Bạn có thuộc tuýp người sống vì người khác quá nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cứ sống cho người khác vì sợ người ta tổn thương, để rồi khi quay đầu nhìn lại, người đáng thương nhất lại là chính mình.

Lương thiện và thích giúp đỡ người khác là tốt nhưng khi lòng tốt bị lạm dụng, bạn sẽ cảm thấy thất vọng, đau khổ mà bất mãn với cuộc đời. Vậy làm sao để biết bạn đang sống vì người khác quá nhiều và cách khắc phục?

Dấu hiệu nhận biết bạn đang sống vì người khác quá nhiều:

Nhiều lần bạn đánh mất chính kiến của bản thân?

Bạn không chịu nổi nếu như có một người nào đó tỏ ra không thích, thậm chí là ghét bỏ bạn?

Bạn rất khó nói “không” với người khác?

Bạn nhận hết lỗi về bản thân dù bạn chẳng làm gì cả?

Bạn nhanh chóng “hùa” theo ai đó, dù chưa suy tính xem điều đó đúng hay sai?

Bạn gặp khó khăn khi xác định mong muốn của bản thân?

Bạn không còn quá nhiều thời gian cho chính bản thân mình?

Bạn có những dấu hiệu trên hay không?

Nếu bạn nhận ra mình trong mô tả trên, bạn có thể thuộc tuýp người sống vì người khác quá nhiều. Và tại một số thời điểm nào đó, việc liên tục khiến bản thân sẵn sàng giúp đỡ người khác có thể gây tổn hại đến cảm xúc của bạn. Người sống vì người khác quá nhiều luôn làm hài lòng tất cả, bất kỳ ai cần trợ giúp, họ cũng sẵn sàng hỗ trợ từ sức lực, tài chính, thời gian mà không nề hà gì. Họ thường được cho là người hữu ích và tốt bụng.

Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, vậy tại sao bạn lại chọn cách sống làm vừa lòng và sống theo ý của người khác? Hãy làm bất kỳ những gì bạn muốn! Sống cho chính bản thân, biết giá trị của mình. Sống cho mình ở đây không phải là bạn ích kỷ không biết đến người khác, mà bản thân cần thật sự biết lo cho chính mình trong cuộc sống. Bởi bạn chăm lo được cho bản thân tốt thì mới lo được cho người khác.

Giờ tôi mới chợt nhận ra mình cũng thuộc tuýp người sống vì người khác quá nhiều mà quên đi bản thân, không biết rằng cần phải sống cho chính mình. Tôi không dám, hay nói cách khác là không biết cách sống cho bản thân. Chợt nhớ lại lời cô giáo ở trung tâm ôn thi thời tôi đi ôn thi đại học, “Ốc còn không mang nổi mình ốc còn đòi mang cọc cho rêu”. Lúc đó, tôi đã bị sốc với câu nói này, nghĩ còn thấy bị tổn thương, sao cô giáo lại không hiểu và nói về lòng tốt của mình như thế! Đến nay thì tôi đã hiểu.

Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người trong hầu hết thời gian. Không thể sống theo nguyện vọng của tất cả mọi người, vì vậy đừng cố gắng “đốt cháy mình” để làm điều đó. Chỉ cần chắc chắn rằng ít nhất một trong những người hài lòng đó chính là bạn.

Tác hại của việc sống vì người khác quá nhiều

Nếu bạn sống chỉ để làm hài lòng người khác, dành cả thanh xuân để làm vừa ý “thiên hạ” thì bạn đang đánh mất chính mình đấy. Hành vi làm hài lòng mọi người liên tục và thái quá có thể dẫn đến những hậu quả sau:

Không biết chăm sóc cho bản thân

Việc sống vì người khác, làm hài lòng mọi người liên tục có thể khiến bạn mất khả năng nhận biết mình là ai. Bạn có thể không biết điều gì thực sự khiến bạn hạnh phúc.

Không ngừng cống hiến hết mình để đáp ứng nhu cầu của người khác sẽ khiến bạn bỏ bê bản thân do suy nhược thể chất hoặc kiệt quệ về tinh thần vì không có thời gian chăm sóc sức khỏe và tâm hồn. Vì không biết mình cần gì nên cứ cho đi và vì người khác hết mình để được họ công nhận mình là người tốt, người ta sẽ yêu quý mình, không ghét bỏ mình…

Tích tụ oán hận

Vì muốn làm hài lòng người khác mà không dám thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Sống không được là chính mình, rồi oán hận khi người khác nói mình không tốt mặc dù bản thân đã cố gắng sống vì người khác.

Bạn đối xử với người khác tốt là có mục đích muốn họ công nhận bạn là người tốt, tuy nhiên trong cuộc sống này không ai ngoài người thân yêu thương bạn nhất có nghĩa vụ phải đáp lại hay đối tốt với bạn như bạn đang nghĩ, đang mong. Điều đó có thể khiến bạn sống tiêu cực với bản thân và mọi người. Bạn có thể đánh mất các mối quan hệ, công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng.

Oán hận lại là tâm lý tiêu cực, tai hại nhất đối với cuộc đời con người. Nếu trong tâm mãi ôm giữ mối hận, bạn chẳng thể nào mong cầu một phút bình an, hạnh phúc.

Không có khả năng tự chữa lành những vết thương tâm hồn

Sự căng thẳng, tâm lý tiêu cực từ những người mà bạn sống vì họ thường xuyên khiến bạn luôn trong trạng thái khó chịu, sợ sệt… từ đó mất đi niềm vui, sự bình an trong tâm hồn để tận hưởng thú vui đơn giản. Bạn sẽ khó ăn một món ngon hoặc xem chương trình truyền hình yêu thích với đầy đủ sự tận hưởng.

Khi làm nhiều những việc khác, mối quan hệ trong xã hội có thể khiến bạn mệt mỏi, áp lực, khó thư giãn, thoải mái vì căng thẳng thường xuyên.

Khi mọi việc không được như ý, bạn cho đi nhưng không nhận lại như ý mình muốn nên dễ bất mãn với cuộc sống, luôn thấy mình sống tốt vậy sao gặp nhiều điều buồn thế… mà dày vò bản thân.

Hãy nghĩ tới mình bởi chẳng ai thương mình bằng chính ta. Bởi sống trên đời này, không biết tự trân trọng và nâng niu bản thân mình, thì không thể nào mong chờ ai khác làm điều ấy.

Cuộc sống này vốn dĩ không màu hồng, nếu có thì chẳng qua là do bạn quá mơ mộng thôi. Nghĩ cho mình nhiều hơn và cứ làm những điều mình muốn, đừng quá bận tâm vào ánh nhìn của người khác. Vì sao ư? Đơn giản là vì mỗi chúng ta được sinh ra không phải để làm vừa lòng tất cả mọi người. Vậy nên cứ lạc quan, mạnh mẽ và sống cuộc sống mà mình muốn, bạn nhé!

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có thuộc tuýp người sống vì người khác quá nhiều?