Lưu Bá Ôn để lại một chiếc hộp bí ẩn, 200 năm sau Hoàng đế Sùng Trinh mở ra xem: Đại Minh diệt vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tam phân thiên hạ Gia Cát Lượng, nhất thống giang sơn Lưu Bá Ôn”. Những ai am hiểu lịch sử chắc hẳn sẽ không xa lạ với câu nói này.

Gia Cát Lượng là thừa tướng nước Thục thời kỳ Tam Quốc, có khả năng liệu sự như Thần, được mệnh danh là hóa thân của "cẩm nang trí tuệ". Còn Lưu Bá Ôn tinh thông Kỳ môn dị thuật, là cao nhân về phong thủy và tướng số, ngoài ra ông còn có khả năng dự đoán tương lai rất thần kỳ. Lưu Bá Ôn đã theo phò tá Chu Nguyên Chương lập nên nhà Minh, là khai quốc công thần của vương triều Đại Minh. Vì thế, người đời thường so sánh hai người với nhau.

Lưu Bá Ôn từng miêu tả về những thay đổi của Đại Minh trong tương lai cho Hoàng đế Chu Nguyên Chương, rồi sau đó niêm phong cất vào kho. Minh Thành Tổ Chu Đệ vô tình phát hiện chiếc hộp này, nhưng có người nhắc nhở rằng không được mở, chỉ khi nào đến giai đoạn tồn vong của Đại Minh mới có thể mở ra.

Hoàng đế Chu Nguyên Chương. (Miền công cộng)

Chớp mắt đã 200 năm trôi qua, Sùng Trinh, vị hoàng đế cuối cùng của nhà Minh lên ngôi. Lúc này, rất nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước liên tục xuất hiện, khiến cả vương triều lung lay. Khi ấy, vừa phải đối mặt với sự hủ bại bên trong của triều đình, cũng như vừa chịu những áp lực từ khởi nghĩa của Lý Tự Thành và quân Mãn Thanh ở bên ngoài, Hoàng đế Sùng Trinh cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Trong lúc nguy cấp nhất, Hoàng đế đột nhiên nhớ rằng tổ tiên của mình từng để lại một chiếc hộp thần bí, hy vọng rằng có thể từ đây tìm được phương pháp để cứu vương triều Đại Minh. Đến phòng mật thất trong cung, Hoàng đế Sùng Trinh cẩn thận mở ra chiếc hộp trong truyền thuyết ấy. Ở trong đó, Hoàng đế Sùng Trinh nhìn thấy ba bức tranh. Bức thứ nhất là cảnh hoàng đế và văn võ bá quan đang vui vẻ ở trong cung. Bức thứ hai miêu tả cảnh dân chúng trên tường thành, và những binh lính ở ngoài thành đang bảo vệ đất nước. Còn bức cuối cùng là cảnh một vị hoàng đế treo cổ trên cây với bối cảnh vắng vẻ khác thường.

Hoàng đế Sùng Trinh nhìn thấy ba bức tranh, trong lòng cảm thấy càng ngày càng lạnh. Hoàng đế hiểu rằng, đây chính là lời dự ngôn cuối cùng về vương triều Đại Minh của Lưu Bá Ôn. Từ thời kỳ thịnh thế phồn vinh, đến thời được dân chúng tán tụng, đến cuối cùng là khúc ca bi tráng mất nước.

Lời dự ngôn của Lưu Bá Ôn lại một lần nữa ứng nghiệm. Ngay từ đầu, ông đã dự đoán được kiếp số cuối cùng của vương triều Đại Minh. Sau khi biết được tất cả những điều này, Hoàng đế Sùng Trinh cảm thấy tuyệt vọng. Vị Hoàng đế này hiểu rằng dù mình cố gắng thế nào cũng không thể thay đổi được tiến trình lịch sử.

Sùng Trinh - Hoàng đế cuối cùng của nhà Minh. (Miền công cộng)

Lưu Bá Ôn chỉ dùng ba bức tranh đã thể hiện được quá trình hưng suy của cả một triều đại, khiến người ta phải thán phục. Thời khắc hoàng đế Sùng Trinh mở chiếc hộp ra, đồng thời cũng là lời cáo chung của nhà Minh. Chiếc hộp và ba bức tranh trong ấy chính là một câu đố vĩnh hằng trong lịch sử của vương triều này. Và câu chuyện truyền kỳ về Lưu Bá Ôn cũng trở thành những truyền thuyết bất hủ trong lịch sử nhân loại.

Ngay trước khi quân Lý Tự Thành sắp tiến vào Tử Cấm Thành, Hoàng đế Sùng Trinh đã lựa chọn kết thúc cuộc đời mình. Trước khi qua đời, vị Hoàng đế này để lại di chiếu rằng:

"Từ khi lên ngôi năm 17 tuổi, trẫm đức mỏng phận hèn, bị Trời quở phạt, đều do các bề tôi hại trẫm, dẫn tới nghịch tặc kéo thẳng vào kinh sư. Trẫm chết, chẳng còn mặt mũi nào nhìn thấy tổ tông, tự vứt bỏ mũ áo, xõa tóc che mặt, để mặc cho giặc phanh thây, đừng làm hại tới con dân của trẫm”.

"Để mặc cho giặc phanh thây, đừng làm hại tới con dân của trẫm”, đọc đến câu này khiến người ta vô cùng xúc động. Có thể xem Hoàng đế Sùng Trinh là một vị hoàng đế tốt, ngay cả đến lúc chết cũng nghĩ đến người dân. Vị Hoàng đế này thức khuya dậy sớm, từng sáu lần viết "Tội kỷ chiếu" (Chiếu trách tội bản thân) nhưng cuối cùng vẫn không thể vực dậy được vương triều này, quả thật là đáng tiếc!

Quách Hiểu - SOH
Đức Nhân biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Lưu Bá Ôn để lại một chiếc hộp bí ẩn, 200 năm sau Hoàng đế Sùng Trinh mở ra xem: Đại Minh diệt vong