Mỹ điều tiêm kích F-35 và chiến hạm tới Trung Đông đối phó Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ sẽ triển khai thêm 1 khu trục hạm cùng tiêm kích F-35, F-16 tới Trung Đông để răn đe Iran tại Vùng Vịnh.

Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 17/7 thông báo: "Bộ Quốc phòng Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự, năng lực giám sát eo biển Hormuz cùng các vùng biển xung quanh nhằm đối phó với mối đe dọa thường trực, cũng như cải thiện khả năng phối hợp với các đồng minh cùng đối tác".

Bà Singh cũng kêu gọi Iran "lập tức chấm dứt hành động gây bất ổn cho dòng chảy thương mại tự do trên tuyến đường thủy chiến lược" tại Vùng Vịnh. Chưa rõ vị trí triển khai của tiêm kích F-35, F-16 mà Mỹ điều thêm tới Trung Đông và thời gian chúng đóng quân tại đây.

Thời gian qua, tình hình Trung Đông đang có nhiều diễn biến căng thẳng khi Mỹ cáo buộc Iran nhiều lần bắt cóc tàu chở dầu trên eo biển Hormuz và vịnh Oman. Mỹ điều thêm binh lực tới vùng này sau khi Iran được cho là tìm cách bắt 2 tàu dầu tại khu vực này vào hôm 5/7.

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 14/7 cho biết quân đội nước này đang cho cường kích A-10 mang theo "vũ khí hữu dụng để đối phó xuồng cao tốc và các mục tiêu di động" tuần tra trên Vùng Vịnh.

Sau cuộc chạm trán với một tàu thương mại bị cáo buộc buôn lậu vào đầu tháng 7, Chuẩn đô đốc Iran Ramazan Zirrahi tuyên bố các máy bay chiến đấu của Mỹ đã cố gắng giúp con tàu trốn thoát, nhưng không thành công.

Mỹ cho biết Iran quấy rối hoặc bắt khoảng 20 tàu hàng nước ngoài trong hai năm qua trên Vùng Vịnh, gọi đây là hành vi "đe dọa nghiêm trọng an ninh hàng hải khu vực và kinh tế toàn cầu".

Theo dữ liệu từ hãng phân tích Vortexa có trụ sở tại Anh, khoảng 20% lượng dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ vận tải bằng đường biển của thế giới đi qua khu vực này.

Quan hệ Mỹ - Iran bắt đầu căng thẳng trở lại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump khi Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran.

Ngoài ra, lập trường thân Nga của Iran cộng với việc nước này cung cấp máy bay không người lái cảm tử Shahed cho quân đội Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine cũng khoét sâu căng thẳng với Mỹ.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều tiêm kích F-35 và chiến hạm tới Trung Đông đối phó Iran