Charles Dickens: ‘Giáng sinh là gì khi chúng ta già đi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Giáng sinh là gì khi chúng ta già đi’, đây là một họa tiết về ngày lễ của tác giả cuốn “A Christmas Carol” mà chúng ta có thể không quen thuộc.

Tháng 12 là một trong những tháng vui buồn lẫn lộn nhất trong năm, vì khi thăm lại một ai đó, nơi nào đó hay kỷ niệm yêu thích, chúng ta có thể sẽ đau buồn trước ký ức về những người bạn, gia đình và những giấc mơ đã mất. Tuy nhiên, tháng 12, đặc biệt là lễ Giáng sinh, chứa đựng một thông điệp độc đáo đáng để tất cả chúng ta chào đón.

Trong truyện ngắn "Giáng sinh là gì khi chúng ta già đi" (tựa gốc: What Christmas is as We Grow Older), tác giả Charles Dickens suy ngẫm về việc Giáng sinh có thể trở thành thời điểm vui buồn lẫn lộn khi chúng ta lớn lên. Tuy vậy, ông vẫn khuyến khích chúng ta vui vẻ chào đón mọi người và mọi thứ vào dịp Giáng sinh.

Khi lớn tuổi hơn, Dickens nhìn lại quá khứ của mình và nhớ lại hình ảnh vui vẻ khi mọi người tụ tập quanh gốc cây. Khi còn nhỏ, ông nhìn mọi thứ và mọi người theo tinh thần Giáng sinh. Mọi người quây quần và tử tế với nhau, mọi thứ đều kỳ diệu.

Thời gian trôi qua, Dickens bắt đầu hình thành những mong ước và khát vọng xung quanh gốc cây đó, nhưng nhiều khát vọng trong số đó đã không bao giờ thành hiện thực. Bây giờ ông ấy ngồi bên gốc cây và suy ngẫm về những giấc mơ đơn phương đó. Ông ấy cảm thấy đau xót vì danh tiếng không đạt được cũng như sự mất mát bạn bè và gia đình. Mọi mất mát đều hiện lên trong tâm trí ông.

Tất cả đều được chào đón

Với những hồi ức buồn như vậy, Dickens cảm thấy trầm cảm hơn, trạng thái này chiếm ưu thế hơn trong tâm trí ông. Tuy nhiên, ông đã vứt bỏ tinh thần buồn bã này để đón một tinh thần tốt đẹp hơn. Trong thời gian đặc biệt này, ông chào đón cảm giác vui buồn lẫn lộn đang ngự trị trong mình, và có lẽ cũng tồn tại trong người khác, ông thốt lên: “Tinh thần Giáng sinh ngày càng gần hơn với trái tim chúng ta, đó là tinh thần hữu ích tích cực, kiên trì, vui vẻ thực hiện nghĩa vụ, lòng tốt và nhẫn nại!”

Dickens không loại ai ra khỏi ngôi nhà và trái tim mình vào dịp Giáng sinh, kể cả Thần chết. Bên lò sưởi của mình, ông chào đón linh hồn của những người đã qua đời. Ông đã nhìn thấy một "cậu bé dị dạng" đã chết nhưng giờ lại bước vào bên lò sưởi của Dickens. Ông công nhận tất cả những người con, người mẹ, người cha và bạn bè, tưởng chừng như bị lãng quên, bây giờ họ đã bình yên.

Tuy nhiên, chúng ta có thể nghĩ rằng ngay cả cái chết cũng không tệ bằng tội lỗi. Chắc chắn Dickens sẽ không chào đón tất cả những hành động xấu xa và những kẻ xấu xa trên thế giới vào nhà và trái tim mình. Tuy nhiên, cái xấu cũng là một phần của nhân loại giống như cái đẹp (cũng là một phần của nhân loại). Với tấm lòng yêu thương, Dickens nói: “Trong mùa hy vọng vĩnh hằng, và vào ngày Giáng sinh của lòng thương xót vĩnh hằng, chúng ta sẽ mở rộng cửa chào đón!” Lòng ông tràn ngập sự tha thứ cho mọi người vào thời điểm này trong năm.

Hơn nữa, tinh thần Giáng sinh của ông không chỉ dừng lại ở thời điểm Giáng sinh. Ông cho phép nó xuyên suốt và thấm vào quá khứ, hiện tại và tương lai của mình. Ông mang theo tinh thần này suốt cả năm, và trải nghiệm từ những bài học đó.

Qua câu chuyện này, Dickens khuyến khích chúng ta nuôi dưỡng tinh thần Giáng sinh trong trái tim và ngôi nhà của mình, không chỉ trong mùa Giáng sinh mà trong suốt cả năm. Ông mong muốn chúng ta đón nhận mùa lễ vui buồn lẫn lộn này với sự kiên trì, can đảm và tình yêu thương. Vì sự vui buồn lẫn lộn là điều tất yếu trong cuộc sống, là điều làm nên con người chúng ta.

Khi chúng ta lấp đầy trái tim và ngôi nhà của mình bằng tinh thần Giáng sinh, chúng ta sẽ hát vang như Henry Wadsworth Longfellow nói trong "Christmas Bells":

God is not dead, nor doth he sleep!
The Wrong shall fail, the Right prevail,
With peace on earth, good-will to men!

Tạm dịch:

Thiên Chúa bất tử, ngài ngự lòng ta
Tà ác tự bại, chính nghĩa vĩnh tồn
Bình an thế giới, cho người thiện tâm

Bằng cách chào đón Thiên Chúa bước vào cuộc sống của mình, chúng ta chào đón nhân loại, nhìn thấy những vẻ đẹp và tha thứ cho những khuyết điểm. Khi Lễ Giáng Sinh đến gần, chúng ta hãy mở lòng chào đón hòa bình ngự trị trong tâm hồn và trong gia đình chúng ta. Mở rộng cánh cửa yêu thương và tha thứ, để chúng ta có thể đạt được sự bình an trên Trời, và đó mới là điều không bao giờ chết.

Theo Kate Vidimos - The Epoch Times

Cao Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Charles Dickens: ‘Giáng sinh là gì khi chúng ta già đi’