Lạm dụng thuốc ngủ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và gây nghiện! 5 nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng thuốc ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo Khảo sát Sử dụng Chất gây nghiện Quốc gia năm 2018 của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi đã chỉ ra rằng, tỷ lệ sử dụng thuốc an thần-thuốc ngủ trong đời ở quốc gia đông dân Trung Quốc là 7,63% và gần một phần tư trong số đó được sử dụng cho mục đích phi y tế, nghĩa là chúng được sử dụng mà không có đơn thuốc của bác sĩ, hoặc sử dụng thuốc ngủ không phù hợp với liều lượng hoặc tần suất cao hơn chỉ định của bác sĩ.

Theo khảo sát của Hiệp hội Y học Giấc ngủ Đài Loan năm 2017, tỷ lệ mắc chứng mất ngủ mãn tính ở Đài Loan lên tới 11,3%, tương đương với 10 người Đài Loan thì có 1 người mắc chứng mất ngủ.

Sử dụng thuốc ngủ không đúng cách có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và gây nghiện

Lý Nhất Đình, bác sĩ tâm thần đa khoa tại Bệnh viện Song Đức cơ sở 1 của Thành phố Đài Bắc, chỉ ra rằng một số người lo lắng rằng nếu đến khoa tâm thần vì chứng mất ngủ thì họ sẽ bị bác sĩ kê thuốc tâm thần, nên họ chọn cách là mua thuốc ngủ tại tiệm thuốc tây hoặc xin thuốc từ người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tùy tiện mà không có sự đánh giá tình trạng của bác sĩ để đưa ra cách sử dụng thích hợp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do tác dụng phụ của thuốc, có thể gây tai nạn ô tô nếu đang lái xe, kèm theo các triệu chứng suy hô hấp và suy giảm chức năng nhận thức. Sử dụng trong thời gian lâu cũng có thể dẫn đến lệ thuộc (hoặc nghiện) thuốc ngủ.

5 nguyên tắc chính khi sử dụng thuốc ngủ

Lý Nhất Đình nói nếu muốn sử dụng thuốc ngủ thì không nên dùng quá 4 tuần, cũng không nên dùng hàng ngày. Nguyên tắc sử dụng được khuyến cáo là:

(1) Dùng liều thấp nhất khi đã thấy hiệu quả;

(2) Không sử dụng liên tục;

(3) Sử dụng ngắn hạn;

(4) Giảm liều dần dần;

(5) Sử dụng khi cần thiết và tiết kiệm khi có thể.

Nguyên tắc thứ năm, "sử dụng khi cần thiết" có nghĩa là nếu bạn mong muốn ngủ được để có tinh thần tốt vào ngày hôm sau, nhưng bạn vẫn không thể ngủ được chút nào mặc dù đã dùng mọi biện pháp khác (như ngôi thiền, thư giãn,...) thì lúc ấy mới dùng đến thuốc ngủ. “Hãy tiết kiệm khi có thể” có nghĩa là nếu bạn có thể thư giãn vào ngày hôm sau hoặc trong ngày nghỉ lễ dài hạn được nghỉ làm, hãy thử sử dụng các phương pháp không dùng thuốc để giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Tuân thủ những nguyên tắc trên và sử dụng thuốc ngủ một cách có điều độ có thể làm giảm nguy cơ phụ thuộc vào thuốc ngủ. Ngoài ra, nhờ bác sĩ kê đơn giảm liều cũng là một cách hữu hiệu để giảm cơn nghiện.

Việc sử dụng thuốc ngủ cần được bác sĩ đánh giá kỹ lưỡng và chỉ định

Lý Nhất Đình cho rằng mất ngủ là một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại, nhưng việc sử dụng thuốc ngủ nên thận trọng, phải được bác sĩ đánh giá và kê đơn, đồng thời phải tuân thủ liều lượng và cách sử dụng theo quy định để tránh những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Nếu người bệnh đã sử dụng thuốc ngủ lâu ngày muốn ngừng dùng thuốc thì nên trao đổi với bác sĩ và sử dụng biện pháp giảm liều hợp lý kết hợp với các phương pháp điều trị không dùng thuốc để tránh các triệu chứng cai nghiện nặng (như động kinh, mê sảng, mất ngủ tái phát, v.v.) và giúp tăng khả năng cai nghiện một cách an toàn.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Mạng lưới y tế sức khỏe

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lạm dụng thuốc ngủ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và gây nghiện! 5 nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng thuốc ngủ