Hàn Tín (9): Lưu Bang cuồng ngạo dẫn đại quân đánh Bành Thành, Hàn Tín bày trận đợi cứu giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lưu Bang dẫn đại quân 56 vạn quân, Hạng Vũ chỉ có 10 vạn tinh binh, trong đó chỉ có 3 vạn kỵ binh là trở về để nghênh chiến với Lưu bang, binh lực chênh lệch quá lớn. Đây cũng chính là lý do khiến Lưu Bang kiêu căng tự phụ.

Có người hỏi, tại sao Trời chiếu cố Lưu Bang mà Lưu Bang lại đại bại?

Trời chiếu cố Lưu Bang là nhìn từ tổng thể. Nhìn từ tổng thể thì do tội ác của Hạng Vũ quá lớn khiến Trời chán ghét. Tuy nhiên về cục bộ thì không phải việc nào sự kiện nào cũng như vậy. Trời chú trọng Thiên mệnh, Thiên số cũng phải tuân theo Đạo Trời. Con người cũng có thể chiểu theo Đạo Trời để dự đoán thắng bại. Do đó, việc nghiên cứu tìm hiểu Đạo Trời là việc vô cùng quan trọng.

Thực tế, toàn bộ lịch sử nhân loại đều là nghiên cứu tìm tòi Đạo Trời, chỉ là xưa kia những người thực sự ngộ được Đạo Trời lại không dám nói ra, bởi vì phép tắc xưa là không được triển hiện thiên cơ ở nhân gian, do đó nhân gian vẫn luôn không minh bạch.

Nói đơn giản một chút, Hạng Vũ tàn sát cả tòa thành, giết hại quân lính đã đầu hàng, nên đã phạm đại tội. Hạng Vũ vô Đạo nên bị Trời từ bỏ. So với Hạng Vũ thì Lưu Bang có đức có Đạo hơn. Lưu Bang thất đức là những việc sau khi ông ta xưng đế. Do đó Trời định là Hạng Vũ về tổng thể ắt sẽ thất bại. Còn về sự kiện cục bộ lần này - đại chiến Bành Thành, Lưu Bang làm trái với Đạo Trời, nên lần này Lưu Bang đại bại.

Cao nhân nhìn lại hình ảnh lịch sử, thấy rằng, lúc đó Hàn Tín đánh giá việc Lưu Bang cầm quân, nhận định rằng ắt sẽ thất bại. Do đó Hàn Tín nói với Lưu bang rằng ông liên tiếp tốc chiến nên đã quá mệt mỏi rồi, muốn chỉnh đốn lại quân, trấn thủ tại chỗ, đề phòng nước Triệu và nước Đại tấn công.

Lưu Bang nghe thấy thế thì mừng lắm, Hàn Tín sẽ không có cơ hội chia công lao lớn bình định thiên hạ, thế là Lưu Bang thuận nước đẩy thuyền, đồng ý để Hàn Tín ở lại.

Có người hỏi, làm thế nào mà Hàn Tín nhìn ra được là Lưu Bang ắt sẽ thất bại? Lưu Bang khi đó binh lực mạnh hơn Hạng Vũ nhiều lần, Hàn Tín đoán trước sự thất bại của Lưu Bang một cách chắn chắn hay là đoán một cách do dự? Hay là Hàn Tín mượn cớ không đi theo Lưu Bang?

Cao nhân nhìn lại hình ảnh lịch sử, thấy Hàn Tín rất tự tin và kiên định về dự đoán này của mình. Vì sư phụ của Hàn Tín đã dạy ông binh pháp, và Đạo của binh gia. Hàn Tín có cái tâm thuần phác, không có tâm ý lệch lạc nghiêng vẹo, do đó Lưu Bang hứa hão nhưng Hàn Tín vẫn cứ tin.

Hàn Tín chiểu theo Đại Đạo binh gia mà sư phụ đã truyền thụ để đánh giá. Ông thấy Lưu Bang - người không biết dẫn dắt quân đội, lại dẫn theo nhiều quân như thế này, lại không có uy tín trong quân đội, cũng không biết chỉ huy, điều động, thì nhiều quân phỏng có ích gì?

Lưu Bang xưa nay dùng sự ngạo mạn để hiển thị sự cao quý của mình, hò hét với chư hầu, cứ như với súc vật vậy, chư hầu có ai phục ông ta đâu?

Các chư hầu về cơ bản là bị Hàn Tín đánh bại mà quy phục, bị uy đức của Hàn Tín khiến cho kinh sợ khuất phục, nào có ai phục Lưu Bang?

Lưu Bang dẫn đại quân của 7 nước chư hầu, dẫu đông quân nhưng người cầm đầu không biết dụng binh thì cũng như đội quân ô hợp mà thôi, làm sao địch nổi đội quân thiện chiến xung phong như mãnh hổ của Hạng Vũ, thất bại là tất yếu.

Hơn nữa, Lưu Bang lại kiêu ngạo. Cuồng vọng là đại kỵ của binh gia, dấu hiệu báo trước thất bại quá rõ ràng.

Lưu Bang về những khía cạnh này đã trái với Đạo Trời, do đó Hàn Tín tin chắc là sẽ thất bại. Ông bèn chọn địa hình ở vùng Huỳnh Dương để diễn luyện trận pháp, chuẩn bị tiếp ứng cho đội quân vỡ trận của Lưu Bang, dùng trận pháp để tiêu diệt đội quân truy kích của Hạng Vũ.

Có người hỏi, Trương Lương đi theo Lưu Bang đánh Bành Thành, tại sao Trương Lương không nhắc nhở chỉ dẫn cho Lưu Bang?

Cao nhân nói, đương nhiên là có nhắc nhở chỉ bảo. Trương Lương đã nhiều lần nhắc nhở, cầm quân không được kiêu ngạo, kiêu binh tất bại, đây là lẽ thường ở thế gian. Nhưng Lưu Bang tự cho rằng mình có Thiên mệnh, cuồng vọng đến mức không nghe theo.

Lưu Bang dẫn đại quân 56 vạn quân, Hạng Vũ chỉ có 10 vạn tinh binh, trong đó chỉ có 3 vạn kỵ binh là trở về để nghênh chiến với Lưu bang, binh lực chênh lệch quá lớn. Đây cũng chính là lý do khiến Lưu Bang kiêu căng tự phụ.

Lưu Bang đã làm những gì ở Bành Thành, xin mời quý độc giả đón xem phần tiếp theo.

(Còn tiếp)

Wenshichanglang
Trung Hòa biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Tín (9): Lưu Bang cuồng ngạo dẫn đại quân đánh Bành Thành, Hàn Tín bày trận đợi cứu giá