Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân giữa căng thẳng với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm 8/4/2023, phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết lực lượng này đã triển khai một tàu ngầm hạt nhân, có khả năng mang theo tới 154 tên lửa Tomahawk đến khu vực Trung Đông. Đây có vẻ như là một động thái phô trương thế lực của Mỹ với Iran, trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Lực lượng Hải quân Mỹ khá kín tiếng về vị trí cũng như việc triển khai tàu ngầm. Trung tá Timothy Hawkins, đồng thời là phát ngôn viên của hạm đội 5 Hoa Kỳ, đã từ chối tiết lộ về lý do cũng như mục đích của việc triển khai khí tài này.

Hạm đội 5 Hoa Kỳ hiện đang đặt trụ sở tại quốc gia vùng Vịnh Bahrain.

Ông Hawkins cho biết, tàu ngầm hạt nhân được triển khai từ căn cứ Kings Bay, Georgia, và đi qua kênh kênh đào Suez vào hôm 7/4.

“Đây là tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tối đa 154 tên lửa hành trình Tomahawk, và được triển khai đến khu vực do Hạm đội 5 phụ trách để bảo đảm ổn định và an ninh hàng hải”, trích lời ông Hawkins.

Hạm đội 5 Hải quân Mỹ phụ trách tuần tra các địa điểm chiến lược như eo biển Hormuz và biển Bab el-Mandeb. Eo biển Hormuz là cửa ngõ quan trọng bậc nhất của ngành năng lượng toàn cầu, bởi có đến 20% lượng dầu mỏ của thế giới được chuyên chở qua con đường này. Ngoài ra, Hạm đội 5 cũng có trách nhiệm quan sát vùng Biển Đỏ kéo dài đến kênh đào Suez; đây là tuyến đường thủy của Ai Cập, nối Trung Đông với Địa Trung Hải.

Nhiều năm qua, Mỹ, Anh và Israel đã cáo buộc Iran đe dọa các tàu chở dầu và tàu thương mại. Tuy nhiên, các cáo buộc này đã bị phía Tehran bác bỏ.

Hải quân Mỹ cũng báo cáo rằng họ đã nhiều lần phải đụng độ với lực lượng của Iran trên biển, và thái độ của Iran là vô cùng hiếu chiến.

Sau vụ việc Iran tấn công bằng máy bay không người lái khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và bảy người khác bị thương; vào tháng 3/2023, chính phủ Mỹ đã đáp trả bằng cách thực hiện nhiều vụ không kích nhắm vào một lực lượng thân Iran ở Syria.

Tên lửa Tomahawk là loại tên lửa hành trình có cánh được phóng từ các phương tiện trên biển, trên không và trên mặt đất. Tên lửa Tomahawk có độ chính xác cực cao và có tầm bắn lên tới 2.500 km. Loại tên lửa này đã được Mỹ sử dụng trong cuộc tấn công Iraq vào năm 2003, và trong cuộc không kích trừng phạt Syria vì sử dụng vũ khí hóa học vào năm 2018.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân giữa căng thẳng với Iran