Làm sao để nhận biết trà đã hết hạn sử dụng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời hạn sử dụng của trà là bao lâu?

Thời hạn sử dụng của lá trà liên quan đến chất lượng của trà và các loại trà là khác nhau sẽ thời gian sử dụng khác nhau. Ví dụ, trà Phổ Nhĩ Vân Nam có chất lượng ủ tốt hơn và thời hạn sử dụng có thể kéo dài tới 10-20 năm; trà Vũ Di đã ủ một năm có hương thơm và vị dịu nhẹ nên thời hạn sử dụng của nó cũng lâu hơn. Nhưng nhìn chung lá trà tươi sẽ ngon và tốt hơn, trà có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng một năm. Tuy nhiên, yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng trà là nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm, nếu bảo quản đúng cách, trà có thể bảo quản được lâu hơn.

Lá trà tươi sẽ thơm ngon và tốt hơn (pixabay)

Làm thế nào để biết trà đã hết hạn sử dụng?

Đầu tiên bạn kiểm tra xem trà có bị mốc và có mùi hôi không, nếu có hai dấu hiệu này thì nghĩa là trà đã bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể phán đoán qua quan sát màu sắc, mùi vị của nước trà khi pha, trà xanh hết hạn sử dụng sẽ chuyển sang màu đỏ, hoặc màu nước trà sẽ chuyển sang màu nâu, độ đậm đặc, độ sánh và độ tươi của hương vị cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể xem thời hạn sử dụng trên bao bì trà. Nếu là trà lỏng, tốt nhất không nên ủ quá 18 tháng.

Trà được ủ hạn dùng sẽ được lâu hơn (pixabay)

Có thể uống trà sau khi hết hạn?

Nếu trà đã hết hạn sử dụng, trà sẽ dần ẩm ướt và một số nấm mốc sẽ sinh sôi trong đó, vì vậy tốt nhất bạn không nên uống trà đã hết hạn sử dụng. Nếu không uống được thì trà hết hạn thì có thể dùng trà vào việc khác không?

Trà đã hư mốc không nên sử dụng (pixabay)

Công dụng của lá trà hết hạn sử dụng

  1. Hút ẩm và khử mùi

Lá trà khô có khả năng thấm hút cao, bạn đổ một ít lá trà đã hết hạn sử dụng vào hộp đựng rồi để vào tủ lạnh hoặc ngăn kéo ở nơi cần hút ẩm khử mùi, hiệu quả hút ẩm rất tốt, đồng thời còn có thể tỏa ra mùi trà nhẹ và dễ chịu. khử mùi.

  1. Làm phân bón cho cây trồng

Lá trà ủ có thể thúc đẩy sự phát triển của cây, làm cho lá cây phát triển xanh tươi tốt hơn. Bạn có thể ngâm lá trà đã hết hạn sử dụng trong nước trước rồi mới đổ vào chậu hoa, làm phân bón rất tốt.

  1. Làm gạt tàn thuốc lá

Đặt một lớp lá trà đã hết hạn sử dụng vào gạt tàn, thêm một ít nước, vẩy tro vào đó để dập tắt khói và giúp khử mùi thuốc làm khói không bị lan rộng hơn.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để nhận biết trà đã hết hạn sử dụng?