Ukraine phải thay đổi kế hoạch phản công vì Mỹ lộ tài liệu mật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, CNN dẫn nguồn tin cấp cao tại Ukraine cho biết nước này phải điều chỉnh nhiều kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ loạt tài liệu mật của Mỹ.

Truyền thông Mỹ ngày 10/4 trích dẫn các nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy cho biết Kyiv đã thay đổi một số kế hoạch quân sự sau khi nhiều tài liệu mật của Lầu Năm Góc về cuộc xung đột ở Ukraine và những vấn đề quốc tế khác bị công khai trên mạng.

Mặc dù phương tiện truyền thông không nêu cụ thể Kyiv đã điều chỉnh những gì, nhưng lưu ý rằng vào cuối tháng 2, Tổng thống Zelensky đã đề xuất tấn công các vị trí của binh sĩ Nga ở Vùng Rostov bằng máy bay không người lái, vì Kyiv không sở hữu tên lửa tầm xa có thể bắn tới các mục tiêu này, theo các tài liệu bị rò rỉ.

Một báo cáo trong số này hé lộ rằng Mỹ đã do thám Tổng thống Zelensky. "Điều đó không gây bất ngờ, nhưng giới chức Ukraine đang hết sức bất mãn với vụ lộ bí mật này", nguồn tin giấu tên nói thêm.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, khẳng định các kế hoạch chiến lược của Ukraine không thay đổi, nhưng phương án tác chiến luôn trong trạng thái sẵn sàng được điều chỉnh dựa trên "đánh giá tình hình thực địa, nguồn lực và thông tin tình báo về đối phương".

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov nói rằng nước này có những kế hoạch riêng. "Chúng tôi không có hứng thú với quan điểm của những người không liên quan. Số người nắm giữ thông tin cực kỳ giới hạn", ông nói.

Lô tài liệu bị rò rỉ trước đó gồm những văn bản được soạn hồi đầu tháng 3, một số đóng dấu tuyệt mật, xuất hiện trên mạng xã hội Twitter và Telegram tuần này. Chúng đề cập thời gian viện trợ vũ khí, sức mạnh các đơn vị quân đội Ukraine và tiến độ đào tạo 12 lữ đoàn mới với tổng quân số khoảng 50.000 - 60.000 người. Tài liệu không nêu cụ thể kế hoạch tác chiến, thời gian và địa điểm Ukraine mở chiến dịch phản công.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây đánh giá chúng có thể cung cấp nhiều manh mối cho quân đội và tình báo Nga do chứa nhiều thông tin mà Mỹ chưa từng công bố, trong đó có tốc độ tiêu thụ đạn của pháo phản lực HIMARS trong biên chế quân đội Ukraine.

Một số tài liệu đánh giá năng lực phòng không của Ukraine đang ngày càng suy giảm, các hệ thống do phương Tây gửi đến có số lượng hạn chế, đôi khi không phù hợp và không thể bắt kịp Nga về số lượng.

Theo các báo cáo bị rò rỉ, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đánh giá "khả năng cung cấp đạn phòng không tầm trung cho Ukraine sẽ suy giảm mạnh từ ngày 23/5". Một biểu đồ cho thấy Ukraine sẽ cạn tên lửa phòng không tầm trung Buk ngày 13/4, hết đạn tên lửa cho hệ thống NASAMS ngày 15/4 và tên lửa 9K33 Osa vào tháng 5.

Lầu Năm Góc đề xuất Ukraine ưu tiên sử dụng tên lửa phòng không để tấn công chiến đấu cơ Nga, thay vì nhắm bắn những mục tiêu nhỏ hơn như máy bay không người lái (UAV). Với đánh giá này, quân đội Mỹ dự báo Ukraine chỉ có thể chống đỡ thêm 2-3 cuộc tập kích lớn bằng tên lửa và UAV của Nga.

Các tài liệu dường như cũng có thông tin tình báo về các vấn đề nội bộ ở nhiều quốc gia, trong đó có các đồng minh của Mỹ là Israel, Hàn Quốc và Anh. Do đó, vụ rò rỉ có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ trên toàn thế giới.

Tạp chí Wall Street Journal cho biết không thể xác thực tính độc lập các tài liệu bị rò rỉ, nhưng thừa nhận chúng chứa đủ chi tiết để tạo độ tin cậy. Các quan chức quốc phòng Mỹ lưu ý một số tài liệu có thể là xác thực, mặc dù một số nội dung dường như đã bị điều chỉnh.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phải thay đổi kế hoạch phản công vì Mỹ lộ tài liệu mật?