Bộ Quốc phòng Anh cáo buộc quân đội Nga 'tuyên truyền thông tin sai lệch'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 18/8/2022, các lực lượng Nga đã không đạt được bước tiến nào về lãnh thổ ở Ukraine, song Moscow đã tạo ra một câu chuyện khác nhằm đảo ngược tình thế. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã cáo buộc đó là 'thông tin sai lệch' của Nga.

Cuộc tấn công của quân đội Nga ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine đã bị "tạm dừng" một lần nữa. Trong khi phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để thể hiện sức mạnh của mình và cố gắng cứu vãn tình hình chiến sự, quân đội Nga đang thực sự rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Vì lẽ đó, Moscow đã dựng lên một câu chuyện khác nhằm đảo ngược tuyên truyền. Tuy nhiên, các nước phương Tây như Mỹ và Anh đã cáo buộc rằng đó là "thông tin sai lệch".

"Các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hạn chế và không thành công vào trục phía đông (thuộc Donbass của Ukraine) vào cuối tuần ngày 26/8", Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ tiếp tục báo cáo về các hoạt động của Nga .

Cuộc tấn công của Nga không hiệu quả

Thông tin trên được xác nhận bởi Bộ Quốc phòng Anh (MoD), trong bản cập nhật tình hình chiến sự hàng ngày hôm thứ Bảy (27/8): "Trong năm ngày qua, cường độ tấn công của quân đội Nga tại khu vực Donbass đã gia tăng. Ở phía bắc thành phố Donetsk, đã xảy ra giao tranh dữ dội gần các thị trấn Siversk và Bakhmut".

"Tuy nhiên, nhìn chung, quân đội Nga đã đạt được rất ít hoặc không có được bước tiến nào về lãnh thổ", MoD cho hay.

Bộ này phân tích rằng lý do quan trọng khiến quân đội Nga gặp khó khăn ở Donbass, Ukraine nhưng phải cố gắng hết sức để duy trì cuộc tấn công là cố gắng "vây Ngụy, cứu Triệu", đồng thời chia sẻ áp lực rất lớn của quân Nga khi đối mặt với cuộc phản công trên diện rộng của Ukraine ở phía nam.

MoD đánh giá: “Có khả năng thực tế là Nga đã tăng cường các nỗ lực của mình ở Donbass để thu hút hoặc đảm bảo lực lượng bổ sung của Ukraine trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng, Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn”.

Điều đó nói lên rằng, thế trận tấn công của quân đội Nga ở khu vực Donbas dường như chỉ mang tính biểu tượng, đằng sau đó là sự lo lắng về một cuộc phản công có thể xảy ra.

Quân đội Nga thừa nhận bị đình trệ ở Donbass

Giữa những thất bại thường xuyên, Moscow đang mô tả cuộc tấn công bị đình trệ ở khu vực Donbas như một hành động nhân đạo nhằm ngăn chặn thương vong của dân thường.

Đáng chú ý, tuyên truyền của Moscow nhắm thẳng vào các nhà chức trách ở Bắc Kinh, đồng minh thân cận của nước này. Dường như Moscow cũng hiểu rằng lý do đó trở nên vô tác dụng đối với các quốc gia phương Tây, nhưng thật kỳ lạ là Moscow lại cố tình gửi một thông điệp như vậy tới Bắc Kinh.

Lời giải thích của Moscow đã làm dấy lên một số lời chế giễu trực tuyến trên Twitter của Bộ Quốc phòng Anh, trong đó thẳng thừng gọi đó là "thông tin sai lệch".

"Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải rằng Nga đã cố tình làm chậm các hoạt động quân sự của họ ở Ukraine để giảm bớt thương vong cho dân thường", Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ.

"Đây gần như chắc chắn là tuyên truyền thông tin sai lệch", MoD khẳng định.

"Cuộc tấn công của quân đội Nga đã bị đình trệ do hiệu suất quân sự kém của Nga vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân Ukraine", Bộ này khẳng định.

MoD cũng chỉ ra rằng: "Rất có thể ông Shoigu và Tổng thống Putin đã cách chức ít nhất sáu tướng Nga vì tiến độ chậm trễ trên chiến trường".

Ít nhất 25 dân thường thiệt mạng khi Nga ném bom vào nhà ga Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh bác bỏ lời nói dối của Moscow bằng cách viện dẫn thực tế rằng quân đội Nga phải chịu trách nhiệm về các vụ giết hại dân thường.

Cùng ngày, ông Shoigu nói về sự cần thiết phải giảm thiểu thương vong cho thường dân Ukraine, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-26 Iskander của quân đội Nga đã bắn trúng một đoàn tàu ở thị trấn Chaplin của Ukraine, cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 thường dân Ukraine, trong đó có hai trẻ em. Trong khi đó, hơn 50 thường dân bị thương.

Theo đài CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi đó báo cáo rằng số người chết trong vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào ga tàu Chaplin đã lên tới 22 người, trong đó có một thiếu niên 11 tuổi.

“Chaplin là nỗi đau của chúng tôi ngày hôm nay”, ông nói. "Cho đến nay, đã có 22 người chết, 5 người trong số họ bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ô tô. Một thiếu niên thiệt mạng, cậu ấy 11 tuổi, và tên lửa của Nga đã phá hủy ngôi nhà của cậu ấy".

Ông Zelensky nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả những kẻ chiếm đóng tất cả những gì họ đã gây ra".

Kể từ đó, theo một quan chức Ukraine, số người chết vì các vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào Ngày Độc lập của Ukraine đã tăng lên 25 người. Phó văn phòng tổng thống Ukraine thông báo rằng các nạn nhân bao gồm một cậu thiếu niên 11 tuổi được tìm thấy dưới đống đổ nát của một ngôi nhà và một cậu bé 6 tuổi đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xe gần một nhà ga xe lửa.

MoD cho biết: “Điều này nhấn mạnh sự sẵn sàng của quân đội Nga trong việc gây ra thiệt hại nặng nề cho dân thường, khi Moscow nhận thấy lợi thế quân sự trong việc phóng tên lửa hoặc pháo kích”.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Anh cáo buộc quân đội Nga 'tuyên truyền thông tin sai lệch'