Bạn có nên cho gia đình và bạn bè mượn tiền không? Hãy đọc điều này trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Qua nhiều năm, tôi đã nghe hàng tá độc giả đã cho bạn bè và thành viên của gia đình mượn tiền, đôi khi họ trở nên giận dữ khi thỏa thuận gặp nhiều khó khăn. Vấn đề chính là, họ viết thư cho tôi sau khi họ đã cho vay tiền. Và bây giờ, họ đã chờ đợi hàng tháng trời, thậm chí hàng năm trời, để được trả nợ nhưng không thành công, hy vọng tôi có thể ‘vẫy chiếc đũa thần’ để lấy lại tiền cho họ.

Tôi nói với những đọc giả này rằng tôi ước gì họ đã viết thư cho tôi trước khi họ cho vay tiền. Thực hiện mọi thứ đúng ngay từ ban đầu sẽ tạo ra kết thúc khác biệt. Và đây là cách thực hiện.

Chấp nhận hiện thực

Chỉ cho mượn với số tiền mà bạn có thể cho đi như một món quà. Không nên nói điều này với người có thể vay tiền của bạn, nhưng bạn biết trong tâm rằng nếu bạn giao tiền, và cơ hội để nhận lại đủ số tiền đó là rất mong manh. Đó là sự thật của cuộc sống. Có một lý do khiến những người vay tiền sẽ đến tìm bạn chứ không phải là ngân hàng hay công ty cho vay hay thẻ tín dụng để mượn tiền.

Giấy cam kết trả nợ

Đây là giấy tờ bắt buộc hợp pháp được ký kết bởi cả hai bên tạo nên hợp đồng này. Một cam kết trả nợ sẽ thể hiện chi tiết việc trả tiền, gồm cả số tiền tổng cần phải trả, ngày đáo hạn, và tiền phạt nếu các điều khoản bị vi phạm. Nó tạo tiền đề cho bạn, người cho vay, và nhấn mạnh những mong đợi của bạn. Nó khiến người vay chú ý đến những điều kiện này và cũng đặt sự thỏa thuận này ở một ‘hình thức kinh doanh hợp pháp’.

Tìm kiếm trên các trang mạng với cụm từ “Giấy cam kết trả nợ” bạn sẽ tìm được mẫu đơn in ra và điền các thông tin trống. Nên tìm kiếm mẫu dạng Word hoặc PDF, nếu người vay là người nước ngoài, các mẫu Cam kết trả nợ của eForms.com là một lựa chọn phù hợp.

Lãi suất hợp lý

Sẽ rất phù hợp cho cả bạn và người vay nếu bạn tính một mức lãi phù hợp hay tượng trưng. Có thể dựa theo lãi suất ngân hàng hoặc thỏa thuận một khoản mà đôi bên đều cảm thấy hài lòng.

Một mức lãi suất phù hợp dựa theo lãi suất ngân hàng hoặc thỏa thuận một khoản mà đôi bên đều cảm thấy hài lòng. (Ảnh: Sora Shimazaki/ Pexels)
Một mức lãi suất phù hợp dựa theo lãi suất ngân hàng hoặc thỏa thuận một khoản mà đôi bên đều cảm thấy hài lòng. (Ảnh: Sora Shimazaki/ Pexels)

Yêu cầu tài sản thế chấp

Bạn có thể yêu cầu người vay đảm bảo khoản nợ bằng thứ gì đó có giá trị mà họ sở hữu để thế chấp, thứ có giá trị quan sát được và ít nhất phải bằng với số tiền vay. Đó có thể là máy trò chơi điện tử Nintendo Switch, đồng hồ, điện thoại, hoặc tivi. Bất cứ thứ gì, hãy sở hữu nó. Hãy giữ nó trường hợp thay cho việc trả nợ.

Thể hiện điều khoản thế chấp này vào trong giấy tờ cho vay với câu chữ rõ ràng rằng khi khoản nợ được trả đầy đủ, tài sản thế chấp sẽ được trả lại cho người vay. Và khi người vay không trả đủ thì vật thế chấp sẽ là của bạn, tùy bạn định, để thanh toán cho khoản nợ.

Kế hoạch trả nợ chính thức

Bởi vì bạn không muốn sẽ trở thành người đi đòi nợ và chạy theo một cách khốn khổ, vậy hãy lập một kế hoạch trả nợ trước trước khi bạn giao tiền cho người vay. Hãy làm điều này trong khi tất cả mọi người đều thân thiện và sốt sắng để thực hiện. Hãy để cho người vay đưa ra một kế hoạch mà bạn có thể đồng ý.

Một ý tưởng tuyệt vời là người vay sẽ sắp xếp để trừ tiền nợ tự động từ tài khoản ngân hàng của họ vào tài khoản của bạn. Bây giờ, bạn sẽ không phải hỏi liệu séc đã vào hộp thư chưa hay liệu có cần phải thực hiện cuộc gọi khó xử thêm nữa không.

Một ý tưởng tuyệt vời là người vay sẽ sắp xếp để trừ tiền nợ tự động từ tài khoản ngân hàng của họ vào tài khoản của bạn. (Ảnh: Alexander Suhorucov/ Pexels)
Một ý tưởng tuyệt vời là người vay sẽ sắp xếp để trừ tiền nợ tự động từ tài khoản ngân hàng của họ vào tài khoản của bạn. (Ảnh: Alexander Suhorucov/ Pexels)

Có một ứng dụng cho điều này. Dĩ nhiên rồi! Ngày nay, không có một ứng dụng nào là cho mọi thứ phải không?

Zirtue là một ứng dụng di động miễn phí (đã có sẵn trên Apple Store và Google Play) và hoàn hảo cho các loại giao dịch loại này. Zirtue là nền tảng di động cho vay dựa trên mối quan hệ cho vay và vay tiền được đảm bảo với bạn bè và gia đình. Nó hoàn hảo vì dựa trên các mối quan hệ đáng tin - những người muốn giúp đỡ mà không lợi dụng lẫn nhau.

Zirtue sẽ để cho cả hai bên thiết lập kế hoạch trả nợ chính thức. Người vay sẽ trả cho bạn 5% lãi suất trên khoản nợ và thực hiện trả nợ tự động hàng tháng theo điều kiện mà bạn đã đồng ý từ tài khoản của họ chuyển trực tiếp vào tài khoản của bạn. Bạn, người cho vay, không cần trả bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, người vay cần phải trả một khoản phí nhỏ hàng tháng. Và điều đó có đúng không? Người vay cần học cách mà thế giới thực này vận hành! Tiền vay mượn không phải là miễn phí. Một hoàn cảnh cho vay nghiêm túc giữa hai bên sẽ tốt cho tất cả.

Kiểm tra Zirtue kỹ trước khi bạn đưa ra quyết định có cho bạn bè hay người thân vay tiền hay không. Biết trước cách nó hoạt động sẽ giúp bạn có quyết định đúng về việc có tiếp tục khoản vay đó nữa hay không.

Du Du

Theo Mary Hunt - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Mary Hunt là người sáng lập EverydayCheapskate.com, một blog về cuộc sống thanh đạm và là tác giả của cuốn sách “Debt-Proof Living”. Mary mời bạn ghé thăm trang web của cô ấy, nơi chuyên mục này được lưu trữ hoàn chỉnh với các liên kết và tài nguyên cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ được đề xuất. Mary mời các câu hỏi và nhận xét tại EverydayCheapskate.com/contact, “Hãy hỏi Mary”. Có thể được gửi tại Tips.EverydayCheapskate.com. Chuyên mục này sẽ trả lời các câu hỏi được quan tâm chung, nhưng các thư không thể được trả lời riêng lẻ. Bản quyền 2021 Creators.comCreators.com



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có nên cho gia đình và bạn bè mượn tiền không? Hãy đọc điều này trước