Colombia có vị Tổng thống cấp tiến đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Gustavo Petro - cựu thành viên của phong trào du kích M-19, người đã tuyên bố sẽ thay đổi tình hình kinh tế và xã hội đất nước - đã trở thành tân Tổng thống Colombia. Ông Petro là người cánh tả cấp tiến đầu tiên làm được như vậy trong lịch sử Colombia.

Hôm Chủ nhật (19/06) theo giờ địa phương, ông Petro, 62 tuổi, đã đánh bại ông trùm xây dựng Rodolfo Hernandez với cách biệt bất ngờ hơn 700.000 phiếu bầu.

Ông Petro, từng là Thị trưởng của thủ đô Bogota và hiện là Thượng nghị sĩ, đã cam kết đấu tranh chống bất bình đẳng bằng cách cung cấp giáo dục đại học miễn phí, cải cách lương hưu và đánh thuế cao đối với các loại đất không phục vụ nông lâm nghiệp. Ông đã giành chiến thắng với 50,5% phiếu bầu, so với 47,3% của ông Hernandez.

Khoảng 22,6 triệu người đã đi bỏ phiếu, nhiều hơn khoảng 1,2 triệu so với vòng đầu tiên.

Các đề xuất của ông Petro, đặc biệt là lệnh cấm các dự án mới trong ngành dầu khí, đã khiến một số nhà đầu tư giật mình; mặc dù ông đã hứa sẽ tôn trọng các hợp đồng hiện tại.

Các nhà phân tích cho rằng đề xuất ngừng phát triển dầu mỏ có thể khiến đầu tư nước ngoài chảy khỏi đất nước vào thời điểm mà Colombia đang phải vật lộn với xếp hạng tín dụng thấp, thâm hụt thương mại lớn và nợ quốc gia đã tăng gấp đôi, lên 72% GDP, trong thập kỷ qua.

Dầu mỏ chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu và gần 10% thu nhập quốc gia, nhưng ông Petro cho rằng các dự án mới nên bị cấm vì lý do môi trường. Đồng thời, ông muốn đưa Colombia thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngành này.

Ông Petro cũng hứa sẽ tăng thuế đối với các ngành công nghiệp khai thác và tính phí các chủ đất của đất không phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp; động thái này sẽ giúp chính phủ thu về khoảng 5,2 tỷ USD. Ông cũng đề xuất thu về tới 3,9 tỷ USD bằng cách đánh thuế lũy tiến các công ty.

Ông Petro cũng cam kết thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình năm 2016 với những kẻ khủng bố FARC và tìm kiếm các cuộc đàm phán với các du kích ELN vẫn còn hoạt động.

Chiến dịch này là lần tranh cử Tổng thống thứ ba của ông Petro. Chiến thắng của ông đã thêm Colombia vào danh sách các quốc gia Mỹ Latinh đã bầu chọn những người cấp tiến trong những năm gần đây.

Bà Francia Marquez, một bà mẹ đơn thân và từng làm nghề giúp việc, sẽ là Phó Tổng thống nữ gốc Phi đầu tiên của đất nước.

Tổng thống đương nhiệm Ivan Duque cho biết trên Twitter rằng ông đã gọi điện để chúc mừng ông Petro, và họ đã lên lịch cho một cuộc họp trong những ngày tới để đảm bảo có được quá trình chuyển đổi hài hòa. Các Tổng thống Colombia chỉ có một nhiệm kỳ.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Colombia có vị Tổng thống cấp tiến đầu tiên