Đảo Rắn thất thủ, liệu quân đội Nga có bị chặn toàn diện? Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ đi về đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến khốc liệt Nga-Ukraine bước sang ngày thứ 3, liên quan đến hàng nghìn sinh mạng không phải là ‘trò hề’ có thể bắt đầu và kết thúc bất cứ lúc nào, cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ đi đến đâu, dù là bình minh hay vực thẳm.

Cuộc chiến Nga-Ukraine vốn thu hút sự chú ý của toàn cầu đã bước sang ngày thứ 3. Ý đồ chiến lược của quân đội Nga là tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng để chiến thắng Kiev là quá rõ ràng. Kế hoạch đã đầy đủ, và cuộc chiến là hiện thực.

Có phải cái gọi là quốc gia chiến đấu mới có quyền lên tiếng trên chiến trường. Trong điều kiện trang bị lạc hậu, sự chống trả ngoan cường bất ngờ của quân đội Ukraine đã khiến quân đội Nga bị cản trở trên diện rộng, nhiều mục tiêu chiến lược bị mất, rơi vào những trận đánh ác liệt, rõ ràng là quân đội Nga không đạt được lợi thế chiến trường.

Đảo Rắn của Ukraine thất thủ: Lính trên đảo hy sinh hay đầu hàng?

Quân đội Ukraine thậm chí còn chiếu cảnh 13 người bảo vệ Đảo Rắn thà chết chứ không đầu hàng, một lính thủy đã hy sinh cho nổ tung cây cầu để làm chậm bước tiến quân Nga, cảnh tượng anh dũng hy sinh hết sức chấn động. (Tuy nhiên, theo tờ RIA NOVOSTI của Nga lại đưa tin rằng 82 lính biên phòng Ukraine trên Đảo Rắn đã đầu hàng quân Nga, có kèm theo video, nên có thể họ chưa hy sinh như tin từ phía Ukraine).

Đảo Rắn (tên chính thức là đảo Zmiinyi) nằm ở phía đông cửa sông Danube, cách đường bờ biển ở Biển Đen 35km, là một hòn đảo nhỏ với diện tích chỉ 0,17 km vuông và thuộc quyền quản lý của Odessa Oblast, Ukraine.

Vì trấn giữ cửa sông Danube nên nó có giá trị chiến lược rất lớn. Nhưng vì diện tích quá nhỏ, Ukraine chỉ có 13 người bảo vệ tượng trưng trên đảo, mà không có bất kỳ vũ khí hạng nặng nào, trong số đó có một nữ quân nhân.

Sau khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu, quân đội Nga tiến thẳng đến Đảo Rắn, sau khi các tàu chiến Nga bao vây Đảo Rắn, họ hét lên yêu cầu quân phòng thủ Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng, đồng thời trả lời trên một kênh radio cụ thể. Hai binh sĩ Ukraine đã để lại cuộc trò chuyện cuối cùng của họ trên kênh, một người lính nam nói: "Tôi có nên nói rằng họ coi mạng người như cỏ rác không?", và nữ quân nhân duy nhất của hòn đảo trả lời: "Được, đề phòng khi bất trắc."

Người lính nam lập tức mắng câu cuối cùng: "Chiến hạm, ngươi…!”

Chiến hạm của Nga đã ném bom bừa bãi vào hòn đảo, và không ai trong số 13 người bảo vệ Đảo Rắn sống sót. Tổng thống Ukraine sau đó xác nhận thông tin trên mạng xã hội của mình và tuyên bố gọi tên 13 người là "các anh hùng Ukraine".

Ngày 24, Tổng thống Ukraine Zelensky xác nhận trong một cuộc trao đổi trên truyền hình rằng Đảo Rắn đã rơi vào tay quân đội Nga và tất cả binh sĩ Ukraine đóng tại đây đã thiệt mạng trong trận chiến. (Ảnh: wikimedia)

Kỹ sư Ukraine hy sinh phá cầu chặn bước tiến quân Nga

Gây sốc hơn nữa là câu chuyện một binh sĩ tên là Skakun của Thủy quân lục chiến Ukraine. Hôm qua, lực lượng thiết giáp Nga, cải trang và mặc quân phục và biểu tượng của Ukraine, đã đột kích cầu Henichesk, cách Kiev khoảng 46km về phía bắc, nhằm chiếm lấy con đường chiến lược tới Kiev.

Sau khi nhìn thấu ý đồ của Nga, quân đội Ukraine chịu trách nhiệm triển khai lực lượng Thủy quân lục chiến, đồng thời nhanh chóng cử công binh hỏa tốc cho nổ tung cây cầu để ngăn xe tăng Nga vượt sông.

Người lính anh hùng Skakun của Thủy quân lục chiến Ukraine trên Đảo Rắn. (Ảnh: (Twitter/ epochtimes-romania/ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine)

Kỹ sư Skakun tình nguyện nhận nhiệm vụ, nói với cấp trên rằng dù có chuyện gì đi nữa thì anh cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ cài đặt chất nổ. Nhưng thật không may, trước sự tiến công quá nhanh của quân Nga, anh Skakun bị bao vây không kịp thoát khỏi khu vực nổ trước khi thuốc nổ được kích nổ, cuối cùng anh chọn cách đánh sập cùng cây cầu và anh dũng hy sinh.

Người dân Ukraine cầm vũ khí bảo vệ quê hương

Trong tình hình quân đội mỏng, vô số người Ukraine đã kiên quyết cầm vũ khí và bảo vệ quê hương của họ. Ngay cả phụ nữ cũng không ngoại lệ. Những người cha chia tay con gái, và những người vợ chia tay chồng. Các quan chức Ukraine đã ban hành một cuộc tổng động viên, những người đàn ông từ 18-60 tuổi có tên trong danh sách. Chỉ phụ nữ và trẻ em mới có thể chọn rời khỏi đất nước. Các quan chức Ukraine đã phân phát 18.000 khẩu súng trường cho dân thường ở thủ đô Kiev. Luôn sẵn sàng chiến đấu trên đường phố.


Một số người dân ở miền đông Ukraine với đồ đạc và hành lý vượt qua trạm kiểm soát biên giới của Nga ở Avilo-Uspenka vào Nga vào ngày 19/2/ 2022. (Ảnh: ANDREY BORODULIN / AFP/ Getty Images)

Sân bay gần Kiev, nơi trước đây do đặc nhiệm Nga chiếm đóng, đã bị quân đội Ukraine chiếm lại sau trận chiến ác liệt, do có sự chuẩn bị từ trước nên quân đội Ukraine đã ngay lập tức điều động tái nhập sau khi 200 lính đặc nhiệm Nga chiếm đóng. Sau nhiều giờ giao tranh, hầu hết lính đặc nhiệm Nga đã bị quét sạch, một số nhỏ bỏ chạy bằng máy bay trực thăng.


Khói đen bốc lên từ một sân bay quân sự ở Chuguyev gần Kharkiv, Ukraine, vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: Aris Messinis/ AFP/ Getty Images)

Quân đội Ukraine ngoan cường thậm chí còn mở cuộc phản công, tấn công căn cứ không quân Milevo của Nga bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tổng thống Ukraine Zelensky: Từ diễn viên trở thành Tổng thống anh hùng

Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhận được thông báo từ Mỹ trước cuộc chiến, có thông tin tình báo rằng quân đội Nga đang tìm cách thực hiện chiến dịch "chặt đầu" đối với ông Zelensky, Mỹ hy vọng rằng Tổng thống Zelensky sẽ rút khỏi Kiev và cả Ukraine. Nhưng tổng thống xuất thân là diễn viên đã kiên quyết từ chối. Ông tuyên bố sẽ cùng gia đình ở lại Kiev, thề sống chết với thủ đô.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký Sắc lệnh số 69/2022 về Tổng động viên vào ngày 24/2. "Các cấp cao đều ở Kiev, chúng tôi ở đây, và chúng tôi sẽ giành chiến thắng!" (Ảnh: Stefanie Loos-Pool/ Getty Images)

Vào ngày 25, ông cũng đã khoác lên mình bộ quân phục và xuất hiện trên trận tuyến để cổ vũ cho quân đội Ukraine. Ông cũng phát trực tiếp trên mạng xã hội hình ảnh mình và các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine gắn bó với Kiev, "Các cấp cao đều ở Kiev, chúng tôi ở đây, và chúng tôi sẽ giành chiến thắng!"

Một số cư dân mạng Trung Quốc đã chế nhạo lý lịch của Tổng thống Zelensky và cho rằng việc một nam diễn viên làm tổng thống là một trò đùa. Đó là một điều kỳ lạ bởi vì một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, Ronald Reagan, cũng là một diễn viên. KGB có thể là tổng thống, vì sao diễn viên không thể?

Tổng thống Zelensky thậm chí còn có bài phát biểu trước người dân Nga bằng tiếng Nga giữa các cuộc chiến tranh, nói rằng người dân Nga và Ukraine có chung nguồn gốc, và không có xung đột lợi ích, hy vọng rằng người dân Nga sẽ đứng lên chống lại chiến tranh và sát cánh cùng người dân Ukraine.

Đồng thời, một số người Ukraine đã phát sóng trực tiếp từ nhiều nơi khác nhau thông qua mạng xã hội. Trong số đó, tại thành phố Obolon ở phía bắc Kiev, một chiếc xe bọc thép của quân đội Nga đã xông vào khu vực đô thị và đối mặt với những công dân Ukraine bình thường đang lái xe, và bất ngờ và trực tiếp đè bẹp họ trong cơn điên cuồng. Sau khi vụ va chạm xảy ra, những người dân Ukraine được giải cứu phát hiện tài xế là một cụ già, tuy bị thương nhưng ông này vẫn sống sót một cách thần kỳ.

Ngoài ra còn có các công dân Ukraine phát sóng trực tiếp cảnh quân đội Nga đang bị chặn ở nhiều nơi khác nhau. Trong số đó, tại khu vực gần Crimea, một đơn vị thiết giáp của Nga xâm lược đã bị tiêu diệt bởi quân phục kích của Ukraine, một số lượng lớn xe bọc thép và pháo binh bị bỏ lại trên đường.

Các phóng viên CNN đã chứng kiến ​​cuộc giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine tại vùng Kherson của Ukraine, một số xe tăng Nga bị phá hủy và bỏ lại bên đường.

Quân nhân Ukraine tìm kiếm những quả đạn chưa nổ sau khi chạm trán với lực lượng Nga ở Kyiv, Ukraine vào ngày 26/2/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/ AFP/ Getty Images)

Người dân Nga xuống đường phản đối chiến tranh

Với việc quân đội Nga bị chặn, tâm lý phản chiến ở Nga hiện nay cũng lên cao chưa từng thấy. Vào ngày 24/2, đông đảo người dân đã xuống đường tại 50 thành phố ở Nga, bao gồm cả thủ đô Moscow, để phản đối chiến tranh. Họ giơ cao các khẩu hiệu như "hòa bình ở Ukraine, tự do ở Nga".

Tuy nhiên, các quan chức Nga đã bắt giữ hơn 1.700 người biểu tình vào ngày hôm đó.

Nhưng cho đến nay sự phẫn nộ của dư luận vẫn chưa được dập tắt. Cảnh Tổng thống Putin được chào đón bằng tiếng hò reo khi đến Crimea năm 2014 không còn nữa.


Cô Ksenia Ivanova, một người mẫu Nga làm việc tại Hồng Kông, kêu gọi chấm dứt chiến tranh trên đường phố Hồng Kông, cô giơ tấm bảng có dòng chữ: ‘Tôi là người Nga, tôi phản đối chiến tranh’. (Ảnh chụp màn hình từ Ksenia Ivanova IG/ Secretchina )

Các nước ủng hộ Ukraine đang tăng

Thụy Điển dẫn đầu trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine bất chấp những lời đe dọa của Nga. Nhật Bản cũng đã cam kết viện trợ quân sự. NATO cũng bắt đầu hoạt động vào sáng nay, Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo một số lượng lớn vũ khí hạng nặng đã được gửi tới Ukraine qua biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Nga đang được tăng cường hơn nữa. Hôm nay Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ đóng băng tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ngay trước khi bài báo này được xuất bản, Mỹ cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với tài sản cá nhân của Tổng thống Putin.

Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, Hà Lan, đã thông báo rằng họ sẽ điều tra các tội ác chiến tranh xảy ra của Nga ở Ukraine. Điều này có nghĩa là, bất kể kết quả của cuộc chiến như thế nào, các quan chức và tướng lĩnh Nga có thể phải đối mặt với các phiên tòa quốc tế. Dấu chấm hết cho đế chế Sa hoàng mới mà Tổng thống Putin muốn xây dựng có thể không chỉ là nấm mồ, mà còn là tòa án ở The Hague!


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong bài phát biểu trước quốc dân tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21/2/2022. (Ảnh: Alexey Nikolsky/ Sputnik/ AFP/ Getty Images)

Ngay cả một tổ chức khét tiếng như Taliban cũng đã lên tiếng kêu gọi Nga ngừng bắn. Trước sức ép mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, sáng nay ông Putin tuyên bố đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và bày tỏ sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao với Ukraine.

Đồng thời, thông qua Belarus, Ukraine bày tỏ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại Minsk, thủ đô của Belarus.

Cuộc chiến liên quan đến hàng nghìn sinh mạng không phải là ‘trò hề’ có thể bắt đầu và kết thúc bất cứ lúc nào, cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ đi đến đâu, dù là bình minh hay vực thẳm, chúng ta cùng chờ xem!

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả Man Tank)

Cao Nguyên
Theo Man Tank - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đảo Rắn thất thủ, liệu quân đội Nga có bị chặn toàn diện? Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ đi về đâu?