Dây tình duyên Đạo: Lời cầu nguyện có sức mạnh cải tử hoàn sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Nhạc khúc “Tình hệ Đạo duyên” được cải biên từ bản nhạc gốc vở vũ kịch cùng tên của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, thể hiện một câu chuyện kinh tâm động phách về duyên phận ái tình.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Dây tình duyên Đạo

Thời cổ đại, cho dù là cha mẹ tác thành hay bà mai tác hợp thì đôi lứa muốn nên duyên đều cần phải “môn đăng hộ đối”. Cổ nhân cho rằng chỉ khi hai người có bối cảnh và hoàn cảnh tương đồng mới có được cuộc hôn nhân mỹ mãn, hạnh phúc dài lâu. Nhưng duyên phận Trời định, nếu Nguyệt Lão đã xe duyên và kết sợi tơ hồng thì lòng người dù không muốn vẫn không sao ngăn cản được.

Và có một câu chuyện tình yêu như thế. Chuyện kể rằng, xưa kia có vị đại tướng quân sinh được một cô con gái vô cùng đoan trang, thùy mị. Một ngày, vị tướng quân cùng con gái lên núi, tình cờ gặp một chàng trai trẻ tuổi đang điêu khắc bức tượng Đạo gia. Cảm nhận được tấm lòng thành kính và tín tâm tu Đạo của chàng, người thiếu nữ khẽ xao động tơ lòng, tình yêu giữa hai người cũng chớm nở từ đây.

Vị tướng quân đưa thiếu nữ trở về tướng phủ, ông biết không cách nào ngăn cản con gái và chàng thợ đá gặp nhau, nên đã đến gặp riêng người thợ đá, và rút kiếm vung lên… Nào ngờ, cây kiếm thay vì đâm vào chàng trai trẻ lại trúng ngay con gái yêu của ông đang lấy thân đỡ kiếm cho chàng. Người thợ đá thấy cô gái mình yêu ngã xuống rồi tắt thở, chàng đau đớn đến mức không còn thiết sống. Nỗi bi thương của chàng thấu tận trời xanh, tín tâm tu Đạo chân thành của chàng làm Thượng thiên cảm động. Và cuối cùng, Thần tích đã triển hiện giữa nhân gian.

Câu chuyện trên được khắc họa trong nhạc khúc giao hưởng “Tình hệ Đạo duyên” (tạm dịch: Dây tình duyên Đạo), được phát hành trên nền tảng trực tuyến của Shen Yun Creations. Nhạc phẩm được cải biên từ bản nhạc gốc vở vũ kịch cùng tên trong chuyến lưu diễn năm 2019 của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, thể hiện một câu chuyện kinh tâm động phách về duyên phận ái tình.

Âm nhạc mỹ diệu tẩy tịnh tâm hồn

“Tuyệt đẹp, thiên âm tươi sáng, tẩy tịnh tâm hồn”, độc giả Sophia Wu bình luận trên trang mạng Shen Yun Creations.

Bản giao hưởng “Tình hệ Đạo duyên” được sáng tác bởi ngài D.F - Giám đốc Nghệ thuật Shen Yun, phối khí bởi Cầm Viện và Đàm Tuấn Nghị. Bà Trần Anh - chỉ huy Đoàn Nghệ thuật Shen Yun - cho biết: Mỗi loại nhạc cụ đều có âm sắc độc đáo riêng, tạo nên nét đặc sắc về cảm xúc, lực độ, độ sáng… khác nhau, nhờ đó nhà soạn nhạc có thể sáng tác nên các giai điệu muôn màu muôn vẻ. Đức âm nhã nhạc có sức mạnh tẩy tịnh nhân tâm, thông qua âm nhạc mỹ diệu mà triển hiện nội hàm duyên phận. (Bấm vào đây xem)

Nhạc khúc giao hưởng “Tình hệ Đạo duyên” (tạm dịch: Dây tình duyên Đạo). (Ảnh chụp màn hình video)

Khúc dạo đầu lãng mạn khai màn bằng tiếng đàn hạc êm ái nhẹ nhàng, tiếng sáo trong trẻo, mở ra cảnh tượng núi non thơ mộng, ngay sau đó tiếng kèn Clarinet tấu lên toàn bộ giai điệu chính của nhạc phẩm. Giữa nơi cao sơn u nhã là hình ảnh một người thợ đá trẻ tuổi đang điêu khắc pho tượng Đạo gia.

Ngay sau đó, thiếu nữ hồn nhiên trong sáng cũng xuất hiện. Trên nền nhạc đệm của hạc cầm và đàn dây, tiếng sáo tấu lên giai điệu nhẹ nhàng, trong trẻo, thể hiện nét tính cách vui tươi và tâm hồn thuần khiết của người thiếu nữ.

Thiếu nữ cảm động sâu sắc trước tác phẩm điêu khắc và lòng thành kính với Đạo của chàng thợ đá. Nhưng rồi theo âm thanh trầm thấp và nặng nề của tiếng trống định âm, vị tướng quân và đội hộ vệ cũng đuổi tới. Giai điệu trầm ổn, hồn hậu cùng tiếng trống định âm tái hiện cảnh tượng nghiêm trang khi binh tướng xuất hiện.

Âm thanh dịu dàng và uyển chuyển của tỳ bà, vẻ rắn rỏi của đàn Violoncelle và kèn Trombone cùng với nhiều loại nhạc cụ đan xen trùng điệp, làm nổi bật thêm sự tương phản giữa niềm hân hoan của cô gái trẻ và quyết tâm sắt đá không gì lay chuyển của người cha.

Trong lúc bịn rịn lưu luyến không rời, thiếu nữ buộc lòng phải quay gót theo phụ thân về phủ, nhưng nàng vẫn tìm cớ quay lại để gặp chàng trai. Để khắc họa mối lương duyên giữa hai người, các nhạc cụ khác nhau cùng tấu lên, thể hiện tình cảm mỗi lúc một thêm xao động.

Thiếu nữ trở về tướng phủ, nàng đắm chìm trong niềm vui phấn khích. Nhưng cha nàng biết rằng chàng trai đã trao tín vật cho con gái, ông muốn ngăn cản hai người nên đã một mình đến tìm người thợ đá, không biết rằng con gái cũng theo sau ông suốt cả chặng đường dài.

Lúc này, tiết tấu nhạc đứt gãy như báo hiệu bão táp phong ba sắp ập đến. Tướng quân tức giận đến mức không còn lý trí, ông rút kiếm đâm vào người thợ đá. Và điều ông không ngờ tới là, con gái yêu của ông lại lấy thân mình chắn trước mũi kiếm sắc nhọn. Chỉ trong khoảnh khắc bầu trời như ngưng lại, con gái yêu mà ông nâng niu như vàng ngọc từ từ ngã xuống ngay trước mặt ông. Tiếng dây đàn không ngừng rung lên, trường âm nhị hồ như tiếng khóc nỉ non, chàng thợ đá chứng kiến cảnh ấy cũng không giấu được nỗi đau xé lòng, còn vị tướng quân thì kinh hãi đến mức phách tán hồn bay…

Tiếng vĩ cầm lại vang lên, đàn dây, cầm hạc và sáo cũng lần lượt nối tiếp nhau, tái hiện tình yêu son sắt, khắc họa nỗi nhung nhớ biển trời mà chàng trai dành cho nàng.

Chàng trai chắp tay kính bái trước bức tượng Đạo gia mà chàng tự tay điêu khắc, cầu xin được Thượng thiên ban ân. Khúc nhạc huy hoàng bắt đầu cất lên, kèm theo đó là các nhạc cụ hơi bộ gỗ. Thần tích hiển hiện, hoa rung rinh cánh lá, và người con gái mà chàng yêu sâu đậm cũng được hồi sinh.

Khoảnh khắc này, nhạc cụ bộ đồng lảnh lót làm chủ đạo, khúc giao hưởng sôi nổi lan tỏa khắp thính đường. Chàng thợ đá và thiếu nữ vui mừng khôn xiết, cả hai cùng nhau quỳ bái, cảm tạ ân điển của Thượng thiên khi lứa đôi lại được tiếp nối lương duyên.

Cuối cùng, tiếng sáo và vĩ cầm cùng với những loại đàn dây khác như hạc cầm, v.v. cùng diễn tấu, tạo nên giai điệu thăng hoa tươi sáng. Hai nhân vật chính với tấm lòng thành kính đón chào một tương lai tươi sáng.

Mời quý độc giả đón xem toàn bộ nhạc phẩm tại đây:
https://ept.ms/TheTaoOfDestiny_

Minh Hạnh
Theo Thái Nhã - Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dây tình duyên Đạo: Lời cầu nguyện có sức mạnh cải tử hoàn sinh