Chồng thử lòng vợ xem có trung thành không, kết quả gây ra đại họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một câu chuyện người chồng không tin tưởng vợ, muốn thử lòng trung thành của vợ, trái lại đã hại tính mạng bản thân. Còn một câu chuyện về một người làm thuê đã dũng cảm chống lại nhóm cướp, và bất ngờ có được vợ.

Không tin vợ, bất ngờ gây ra đại họa

Thời nhà Thanh, vùng Tĩnh Hải (tây nam Thiên Tân ngày nay) có người tên là Trương Lập. Anh từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ, và cũng không có tài sản. Sau khi trưởng thành, anh cưới được cô vợ rất hiền thục và sinh ra một bé trai. Khi bé trai vừa đầy tháng, Trương Lập muốn thay đổi gia cảnh nghèo khổ của mình, bèn đi xa kinh doanh. Kết quả anh đi 7 năm mà vẫn bặt vô âm tín.

Cuối cùng, Trương Lập cũng đã kinh doanh thành công, kiếm được món tiền lớn. Hôm đó, anh đem món tiền này trở về quê. Trước khi trở về nhà, anh đem số tiền của này chôn dưới lớp tro trong lư hương ở miếu Thần Thổ Địa ngoài thôn, sau đó mặc bộ y phục rách rưới, đóng giả dáng vẻ kẻ ăn mày và trở về nhà. Anh muốn dùng cách này để thử lòng trung thành của vợ.

Vợ anh thấy anh tay trắng trở về thì cũng không trách cứ, chỉ nói rằng: “Chàng xa nhà đã nhiều năm như thế, thiếp không biết lấy gì sinh sống, chỉ dựa vào việc khâu vá để duy trì cuộc sống của hai mẹ con. Chàng không kiếm được tiền trở về cũng không sao, hôm qua thiếp khâu vá kiếm được 100 tiền, chàng hãy cầm lấy ra chợ mua một thăng gạo về nấu cháo ăn”.

Trương Lập thấy vợ vẫn lòng trung thành không thay đổi thì vui mừng lắm, khi đó anh mới nói với cô rằng, thực tế anh kiếm được rất nhiều tiền, và giấu dưới lớp tro trong lư hương ở miếu Thần Thổ Địa ngoài thôn. Ngày mai anh sẽ đi lấy về.

Nào ngờ trong thôn có tên vô lại tên là Chu Hỉ, bình thường hắn thấy chỉ có vợ của Trương Lập và đứa con nhỏ ở nhà, không có người nào khác, muốn tán tỉnh cô, nhưng hắn luôn không có cơ hội tiếp cận. Hôm ấy vào lúc hoàng hôn, hắn thấy có một người đàn ông lạ vào nhà cô, cho rằng người này có quan hệ bất chính với cô, bèn len lén đi theo và lẻn vào trong nhà, với ý đồ bắt quả tang gian phu dâm phụ, để uy hiếp khống chế cô.

Không ngờ, hắn nghe được câu chuyện giữa vợ chồng Trương Lập. Đợi đến nửa đêm, hắn lẻn ra ngoài đến miếu Thần Thổ Địa, và lấy toàn bộ số bạc giấu dưới lư hương.

Sáng sớm hôm sau, Trương Lập đến miếu Thần Thổ Địa lấy bạc, thì phát hiện ra số bạc đã biến mất. Anh vừa kinh ngạc vừa tức giận, 7 năm gian nan hóa thành công cốc. Anh xấu hổ không dám quay về gặp vợ, đành treo cổ lên khung cửa miếu tự tử.

Vợ Trương Lập ở nhà chờ đợi mãi vẫn không thấy chồng về, bèn đến miếu Thần Thổ Địa tìm kiếm. Nào ngờ vừa vào cửa miếu đã thấy chồng bị treo cổ lên khung cửa chết, và cũng không thấy tiền của đâu. Cô khóc lớn, nhưng xung quanh miếu không một bóng người. Cô cho rằng chồng đã bị người ta cướp tiền hại mạng, bèn thất thểu đến nha môn huyện báo quan.

Quan huyện vốn là người xưa nay có tiếng nghiêm minh, thấy có người đến báo có án mạng, lập tức sai người đi tìm kiếm, bắt người trông coi ngôi miếu về thẩm vấn.

Thế nhưng người trông coi miếu hoàn toàn không hay biết gì. Quan huyện lệnh sai người đánh ông ta 20 gậy, sau đó nói với ông ta rằng: “Ngươi trông coi miếu, thắp hương thờ Thần, trong miếu xảy ra chuyện, ngươi phải biết chứ. Người ta chết trong miếu của ngươi, ngươi sao có thể không hay biết được? Nếu không tìm được kẻ phạm tội, ta sẽ lại cho người đánh đòn ngươi”.

Bỗng một con nhện đỏ thả tơ hạ xuống thành mũ của quan huyện. (Pixabay)

Lúc đó, bỗng một con nhện đỏ thả tơ hạ xuống thành mũ của quan huyện. Quan huyện chợt nảy ra ý tưởng, bèn quay lại hỏi vợ Trương Lập rằng: “Hàng xóm của nhà cô có người họ Chu (chu nghĩa là màu đỏ) không?”

Chị vợ Trương Lập trả lời: “Có, có người tên là Chu Hỉ, là một người vô công rồi nghề, bình thường sống bằng nghề trộm cắp lừa gạt”.

Quan huyện hạ lệnh lập tức bắt Chu Hỉ. Sau khi thẩm vấn, hắn đã khai ra toàn bộ quá trình phạm tội. Quan huyện sai người lấy từ trong chõ trong nhà Chu Hỉ ra số bạc mà hắn đã lấy trộm, đem trả lại cho vợ Trương Lập, để cô an táng chồng, và trừng trị Chu Hỉ theo pháp luật.

Dũng cảm chống lại nhóm cướp, bất ngờ có được vợ

Câu chuyện ở trên là do người chồng không tin tưởng vợ, muốn thử lòng trung thành của vợ, trái lại đã hại tính mạng bản thân. Câu chuyện dưới đây kể về một người làm thuê đã dũng cảm chống lại nhóm cướp, và bất ngờ có được vợ.

Năm Ung Chính thứ nhất (1723), ở Đông Quang có một gia đình nông dân, có gia sản bậc trung. Một buổi tối nọ, có một nhóm cướp đến. Nhóm cướp này không lấy tài vật, chỉ cướp đi cô con gái đang ngủ đem ra vườn cây sau nhà, lột quần áo và trói ngược cô lên một cành cây. Xem ra bọn chúng đến không phải là để cướp tài sản.

Cô gái đó vừa khóc vừa mắng. Một người làm thuê trong nhà tên là Cao Đẩu đang ngủ ở trong vườn cây, nghe thấy tiếng kêu khóc thì bật dậy, cầm dao đánh nhau với toán cướp. Nhóm cướp không đánh lại được anh ta, cuối cùng đã bỏ chạy. Vì vậy cô gái đã thoát khỏi bị làm nhục.

Nhưng sau đó cô gái vừa xấu hổ, vừa bực tức, nên không nói năng gì, cũng không ăn uống gì, chỉ khóc thút thít. Cha mẹ cô dốc sức khuyên nhủ nhưng cũng không có kết quả. Hỏi mãi, cuối cùng cô mới nói một câu: “Thân thể con lõa lồ, đã bị Cao Đẩu nhìn thấy rồi, làm thế nào đây?”.

Cha mẹ cô hiểu ý cô, bèn gả cô cho Cao Đẩu.

Cao Đẩu không bao giờ nghĩ đến việc này. Chỉ vì trước đây cha anh bị bệnh, gia đình này đã giúp đỡ tìm thầy tìm thuốc. Sau khi cha anh qua đời, gia đình này cũng mua quan tài và giúp đỡ an táng, sau đó cho mẹ anh đến nhà họ nấu ăn. Cao Đẩu cảm kích ân tình của họ do đó đã liều mạng cứu cô con gái họ, nào có nghĩ đến có được vợ bất ngờ như thế này đâu.

(Nguồn tư liệu: “Điệp giai ngoại sử”; “Duyệt Vi thảo đường bút ký”)

Thái Nguyên - Epoch Times
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chồng thử lòng vợ xem có trung thành không, kết quả gây ra đại họa