Mỗi người đều sống trong nhân quả của chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì có những 'nhân' khác nhau nên có những 'quả' khác nhau.

Gieo một hạt sen, và hoa sen thu được có rễ, thân, hình dạng và màu sắc đều khác nhau. Tại sao như thế? Trong mỗi loại hạt có những nhân khác nhau nên sẽ sản sinh ra các quả khác nhau.

Cũng giống như con người chúng ta đều khác nhau, với nơi sinh, giờ sinh, nhân duyên, cha mẹ, v.v. cũng đều khác nhau. Tại sao lại có nhiều sự khác biệt như vậy? Vì có những nhân khác nhau nên có những quả khác nhau.

Con cái dù sinh ra cùng cha mẹ, có cùng địa điểm và thời gian sinh thì cũng không giống nhau. Ngay cả những cặp song sinh cũng có ngoại hình khác nhau và số phận khác nhau. Tại sao? Vì có những nhân duyên khác nhau.

Tất cả chúng ta ngồi chung một sảnh, đồng thời gặp nhau vào cùng một khoảng thời gian, đó cũng là do nhân duyên. Nhưng mỗi người đều có những cảm nhận, suy nghĩ, tư thế ngồi và biểu cảm khác nhau. Tại sao vậy? Bởi vì có những nhân duyên khác nhau nên có kết quả khác nhau.

Vì vậy, Đức Phật giảng: “Nếu là nhân, nếu là quả, tự mình tạo ra và tự chịu nó”. Có cả nghiệp chung và nghiệp riêng. Hôm nay ai cũng có thể tụ họp ở đây, ở đây có nghiệp chung, nhưng mỗi người đều có nghiệp riêng của mình, nên cảm nhận cũng khác nhau.

Người thì hạnh phúc, người thì không vui; người thì nội tâm trong sáng, người thì không. Vì vậy, nhiều người đã lắng nghe và có những phản ứng khác nhau. Có người rất vui trong lòng, càng nghe càng muốn nghe, có người phiền chán đến mức nhìn đồng hồ, tự nghĩ: Tại sao vẫn chưa kết thúc?

Điều này cũng đúng với ý kiến ​​của mọi người về tôi. Có thể nghiệp của chính tôi hoặc nhân duyên đã sản sinh ra tôi là người như vậy, và quan điểm của mỗi người khác nhau. Một số cho rằng trang nghiêm, một số cho rằng không trang trọng; một số cho rằng trong sáng, một số cho rằng không trong sáng; một số cho rằng đó là người tốt, một số cho rằng đó là một người xấu.

Tất cả điều này là vì sao? Do nhân duyên khác nhau, có nhiều nhân duyên khác nhau nên có cảm nhận khác nhau, biểu hiện khác nhau.

Đức Phật dạy rằng tất cả đều do nhân duyên mà sinh ra, chính là đạo lý này. Nếu chúng ta muốn thay đổi vận mệnh của mình hoặc thay đổi trạng thái cuộc sống của chúng ta, nếu chỉ làm trên bề mặt sẽ không có tác dụng.

Nếu bạn muốn thay đổi, bạn cần bắt đầu từ nhân. Hãy kết thêm nhiều mối nhân duyên tốt đẹp, nhiều thiện căn, để sau này vận mệnh và cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu muốn trực tiếp thay đổi kết quả, sẽ rất khó.

Minh An
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Mỗi người đều sống trong nhân quả của chính mình