Điện Kremlin phản ứng sau khi ông Biden đề xuất thay đổi chế độ ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện Kremlin phản bác tuyên bố có phần "nảy lửa" hôm 26/3 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục tại vị”, đồng thời cảnh báo rằng, "những lời xúc phạm cá nhân" của ông Biden đối với ông Putin sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Washington và Moscow. Bình luận của ông Biden thu hút sự suy đoán rằng, Nhà Trắng đang thúc đẩy một sự thay đổi chế độ để có thể lật đổ chính quyền của ông Putin.

Điện Kremlin đã bác bỏ những nhận xét của Tổng thống Joe Biden cho rằng, Nga nên thay đổi chế độ trong một bài phát biểu tại thủ đô Warsaw - Ba Lan vào ngày 26/3 (giờ địa phương).

Trước đó cùng ngày trong một bài diễn văn ở Ba Lan, Tổng thống Biden tuyên bố rằng “Chúa ơi, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền”, ám chỉ ông Putin.

Nhận xét của Tổng thống Biden nhanh chóng bị Điện Kremlin bác bỏ, với việc phát ngôn viên hàng đầu Dmitry Peskov nói với tờ Reuters rằng vấn đề đó “không phải do ông Biden quyết định” trong khi khẳng định rằng “tổng thống Nga do người Nga bầu chọn”.

Trong khi đó, một quan chức của Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Joe Biden không có ý "kêu gọi thay đổi chế độ" ở Nga, mà chỉ muốn nói rằng "Tổng thống Putin không được phép thể hiện quyền lực ở các nước láng giềng hoặc khu vực".

Biden ở Warsaw
Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Biden đã gặp gỡ các quan chức Ukraine và những người tị nạn và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Ba Lan trong chuyến thăm của ông.

Ông đã định hình cuộc chiến chống lại Nga ở Ukraine. Ukraine được hỗ trợ vũ khí từ các đồng minh bao gồm cả Hoa Kỳ, như một phần của cuộc chiến giữa chế độ dân chủ và chế độ chuyên quyền.

Đó sẽ là một “cuộc chiến lâu dài", ông nói.

Hôm Chủ Nhật (27/03), Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ không có bất kỳ kế hoạch nào về việc thay đổi chế độ ở Nga, sau những bình luận của Tổng thống Joe Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tiếp tục nắm quyền giữa bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Blinken nói với các phóng viên khi ở Israel: “Tôi nghĩ tổng thống, Nhà Trắng, đã đưa ra quan điểm vào đêm qua rằng, khá đơn giản, Tổng thống Putin không thể được trao quyền để gây chiến hoặc tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào khác".

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Nhà Trắng phủ nhận việc ủng hộ thay đổi chế độ ở Nga.

“Chúng tôi không ủng hộ việc sát hại nhà lãnh đạo của nước ngoài hoặc thay đổi chế độ. Đó không phải là chính sách của Hoa Kỳ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên vào ngày 6/3 sau khi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (RS.C.) kêu gọi ai đó ở Nga“ đưa gã này ra ngoài”, ám chỉ ông Putin.

Khói đen bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào một khu công nghiệp của Lviv, Ukraine, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Ông Putin đã điều quân của mình vào Ukraine hôm 24/02 cho cái mà ông gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Liên Hợp Quốc cho biết, tính đến ngày 25/3, đã có 1.081 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine vì các hành động quân sự của Nga và gần 3,8 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Những người tị nạn Ukraine chuẩn bị lên tàu đến Ba Lan tại ga xe lửa ở Lviv, Ukraine, vào ngày 18/3/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Khoảng 15 bé gái và 32 bé trai, cũng như 52 trẻ em chưa rõ giới tính, nằm trong số những người thiệt mạng, Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố đề cập đến khoảng thời gian từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/02 đến nửa đêm ngày 26/03.

Cơ quan quốc tế này cho biết con số thương vong thực sự dự kiến ​​sẽ cao hơn đáng kể, với các báo cáo bị trì hoãn ở một số khu vực đang diễn ra các cuộc xung đột khốc liệt, trong khi nhiều báo cáo vẫn cần chứng thực.

Ông Biden đã phát động các cuộc tấn công nảy lửa chống lại Putin, gần đây đã dán nhãn người sau là “tội phạm chiến tranh”, “đồ tể” và “nhà độc tài”.

Điện Kremlin hôm thứ Bảy cảnh báo rằng, "những lời xúc phạm cá nhân" của ông Biden đối với ông Putin sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

“Một nhà lãnh đạo cấp quốc gia nên giữ được sự bình tĩnh”, ông Peskov nói với truyền thông nhà nước Nga TASS hôm thứ Bảy sau khi ông Biden gọi Tổng thống Nga Putin là “một tên đồ tể”.

“Và, tất nhiên, mỗi lần xúc phạm cá nhân như vậy sẽ thu hẹp cơ hội cho quan hệ song phương của chúng ta dưới thời Chính quyền [Biden] hiện tại. Cần phải nhận thức được điều này", Peskov nói thêm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin phản ứng sau khi ông Biden đề xuất thay đổi chế độ ở Nga