Mỹ gấp rút ngăn thiệt hại về ngoại giao từ vụ rò rỉ tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đang gấp rút ngăn chặn những hậu quả ngoại giao sau vụ rò rỉ hàng chục tài liệu mật liên quan đến Ukraine và các đồng minh khác của Hoa Kỳ. Số tài liệu này bị những kẻ tấn công không rõ danh tính phát tán lên mạng xã hội hồi tuần trước.

Trong một cuộc họp báo ngày 10/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết: “Các quan chức liên ngành của Mỹ đang phối hợp với các đồng minh và đối tác cấp cao về vấn đề này”.

Theo ông Patel, Washington đang cố gắng trấn an các đồng minh "về cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ thông tin tình báo và sự trung thực trong việc đảm bảo quan hệ đối tác”.

Tuần trước, hàng chục bức ảnh chụp các tài liệu quốc phòng được cho là “Tối mật” và “Bí mật” của Lầu Năm Góc bất ngờ bị phát tán trên trên các nền tảng truyền thông xã hội như Discord (một ứng dụng nhắn tin an toàn), Twitter và Telegram. Đây được xem là vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng nhất kể từ vụ rò rỉ hàng trăm tài liệu mật của Mỹ xuất hiện trên trang web WikiLeaks hồi năm 2013.

Những tài liệu này được phát tán trong khoảng thời gian từ ngày 23/2 đến ngày 1/3, hé lộ các thông tin chi tiết liên quan tới quốc phòng, an ninh, phần lớn về việc bố trí lực lượng Ukraine, hệ thống phòng không và thiết bị quân sự, thông tin mật về vũ khí và sự hỗ trợ mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine.

Một số phần trong tài liệu bị rò rỉ cũng nêu rõ vị trí cụ thể của các lực lượng quân sự đang ở tiền tuyến, cũng như kho vũ khí pháo binh của Nga và Ukraine.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20 ở Nusa Dua, trên hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia vào ngày 15/11/2022. (Ảnh: Mast Irham/AFP/Getty Images)

Nhưng vụ việc chỉ gây chú ý vào ngày 6/4, khi tờ New York Times, trích dẫn nguồn từ “các quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden”, đưa tin về sự xuất hiện của những tài liệu này trên Twitter và Telegram.

Cả Lầu Năm Góc và Bộ Tư pháp hiện đang cố gắng tìm ra nguồn rò rỉ - một số trong đó chỉ ra hoạt động gián điệp của Hoa Kỳ - trong bối cảnh lo ngại rằng sự cố này có thể gây tổn hại đến mối quan hệ với các đồng minh.

Ông Patel nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, các tài liệu [bị rò rỉ] đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Hàn Quốc: Tài liệu rò rỉ ‘hoàn toàn sai sự thật’

Phần lớn các tài liệu bị rò rỉ bao gồm hàng chục trang văn bản và hình ảnh có liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Mặt khác, những tài liệu khác được cho là chứa thông tin mật về các đồng minh lớn của Hoa Kỳ ở Châu Á và Trung Đông. Giới chức Hoa Kỳ cho rằng những tài liệu này có thể đã bị chỉnh sửa.

Trong số đó, có một tài liệu nêu chi tiết cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc về việc Mỹ gây áp lực lên Seoul để giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine. Điều này đi ngược lại chính sách của nước này.

Nội dung của tài liệu dường như đã được thu thập bởi "tín hiệu tình báo" (thông tin liên lạc bị chặn). Điều này cho thấy Hoa Kỳ có thể đã theo dõi chính phủ Hàn Quốc - một đồng minh lâu năm của mình.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi lắng nghe trong hội nghị Baghdad ở thủ đô Iraq vào ngày 28/8/2021. (Ảnh: Ludovic Marin/AFP/Getty Images)

Vụ rò rỉ tài liệu mật đã gây áp lực lên các đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ như Israel và Hàn Quốc.

Hôm 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho hay những cáo buộc về việc văn phòng của ông từng là mục tiêu do thám của Hoa Kỳ là "hoàn toàn sai sự thật".

Văn phòng của ông Yoon cho biết trong một tuyên bố rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều đi ngược lại “lợi ích quốc gia” của nước này.

Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ đến thăm Washington vào cuối tháng này để hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tuy nhiên, các nhân vật thuộc đảng đối lập của Hàn Quốc đã chỉ trích cáo buộc do thám của Hoa Kỳ đối với giới chức nước này là vi phạm chủ quyền quốc gia của Hàn Quốc.

Khi được hỏi trực tiếp về phản ứng của Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã nhấn mạnh rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc là “không lay chuyển”.

“Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hàn Quốc trong khu vực”, ông nói.

Ông nói thêm rằng, Hoa Kỳ đang “hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình… để trấn an họ vì sự việc này liên quan đến cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các tài liệu tình báo và nhạy cảm, cũng như đảm bảo cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của các mối quan hệ đối tác của mình".

Trong khi đó, mối bang giao của Hoa Kỳ với Israel cũng có thể trở nên căng thẳng sau vụ rò rỉ tài liệu mật. Israel từ lâu được coi là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực Trung Đông.

Một tài liệu được đánh dấu là “Tuyệt mật” nói rằng cơ quan tình báo Mossad đang khuyến khích các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thắt chặt kiểm soát đối với Tòa án Tối cao.

Đáp lại, văn phòng của ông Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố khẳng định điều này là “dối trá và không có bất kỳ cơ sở nào”, đài ABC đưa tin.

Khi được hỏi liệu vụ rò rỉ có gây tổn hại đến mối bang giao Mỹ - Israel hay không, ông Patel đã nhấn mạnh "mối quan hệ đối tác sâu sắc" của hai quốc gia.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến "các cuộc thảo luận riêng tư" hiện đang diễn ra giữa Mỹ và các đồng minh, ngoại trừ việc cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra "ở cấp cao nhất".

Sự việc vẫn chưa đến hồi kết?

Các tài liệu rò rỉ dường như cũng liên quan đến Ai Cập, một đồng minh thân cận khác của Hoa Kỳ.

Hôm 10/4, tờ Washington Post đưa tin, theo một tài liệu bị rò rỉ, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh bí mật chế tạo 40.000 quả tên lửa để chuyển giao cho Nga.

Tài liệu đề ngày 17/2 khẳng định thêm rằng ông Al-Sisi đã ra lệnh cho các quan chức quân sự giữ bí mật về kế hoạch “để tránh xảy ra vấn đề với phương Tây”.

Tài liệu cũng đề cập đến các kế hoạch của Ai Cập về việc chuyển đạn pháo và thuốc súng cho Nga.

Bộ Ngoại giao Ai Cập không đưa ra bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, sau khi tờ Washington Post phát hành bản tin này, tờ Al-Ahram - tờ báo hàng đầu Ai Cập - ngày 11/4 cho biết một “nguồn tin chính thức của Ai Cập” đã phủ nhận việc nước này chuyển hỏa tiễn cho Nga.

“Ai Cập tuân theo một chính sách ngoại giao cân bằng với tất cả các nước trên thế giới, trong đó hòa bình, ổn định và phát triển là những yếu tố cốt lõi của chính sách này”, tờ Al-Ahram dẫn lời quan chức này.

Moscow cũng bác bỏ cáo buộc mà phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả là "câu chuyện dối trá mới nhất".

Ông nói: “Đây là điều mà chúng tôi đã giải quyết rất nhiều trong thời gian gần đây”.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho khả năng rò rỉ thêm nhiều tài liệu bí mật trên mạng xã hội.

“Chúng tôi không biết ai đứng sau vụ này. Chúng tôi không biết động cơ [của họ] là gì", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên ngày 10/4.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ gấp rút ngăn thiệt hại về ngoại giao từ vụ rò rỉ tài liệu mật