Gấu Bắc cực - Đâu mới là vinh quang và Thiên mệnh của nước Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, mọi người thường gọi Nga là Gấu Bắc cực, phần lớn là do Nga có lãnh thổ rộng lớn nằm ở gần Bắc cực, và sức mạnh quân sự của Nga cũng rất “gấu”. Nhưng Nga vượt xa Gấu Bắc cực, vì Nga còn có nền văn hóa sâu sắc lâu đời. Một đất nước rộng lớn hùng mạnh có văn hóa lịch sử lâu đời rực rỡ như vậy, ắt phải có một sứ mệnh riêng của mình.

Dân tộc Nga có khoảng 1000 năm lịch sử, tuy thời gian không lâu dài như một số nền văn minh khác, ví như văn minh Trung Hoa 5000 năm, nhưng trong các quốc gia hiện đại ngày nay, Nga cũng được coi là quốc gia có lịch sử văn hóa lâu đời.

Trong lịch sử, cũng giống như hầu hết các dân tộc có lịch sử văn hóa lâu đời khác, người dân Nga có tín ngưỡng thành kính với Thượng Đế, với Thần, họ có lòng kính úy đối với Thần linh. Điều khác biệt là, trong văn hóa Nga có sự lý giải rất sâu sắc đối với khổ nạn, họ cho rằng, mục đích của đời người không phải là trốn tránh khổ nạn, trên một mức độ nào đó, khổ nạn có thể khiến sinh mệnh thăng hoa.


Đài kỷ niệm Một nghìn năm nước Nga, xây dựng năm 1862. (Phạm vi công cộng)

Solzhenitsyn nhà văn, nhà sử học nổi tiếng đương đại Nga, chủ nhân giải Nobel văn học năm 1970, đã từng viết: “Nước Nga xưa, thứ mà mọi người từng truy cầu không phải là danh dự, tiền tài hoặc thành công về vật chất, mà là một phương thức sống thành kính”.

Ngoài ra, các Sa Hoàng trong lịch sử cũng đa phần là người có tín ngưỡng thành kính, họ cho rằng, họ phụng mệnh ý chỉ của Chúa để cai quản dân chúng. Danh xưng Sa Hoàng có 2 tầng ý nghĩa, thứ nhất là: sự uy nghiêm của vương quyền; thứ hai là: sự thuần thành kính úy đối với Thượng Đế, và sự nhân từ bảo hộ đối với dân chúng.

Thực tế, các Sa Hoàng khoan dung, nhân từ hơn những người Bolshevik lập ra chính quyền Xô Viết sau này trên mảnh đất Nga nghìn năm lịch sử.

Ví như, trong 80 năm trước Cách mạng Tháng 10, nước Nga dưới sự cai trị của Sa Hoàng, trung bình mỗi năm xử tử 17 người. Nhưng sau Cách mạng Tháng 10, chỉ từ năm 1918-1919, số người bị chính quyền Cộng sản Liên Xô giết mà không qua xét xử mỗi tháng đã vượt qua 1000 người. Từ năm 1937 đến 1938, thời kỳ đỉnh cao khủng bố của Stalin, bình quân mỗi tháng có trên 40.000 người bị bắn chết.

Tuy nhiên, đến thời hiện đại, cũng như các nước khác, tín ngưỡng của người dân Nga bị xói mòn bởi thuyết vô Thần, thuyết tiến hóa, và các trào lưu tư tưởng cực tả khác, nên tín ngưỡng truyền thống của họ đã bị suy yếu. Solzhenitsyn cho rằng: “Đến khi Cách mạng (1917) nổ ra, tín ngưỡng về cơ bản đã bị biến mất ở tầng lớp trí thức Nga, ở các tầng lớp phi trí thức, sự lành mạnh của tín ngưỡng cũng đã bị tổn hại”.

Sau khi dành thời gian gần 50 năm nghiên cứu Cách mạng tháng 10, đọc mấy trăm bộ sách, thu thập mấy trăm người nhân chứng, và xuất bản 8 bộ sách, Solzhenitsyn viết: “Cuộc cách mạng có tính phá hoại, đã hủy diệt gần 60 triệu người dân Nga này, tại sao nó lại xảy ra?”. Ông chỉ ra, nguyên nhân căn bản là “mọi người đã quên Chúa rồi”.

Ngày nay, Nga may mắn thoát khỏi chủ nghĩa cộng sản, và đã có sự liễu giải sâu sắc, thiết thân đối với những thống khổ mà chủ nghĩa cộng sản đã mang lại cho dân tộc. Là một dân tộc có bề dày lịch sử thành kính tín phụng Thượng Đế và Thần, tại sao ngày nay, Nga lại bước gần đến chính quyền ĐCSTQ, chính quyền vô Thần lớn nhất thế giới? Lẽ ra với trải nghiệm và thực tế của mình, nước Nga phải đưa tay ra giúp đỡ người dân Trung Quốc thoát khỏi ĐCSTQ.

Hơn nữa, ban đầu chủ nghĩa cộng sản là từ Nga truyền vào Trung Quốc, ngày nay Nga đã thoát khỏi sự độc hại của nó, càng phải nên gánh vác trách nhiệm thanh trừ chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc.

Trong lịch sử, dân tộc Nga thành kính tín ngưỡng, luôn cho rằng họ là dân tộc được Thượng Đế lựa chọn, gánh vác trên vai sứ mệnh được Thượng Đế giao phó.

Trong thời khắc lịch sử then chốt cực kỳ quan trọng đối với nhân loại ngày nay, Thiên mệnh của nước Nga quyết không phải là đối địch với các nước phương Tây, đến mức phải dùng chiến tranh để giải quyết vấn đề. Cho dùng các nước phương Tây có vấn đề hình thái ý thức thiên tả, nhưng rốt cuộc thì người dân các nước phương Tây còn có tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, nên không thể là kẻ thù của Nga được. Trái lại, ĐCSTQ tiêu diệt tất cả tín ngưỡng đối với Thần, và đang trong quá trình đàn áp bức hại tín ngưỡng, đã phạm đại tội không thể nào dung thứ được. ĐCSTQ mới là tà ác lớn nhất thế giới ngày nay.

2022年3月21日,俄罗斯炮击乌克兰基辅购物中心后的现场。
Khung cảnh sau khi Nga nã pháo vào một trung tâm mua sắm ở Kyiv, Ukraine, ngày 21/3/2022. (Hình ảnh: Andriy Dubchak / qua Getty Images)

Tuy Nga phẫn nộ với phương Tây, nhưng đứng từ lập trường của nước Nga mà xét, cũng không phải là hoàn toàn không có lý do, và có cả các nhân tố dân tộc lịch sử ở trong đó. Nhưng trong khi phương Tây đang tập trung sự chú ý vào ĐCSTQ, ngăn chặn ĐCSTQ, thì cuộc chiến Nga-Ukraine này giống như một cuộc chiến thủ túc tương tàn của nhân loại, còn ma quỷ ĐCSTQ lại trở thành ngư ông đắc lợi.

Nhìn lại lịch sử dân tộc Nga đã bước qua trong 1000 năm, nhìn lại sự thành kính đối với Thượng Đế của dân tộc Nga, những khổ nạn mà dân tộc Nga đã trải qua, và sự tự hào của người Nga đối với lịch sử văn hóa của họ, thì có thể nhìn ra Thiên mệnh của nước Nga là: Trợ giúp dân chúng Trung Quốc, trợ giúp nhân loại thoát khỏi ĐCSTQ, lập công trong cuộc chiến chính - tà lớn nhất này, cuối cùng, cùng các dân tộc trên thế giới dắt tay nhau nghênh đón một tương lai với sự thức tỉnh của tinh thần. Có lẽ đó mới là sự vinh quang và Thiên mệnh chân chính của Nga.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Hạ Văn)

Đại Minh
Theo Hạ Văn - Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Gấu Bắc cực - Đâu mới là vinh quang và Thiên mệnh của nước Nga