

Ami có trong tay một thứ vũ khí quyền năng, đó là chiếc gậy kim loại có thể phát ra chùm tia sáng thần kỳ, tia sáng ấy không khiến người ta bị tổn thương, mà ngược lại, có thể chạm tới chỗ sâu thẳm nhất trong tâm hồn, khiến người ta có cảm giác hạnh phúc và bình yên, cảm thấy sinh mệnh mỹ hảo vô hạn. Ami nói rằng cậu không lựa chọn thủ đoạn bạo lực, mà chỉ chọn tình thương. Và cậu thực sự đã làm như vậy.

Ami một mình dấn thân vào hang hổ, nhưng nhờ có chiếc gậy kim loại mà cậu hoàn toàn bình yên vô sự. Chỉ cần chạm gậy vào cảnh sát, thì cảnh sát sẽ tỏ ra lễ phép và dễ dàng bị Ami chi phối. Cuối cùng Ami đã đưa cả gia đình Vinka ra ngoài an toàn, đến lúc này chú Goro của Vinka cũng không còn khăng khăng cố chấp như trước nữa.

Ami sắp xếp cho dì Clorka và chú Goro đến sống ở nơi thôn dã yên bình mà cảnh sát không thể tìm được, còn Vinka thì cùng Pedro trở về trái đất. Nhờ có các công nghệ cao cấp của Ami, Vinka dần biến đổi để có ngoại hình như người trái đất. Đến đây, bộ ba tác phẩm về Ami cũng có được một kết thúc viên mãn.

Câu chuyện khép lại bằng một cái kết nhẹ nhàng, tuy có vẻ hư ảo nhưng lại khiến người ta thấy ấm áp trong lòng. Thế giới đã quá nhiều đau khổ, tại sao chúng ta không lắng nghe một câu chuyện có hậu và thiện lương?

Theo Phù Dao - Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ami - Cậu bé đến từ các vì sao (P3)