Chàng rể Việt kiều Đức choáng ngợp trước mảnh vườn của bố vợ, cả tuần không cần đi chợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu chàng rể từ Đức về quê Việt Nam thăm nhà, choáng ngợp trước mảnh vườn 1.500m2 của bố vợ, cả tuần không cần đi chợ.

Vừa qua, chị Tuyết Vân 36 tuổi từ Đức về Việt Nam thăm gia đình sau 3 năm, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị không thể về thăm gia đình. Nỗi nhớ quê hương da diết khiến chị quyết định đưa cả ông xã về quê nhà nghỉ hè 3 tháng.

Gia đình chị Vân có tổng cộng 10 anh chị em, khoảng 40 cháu nội, ngoại. Tuy là đại gia đình nhưng chỉ có 2 ông bà sống với nhau, các con đều ở xa, đôi khi có công việc hay lễ Tết mới về.

Chị Vân thích nhất là khu vườn rộng 1.500m2 tính cả ao cá cạnh nhà của ba má ở quê nhà Long An. Từng khóm dứa, luống rau, cọng cải, cành hoa... đều do một tay người cha già 83 tuổi chăm sóc.

(Ảnh tổng hợp)
(Ảnh tổng hợp)

Khu vườn nhà chị như siêu thị mini, trồng hơn 40 loại cây khác nhau như bầu, bí, mướp, rau dền, rau má... và hàng chục loại rau thơm các loại. Xen kẽ là cây trái sum suê như chanh, cóc, ổi, me, chuối, dừa, mãng cầu, xoài... Còn ao cá thì khỏi nói, ba chị nuôi đủ các loại như cá tai tượng, cá mùi, cá bống trứng…

(Ảnh tổng hợp)
(Ảnh tổng hợp)

Tuổi đã cao, song ba chị Vân vẫn dành thời gian chăm sóc khu vườn cẩn thận từng chút một. Vườn rau tự tay ông nhổ cỏ, cuốc đất, gieo trồng. Ao cá cũng do hai ông bà lượm lặt hoa quả chín rụng rồi thái nhỏ cho cá ăn. Ông nói đó là niềm vui tuổi già, trồng chủ yếu cho các con cháu ăn chứ không bán.

(Ảnh tổng hợp)
(Ảnh tổng hợp)

Chị Vân thường gọi ba là tía cho thân mật: "Nhờ trời thương ban cho tía sức khỏe dẻo dai, mấy anh trai ở nhà không ai làm bằng tía”.

Chị nói: “Mít chín rụng cho cá ăn, mà tía đâu có chịu, phải bắc thang leo lên hái cho bằng được. Tía lột ra lấy hột mít nấu chín rồi giã nhuyễn ra cho cá ăn, phần mít còn lại băm nhỏ ra quăng xuống ao, tía nói phải làm kỹ như vậy cá mới ăn hết, và ao không bị thối nước”.

Chàng rể bất ngờ vì nhà không cần đi chợ

Chuyến về Việt Nam này là một trải nghiệm khó quên với vợ chồng chị Vân. Chàng rể từ Đức bất ngờ với khu vườn xanh um rợp bóng mát của bố vợ, thậm chí cả tuần không phải đi chợ.

Chị Vân vẫn nhớ câu hỏi bất ngờ của chồng: “Hôm đó thấy sáng cả nhà không ai đi chợ, anh mới hỏi: ‘Ủa, trưa nay nhà không có nấu cơm hay là nhà mình đi ăn tiệm mà không thấy ai đi chợ hết?!’ Mình nói, đâu có, trưa nay ăn ở nhà đó. Rồi mình đi vòng trong vườn, hái đủ thứ nấu nồi canh chua, ba ngồi câu cá. Vậy là xong bữa cơm, không cần đi chợ”.

Quả thực, gia đình chị Vân rất hiếm khi đi chợ mua đồ nấu vì mỗi ngày chỉ cần vào vườn là có thức ăn, chưa kể trái cây có sẵn theo mùa. Lâu lâu đổi món mới mua thêm thịt heo, thịt bò…

(Ảnh tổng hợp)
(Ảnh tổng hợp)

Mỗi món ăn đều mang mùi vị hương đồng gió nội khó quên. Trước đây, vợ chồng chị ở Đức, do lạnh quanh năm nên chỉ trồng rau vào mùa hè. Chị Vân lại thích ăn món cuốn rau sống bánh tráng, nhà xa khu chợ người Việt Nam nên không thường xuyên đi được. Nhờ có khiếu "trồng trọt" từ ba, chị tận dụng ban công thành vườn rau, trồng rau trong thùng xốp và chậu.

Dẫu vậy, bao năm xa quê chị vẫn thích những món ăn đồng quê do chính mình nấu, rau vườn ba trồng. Nào thì món cá kho tiêu, canh chua cá lóc nấu với khóm, bạc hà hái trong vườn. Rồi rau càng cua mọc đầy trong mấy cái chậu cây, thi thoảng hái đem đi bóp gỏi với thịt bò. Chị Vân thích nhất món cá mùi chiên giòn chấm nước mắm ăn với rau luộc, mỗi lần nấu đều vét sạch nồi cơm.

Chị nói, mình nhớ mãi lời bài hát “Về sông ăn cá, về đồng ăn cua”. Dù bữa ăn đơn giản không cầu kỳ nhưng đối với mình đó là bữa cơm ngon nhất, đậm chất nhất, khác hẳn bữa ăn hàng ngày chỉ có hai vợ chồng.

Sao Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chàng rể Việt kiều Đức choáng ngợp trước mảnh vườn của bố vợ, cả tuần không cần đi chợ