Cây Noel: Suy ngẫm về một truyền thống lâu đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong mùa lễ cho đi này, nhiều người trong chúng ta đã trang trí một cây thông Noel và đặt quà cho những người thân yêu của chúng ta bên dưới. Vậy nguồn gốc và sự phát triển của truyền thống lâu đời này là gì?

Một biểu tượng siêu việt

Cây thường xanh là loại cây thường được dùng làm cây Noel, đã được sử dụng tượng trưng trên khắp thế giới. Chẳng hạn, các nền văn hóa Ai Cập, Trung Hoa và Do Thái cổ đại cho rằng ý nghĩa của cây thường xanh gắn liền với sự sống vĩnh cửu.

Trước thế kỷ 16, Cơ đốc giáo sơ khai đã áp dụng những phong tục này, ban đầu sử dụng cây thông Noel để tượng trưng cho Vườn Địa đàng, và để xua đuổi ma quỷ trong năm mới. Táo, bánh xốp và nến lần lượt được thêm vào cây, để tượng trưng cho ngày lễ tôn giáo của A-đam và Ê-va, cũng như thân thể của đức Chúa Giêsu và ánh sáng của Ngài.

Sau thế kỷ 16, cây thông Noel đã trở thành một truyền thống văn hóa sâu sắc ở Lutheran Đức trước khi được thông qua ở Anh vào đầu thế kỷ 19. Lần đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ vào những năm 1830 bởi những người Đức định cư.

Vào cuối những năm 1800, Edward Hibberd Johnson, một đối tác kinh doanh của Thomas Edison, là người đầu tiên thắp sáng cây thông Noel, và cây thông Noel hiện đại đã ra đời.

Christmas tree and creche at the Met
“Cây thông Noel và Nhà thờ kiểu Baroque Neapolitan” Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

‘Cây thông Noel và Nhà thờ kiểu Baroque Neapolitan’ của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan

“Cây thông Noel và Nhà thờ kiểu Baroque Neapolitan” của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, được trưng bày cho đến ngày 8/1/2023. Cây thông Noel được đặt trong Sảnh Điêu khắc Thời Trung cổ của bảo tàng, cây cao khoảng 6 mét, là ‘nhà’ của nhiều Thiên Thần và tiểu Thiên Thần bay lượn trên hoạt cảnh Chúa giáng sinh.

Những bức tượng nhỏ mô tả cảnh Chúa giáng sinh có từ nửa sau thế kỷ 18 và được cung cấp bởi nhà tài trợ Loretta Hines Howard.

Các bức tượng nhỏ từ 30 đến 38cm được làm bằng gỗ và đất nung. Một số trong đó được cho là từ xưởng của bậc thầy người Ý Giuseppe Sanmartino.

Các Thiên Thần và tiểu Thiên Thần lơ lửng uy nghi trên hoạt cảnh Chúa giáng sinh, nơi có nhiều bức tượng nhỏ đại diện cho mọi quốc tịch đến để chứng kiến sự ra đời của Chúa Giêsu. Những người tham quan bảo tàng có thể đi bộ 360 độ quanh toàn bộ cây trong khi nghe nhạc hợp xướng góp phần mang lại không khí cho mùa Giáng sinh.

Trong khi đi dạo quanh bảo tàng, thì “Cây thông Noel và Nhà thờ kiểu Baroque Neapolitan” dường như thu hút nhiều người nhất. Và họ đã đứng lại, ngắm nhìn và suy ngẫm rất lâu.

“Thiên Thần”, nửa sau thế kỷ 18, của Giuseppe Sanmartino. Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Suy ngẫm về biểu tượng truyền thống lâu đời

Với những truyền thống đã có hàng thế kỷ như thế này, đôi khi chúng ta có thể mất dấu những ý nghĩa liên quan sâu xa hơn. Lịch sử phong phú của cây thông Noel có thể khiến chúng ta lắng đọng đôi chút: dừng lại và suy nghĩ về những gì nó đại diện cho cuộc sống bây giờ.

Liệu chúng ta có coi cây thông Noel là biểu tượng của một Thiên đường thuần tịnh không? Hoặc như một biểu tượng của đức tin Cơ đốc, về việc họ sử dụng cây thông Noel để xua đuổi ma quỷ hoặc những điều xui xẻo vào đầu năm mới?

Hoặc sự hiện diện của cây thông Noel có thể giúp chúng ta suy ngẫm về sự vĩnh hằng, hoặc những sinh mệnh trên trời đang dõi theo chúng ta từ trên cao? Hoặc chỉ đơn giản là biểu tượng của sự sum vầy và lòng hiếu khách dành cho gia đình và bạn bè trong mùa giáng sinh.

Bất cứ điều gì chúng ta có thể quyết định cho chính mình, chúng ta hãy tiếp tục liên kết một ý nghĩa tích cực và chính đáng với truyền thống văn hóa giáng sinh lâu đời này.

Theo Eric Bess - The Epoch Times

Cao Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cây Noel: Suy ngẫm về một truyền thống lâu đời