‘Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc thế giới’ lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào mùa thu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc thế giới" lần thứ 10 do Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) tổ chức sẽ được diễn ra tại Bang New York vào tháng 9 năm 2023. Đây là một trong những cuộc thi Văn hóa và Nghệ thuật Quốc tế của NTDTV. Cuộc thi lấy múa cổ điển Trung Quốc làm tiết mục thi đấu, mục đích là để thúc đẩy giao lưu văn hóa, quảng bá nghệ thuật múa chính thống thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ, đồng thời quảng bá nền văn hóa truyền thống đặc sắc này của Trung Quốc ra khắp thế giới.

Theo yêu cầu trên trang web chính thức của Tân Đường Nhân, "Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc toàn cầu" sẽ được tiến hành với tiết mục thi đấu chính là múa cổ điển Trung Quốc thuần chính (tiết mục, kỹ năng tổ hợp). Nó hoàn toàn khác với múa ba lê và múa hiện đại, cũng khác biệt với động tác và kỹ năng xử lý trong opera, đồng thời cũng khác với các động tác trong các chương trình biểu diễn võ thuật khác. Mặc dù múa đương đại sử dụng rất nhiều kỹ thuật, kỹ năng và các tư thế múa trong múa cổ điển Trung Quốc nhưng nó không có ý thức thẩm mỹ truyền thống của múa cổ điển Trung Quốc, và nó không thuộc về múa cổ điển Trung Quốc.

Do yêu cầu nghiêm ngặt của NTDTV đối với "Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc toàn cầu" nên nó đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các nghệ sĩ cống hiến hết mình cho múa cổ điển Trung Quốc đích thực ở cấp độ thi tài cao nhất. Mỗi cuộc thi đều xuất hiện một nhóm kỳ thủ đẳng cấp thế giới, họ triển hiện những tuyệt kỹ văn hóa truyền thống chân chính của Trung Quốc đã bị thất truyền không có trên các sân khấu thi đấu khác như "thân đới thủ, khố đới thối" (thân dẫn theo tay, hông dẫn theo chân).

Giám khảo: Đại biểu cho tiêu chuẩn cao nhất của múa cổ điển Trung Quốc

Cổ Vận, giám khảo của cuộc thi, biên đạo múa và là giám đốc Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, tốt nghiệp Học viện Múa Bắc Kinh, từng nói tại cuộc thi lần thứ 9 cách đây hai năm: trình độ tổng thể đã biểu hiện khá cao, người đoạt huy chương vàng đã thể hiện thân pháp "thân đới thủ, khố đới thối" rất vững chắc, triển hiện tinh hoa của điệu múa cổ điển truyền thống Trung Quốc. Có thể nói cuộc thi này đại diện cho trình độ cao nhất của cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc trên toàn thế giới.

Cổ Vận cho rằng tuyệt kỹ "thân đới thủ, khố đới thối" chỉ là truyền thuyết trong giới vũ đạo, võ thuật hay kinh kịch ở Trung Quốc đại lục. Kỹ xảo này rốt cuộc là cái gì, luyện như thế nào, chỉ được thấy, chỉ được thể hiện, chỉ có ở trong cuộc thi này, do đoàn Nghệ thuật Shen Yun, Đại học Phi Thiên và Học viện Nghệ thuật Phi Thiên tuyển chọn. “Chưa có ai thực sự giảng ra và truyền lại cho người khác như Ngài D.F., giám đốc nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun”, “Thật sự kỳ diệu”, “Đây là nơi duy nhất trên thế giới thực sự nghiên cứu về ‘thân đới thủ, khố đới thối’".

Đồng thời, ông nói rằng cuộc thi của NTDTV nhằm làm sống lại văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc, chú trọng đến việc tu dưỡng đạo đức của các diễn viên vũ đạo, về điều này thì các cuộc thi múa ở Trung Quốc đại lục hoàn toàn không thể so sánh được.

Nghệ thuật ở Trung Quốc được Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để tuyên truyền, văn hoá đảng của Trung cộng là trái ngược hẳn với văn hoá truyền thống Trung Quốc", Cổ Vận nói, hơn nữa, rất nhiều người Trung Quốc đương đại theo đuổi nghệ thuật là để nổi tiếng, những thứ được nhảy ra là không thuần khiết. Về vấn đề này, ông nói, các thí sinh ở cuộc thi của Tân Đường Nhân là “rất thuần", “bởi vì các vũ công đều có yêu cầu về đạo đức, đạo đức cao thượng, mục đích thuần tuý là theo đuổi nghề nghiệp".

Thí sinh: Cuộc thi là một cơ hội tuyệt vời để đề cao

Diễn viên múa Hoàng Duyệt của Đoàn nghệ thuật Shen Yun, người từng hai lần đoạt huy chương vàng nhóm thiếu niên trong Cuộc thi Múa cổ điển Trung Quốc lần thứ 8 và lần thứ 9, từng nói rằng tham gia cuộc thi là cơ hội tốt để cô học hỏi, giúp cô ngày càng trưởng thành hơn.

Vài năm trước, sự hiểu biết của cô về vũ đạo vẫn chỉ là trên bề mặt, với sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa truyền thống Trung Quốc, cô nhận ra những ý nghĩa sâu xa hơn trong mỗi cuộc thi. “Văn hoá 5.000 năm của Trung Quốc có rất nhiều lý niệm, giá trị quan cao đẹp, múa cổ điển Trung Quốc chính là truyền đạt những điều này".

Ngoài ra, khi tham gia cuộc thi, cô còn được học hỏi từ những người khác. "Mỗi người đều có thế mạnh và đặc điểm riêng. Có người biểu diễn tốt, có người múa giỏi, có người kỹ năng tốt, sau khi xem xong chúng tôi có thể xin họ lời khuyên đối với bản thân mình, tham gia cuộc thi là một cơ hội tuyệt vời để đề cao", cô nói.

Đồng nghiệp: Ý nghĩa to lớn của tiêu chuẩn bậc nhất

Cúc Xuyên Y Da, một giáo viên vũ đạo tại Trường Trung học Nghệ thuật Niaosong Đài Loan, người dẫn học sinh tham gia Cuộc thi Múa cổ điển Trung Quốc của NTDTV vào năm 2021, nói với The Epoch Times rằng các thí sinh trong cuộc thi này có trình độ rất cao và "đại biểu cho trình độ cao nhất của múa cổ điển Trung Quốc”.

"Có thể thấy được cảm xúc từ nội tâm của các em, thân thể rất thoải mái tự nhiên và vươn dài, giống như ống tay áo nước, thoạt nhìn rất thoải mái". Cô nói rằng cuộc thi này rất có ý nghĩa, "không chỉ truyền lại nghệ thuật tuyệt mỹ của múa cổ điển Trung Quốc, mà còn truyền bá lịch sử và những câu chuyện tốt đẹp về văn hóa truyền thống Trung Quốc ra thế giới”.

NTDTV hoan nghênh các giáo viên múa, học sinh, nghệ sĩ biểu diễn và các chuyên gia khác từ các trường nghệ thuật và các nhóm biểu diễn từ 13 đến 40 tuổi đăng ký tham gia "Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc thế giới".

Chi tiết xem tại: https://dance.ntdtv.com

Theo Thi Bình - Epochtimes

Đức Nhã biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc thế giới’ lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào mùa thu này