Khảo sát: 2/5 người Mỹ cho rằng nội chiến có khả năng xảy ra trong thập kỷ tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát mới cho thấy, 2/3 số người Mỹ được hỏi tin rằng chia rẽ chính trị đã xấu đi kể từ đầu năm 2021, và 2/5 tin rằng một cuộc nội chiến có khả năng xảy ra trong 10 năm tới.

Một cuộc khảo sát mới của The Economist và YouGov cho thấy 2/3 số người Mỹ được hỏi (68%) tin rằng sự chia rẽ chính trị trong nước đã trở nên tồi tệ hơn, với 61% người theo Đảng Dân chủ và 80% người theo Đảng Cộng hòa tham gia khảo sát chia sẻ suy nghĩ này.

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng điều này sẽ còn tệ hơn trong tương lai: 63% cho rằng sự chia rẽ chính trị có khả năng sẽ gia tăng, với 58% người theo Đảng Dân chủ và 73% người theo Đảng Cộng hòa có cùng quan điểm.

Nước Mỹ đang đối mặt với nhiều vấn đề gây chia rẽ từ bên trong, bao gồm các tranh cãi xung quanh quy định bắt buộc tiêm chủng, sáng kiến ​​Tái lập vĩ đại theo chủ nghĩa toàn cầu, trào lưu "thức tỉnh" (woke), Thuyết Chủng tộc Phê phán (CRT), quyền sử dụng súng, và nhiều vấn đề khác.

Cuộc khảo sát của The Economist và YouGov cũng cho thấy những người theo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có cùng suy nghĩ về tần suất xảy ra bạo lực chính trị: 65% số người được hỏi đồng ý rằng bạo lực chính trị đã tăng lên kể từ đầu 2021.

62% cho rằng bạo lực chính trị sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vài năm tới, và chỉ 9% nghĩ rằng điều này sẽ giảm xuống.

Black Lives Matter, vụ việc Ngày 6/1 tại Đồi Capitol, và cuộc đột kích gần đây của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của Donald Trump là một số sự kiện chính trị đáng chú ý và gây chia rẽ dư luận đặc biệt trong 2 năm gần đây — mà có đi kèm bạo lực và/hoặc các lực lượng vũ trang.

2/5 số người tham gia khảo sát (42%) nói rằng có khả năng cho một cuộc nội chiến trong 10 năm tới: 13% tin rằng rất có khả năng, và 29% cho rằng hơi có khả năng. 37% cho rằng không có khả năng đó lắm hoặc hoàn toàn không thể xảy ra, và 21% cho biết mình không chắc về việc này.

The Economist và YouGov đã thực hiện cuộc khảo sát trực tuyến này từ ngày 20 đến 23/8/2022 với mẫu gồm 1.500 công dân Mỹ trưởng thành. Cuộc khảo sát có biên độ sai số +/- 2,0 điểm phần trăm.

Kết quả của cuộc khảo sát này tương tự như một cuộc thăm dò khác gần đây cho thấy 50,1% số người được hỏi đồng ý rằng "trong vài năm tới, sẽ có nội chiến ở Mỹ".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 2/5 người Mỹ cho rằng nội chiến có khả năng xảy ra trong thập kỷ tới