Kẻ dối lòng lừa bịp lấy tiền người khác thì chịu kết cục như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người chỉ biết đến lợi ích cá nhân mà bất chấp lẽ Trời, tính đi tính lại thì cuối cùng làm hại bản thân. Nên biết, làm việc cần dựa vào lương tâm, đạo đức. Các loại phúc phận, may mắn đều là do hành thiện tích đức mà ra.

Thời triều Thanh, Tào Ngũ Tập người Vô Tích nhậm chức Tri phủ Mông Hóa, Vân Nam, con trai ông là cử nhân khoa Hiếu liêm năm Canh Ngọ thời Càn Long và là môn sinh của Tuần phủ Giang Tô Trang Tư Phố.

Năm Càn Long thứ 21, Vô Tích xảy ra dịch bệnh rất lớn. Đương thời Vô Tích có một vị họ Hoa xưa nay luôn thích hành thiện, bố thí. Họ Hoa liền hiến mấy bức tranh cổ mà ông sưu tầm được và nhờ con trai của Tào Ngũ Tập bán giúp, còn căn dặn anh ta rằng: "Tốt nhất là bán với giá 800 lạng bạc đem về thu gom chôn cất những người bị chết vì dịch bệnh trong thành".

Họ Tào cầm tranh đến nhà họ Trang ở Tô Châu, thỉnh Trang Tư Phố xem. Trang Tư Phố nghe họ Tào nói là vì để làm việc thiện nên đã cảm động bởi nghĩa cử này, hơn nữa những bức tranh này chất lượng khá tốt, liền trả cho anh ta 800 lạng bạc. Họ Tào trở về Vô Tích nhưng chỉ giao cho họ Hoa 80 lạng và nói: "Chỉ bán được chừng này tiền thôi".

Họ Hoa không còn cách nào, đành phải chạy vạy khắp nơi mới mua được mấy cỗ quan tài, thu gom chôn chất được một số ít thi thể, còn các thi thể khác thì không đủ quan tài mai táng.

Không bao lâu, họ Tào đột nhiên mắc bạo bệnh mà chết. Tào Ngũ Tập mất đi người con trai độc nhất của mình thì vô cùng đau buồn, lòng đau thương không thể kìm nén được, thế là ông viết một điệp văn rồi hóa cho Đông Nhạc Thần, điệp văn viết rằng: "Con làm quan thanh liêm chính trực, con trai con lại không có tội lỗi gì, không đáng phải chịu báo ứng như thế này".

Kẻ dối lòng lừa bịp lấy tiền người khác thì chịu kết cục như thế nào?
Không bao lâu, họ Tào đột nhiên mắc bạo bệnh mà chết. (Ảnh chụp màn hình phim Tam Tự Kinh)

Sau đó ông trở về nhà, vừa thiếp đi thì thấy một người áo đen cầm danh thiếp của Đông Nhạc Thần đến và mời ông đi nói chuyện. Tào Ngũ Tập bèn đi theo đến cổng một điện đường lớn. Đông Nhạc Thần bước xuống dưới thềm nghênh đón ông và nói: "Ông là vị quan tốt, điều này quả không sai. Nhưng con trai ông gần đây có việc rất ác, lấy tiền của người ta, làm mất phúc đức của người ta, khiến hàng nghìn người phải phơi xác nơi hoang dã. Nếu ông không tin thì có thể vào thư phòng con trai ông, mở rương ra xem là biết".

Nói rồi Đông Nhạc Thần lệnh người áp giải một tù phạm đeo gông cùm đến, Tào Ngũ Tập nhìn kỹ thì chính là con trai ông, liền ôm chặt lấy con trai khóc thống thiết. Bỗng nhiên ông từ giấc mộng tỉnh dậy.

Ông vội vàng chạy vào thư phòng của con trai, mở rương ra xem, thấy trong rương có 720 lạng bạc trắng. Hỏi người đầy tớ thì mới biết chuyện con trai ông bán tranh dối trá lừa tiền. Việc này thậm chí con dâu ông cũng không hề hay biết. Tào Ngũ Tập lúc này mới biết con trai bị báo ứng, từ đó lòng đau buồn thương nhớ con đã giảm đi khá nhiều, không còn nhắc đến chuyện nhớ thương con trai nữa.

***

Tiền tài vật chất, khi sinh không đem đến, khi chết không đem đi, mà sức khỏe và sinh mệnh thì bất kỳ danh lợi nào hay tiền bạc nào cũng không thể nào đổi được. Dối lòng lừa người, phi lý phi pháp lấy tiền bạc của người khác, thì bị cắt giảm phúc phận vốn có, phúc lộc và tuổi thọ trong mệnh cũng bị cắt giảm, khi báo ứng ập đến thì số tiền của chiếm đoạt được cũng đều biến thành hư không, vô nghĩa.

Thế nên chớ chỉ biết đến lợi ích cá nhân mà bất chấp lẽ Trời, tính đi tính lại thì cuối cùng làm hại bản thân. Nên biết, làm việc cần dựa vào lương tâm, đạo đức. Các loại phúc phận, may mắn đều là do hành thiện tích đức mà ra.

Người xưa nói: "Xưa nay vận Trời luôn tuần hoàn, báo ứng rõ ràng thiện và ác", vạn sự đều có nhân quả, người đang làm, Trời đang nhìn.

Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Kẻ dối lòng lừa bịp lấy tiền người khác thì chịu kết cục như thế nào?