Hàn Quốc lo ngại bị Triều Tiên tấn công nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bản báo cáo mới đây, Triều Tiên có thể lợi dụng việc Trung Quốc xâm lược Đài loan để tấn công Hàn Quốc.

Để Hàn Quốc có thể đối phó với mối đe dọa này, Hoa Kỳ cần phải giúp Hàn Quốc tham gia vào các thỏa thuận đa phương và song phương một cách hiệu quả hơn, theo báo cáo của viện nghiên cứu “The Center for a New American Security" (CNAS).

Viện nghiên cứu “The Center for a New American Security" (CNAS) là một tổ chức nghiên cứu tập trung vào chính sách đối ngoại và các vấn đề an ninh quốc gia.

Trong bản báo cáo có các nội dung như sau:

“Washington đã thừa nhận Trung Quốc là nước duy nhất có tham vọng định hình lại trật tự khu vực và trật tự thế giới, và là nước duy nhất có đủ quyền lực ‘xuyên lục địa’ để làm điều đó”.

“Ở Hàn Quốc… những tranh luận về chính sách liên quan đến Trung Quốc đang trở nên ngày càng quan trọng và cấp bách. Từ trước đến nay, Hàn Quốc luôn coi trọng quan hệ đối tác và việc hợp tác kinh tế với Trung Quốc, nhưng lại không hề để ý đến sự bất đồng về phương diện địa chính trị của hai nước. Có vẻ như Hàn Quốc đang phải cân nhắc lại vấn đề này, và đưa ra những đường lối khác phù hợp hơn”.

Thêm vào đó, bản báo cáo cũng có những thông tin như sau về tình hình Triều Tiên và Hàn Quốc:

“Trung Quốc đang gây ra những áp lực quân sự ở toàn khu vực Châu Á; đang đe dọa trực tiếp tới Đài Loan. Điều này khiến cho Hàn Quốc cảm thấy ‘bồn chồn’ về tham vọng sắp xếp lại trật tự khu vực của Trung Quốc”.

“Chính quyền Seoul lo ngại rằng Mỹ sẽ phải dồn sự tập trung và nguồn lực vào việc đối phó với xung đột Trung Quốc - Đài Loan, từ đó lơ là các khu vực khác. Triều tiên có thể lợi dụng lỗ hổng này để tấn công Hàn Quốc”.

Như vậy, nếu chiến tranh giữa Trung Quốc và Hàn Quốc nổ ra, thì Mỹ sẽ phải dồn rất nhiều tài lực vào cuộc chiến này. Trong lúc Mỹ mất tập trung, Triều tiên có thể sẽ triển khai một cuộc tấn công vào Hàn Quốc.

Hoa Kỳ nên hợp nhất Hàn Quốc vào 'Các thể chế đa phương'

Báo cáo của CNAS viết rằng, mặc dù việc “Bắc Kinh tạo điều kiện cho Triều Tiên" đang là một thử thách rất lớn đối với Mỹ và Hàn Quốc, nhưng đây cũng là cơ hội để các quốc gia hợp tác với nhau và tăng cường an ninh khu vực.

Trong sự kiện công bố bản báo cáo được tổ chức vào hôm 4/4/2023, đồng tác giả của bản báo cáo Jacob Strokes đã bày tỏ:

“Triều tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng… tuy nhiên chúng tôi muốn suy xét vấn đề này từ góc độ rộng hơn. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh Mỹ đang coi Trung Quốc là thử thách hàng đầu của mình".

Ông Stokes nhấn mạnh rằng báo cáo khuyến khích Hoa Kỳ hỗ trợ Hàn Quốc nhiều hơn trong việc tham gia hợp tác song phương và đơn phương với các quốc gia khác, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng.

Bản báo cáo viết:

“Seoul muốn hợp tác chặt chẽ hơn với những quốc gia dân chủ lớn, có thể là trên danh nghĩa một quốc gia liên kết không chính thức, hoặc một thành viên trong phiên bản mở rộng của các khối G7, NATO, và Quad. Hoa Kỳ nên hỗ trợ Hàn Quốc thực hiện điều này”.

“Thêm vào đó, Washington và Seoul nên tìm các cơ hội để hợp tác cùng nhau trong các thể chế đa phương hướng tới những mục tiêu cụ thể, đặc biệt là khi các quy trình truyền thống bị cản trở”.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc lo ngại bị Triều Tiên tấn công nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan