New York buộc 9.000 công nhân viên chức nghỉ không lương vì không tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 9.000 nhân viên của Thành phố New York, bao gồm cả nhân viên cứu hỏa và cảnh sát, đã bị cho nghỉ không lương hôm 1/11 vì không tuân thủ quy định về vaccine COVID-19 của Thị trưởng Bill de Blasio.

Trao đổi với các hãng truyền thông hôm 1/11, phát ngôn viên Mitch Schwartz của văn phòng de Blasio cho biết: “9.000 người [đã] được cho nghỉ không lương hôm nay. Những người còn lại đang trong các giai đoạn khác nhau để xem xét các yêu cầu về chỗ ở của họ. Họ có thể ở nơi làm việc”.

Dữ liệu do văn phòng thị trưởng công bố vào tối 31/10 cho biết, khoảng 22.800 công nhân viên thành phố không được tiêm chủng vaccine. Cùng thời gian đó, Thị trưởng de Blasio đã viết trên Twitter rằng: "Hơn một nửa số công nhân viên chưa được tiêm chủng vaccine đã gửi yêu cầu miễn trừ và những yêu cầu đó đang được xử lý".

Trước đó một ngày, thị trưởng thành phố New York thuộc đảng Dân chủ xác nhận rằng, 91% công nhân thành phố đã tiêm vaccine vào tối ngày 30/10, tăng khoảng 8% so với ngày hôm trước.

Bắt đầu từ ngày 1/11, các công nhân viên chức của thành phố New York chưa tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 sẽ được cho nghỉ phép, gây ra lo ngại về tình trạng thiếu nhân viên cứu hỏa, nhân viên EMS và cảnh sát. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo cùng ngày, ông de Blasio cho biết, quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 sẽ không dẫn đến gián đoạn dịch vụ tại các văn phòng cảnh sát, cứu hỏa hoặc vệ sinh xung quanh thành phố. Ông nói rằng, một số lượng lớn nhân viên đã gọi điện báo nghỉ ốm.

Ngày 1/11, ông de Blasio nói: “Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng có rất nhiều người ngoài kia tự nhận là bị bệnh dù không phải và điều đó không thể chấp nhận được. Vì vậy, việc cần làm là làm điều đúng đắn. Hãy đến làm việc, bảo vệ mọi người như các bạn đã tuyên thệ sẽ làm”.

Giám đốc cứu hỏa của Thành phố New York là ông Daniel Nigro nói rằng, sự gia tăng các cuộc gọi nghỉ cáo ốm từ công nhân viên "có liên quan đến các cuộc biểu tình chống lại quy định, điều đó là hiển nhiên". Ông nói thêm: “Thông thường có 200 người đến văn phòng y tế của chúng tôi mỗi ngày; trong tuần qua, con số đó là 700 người một ngày. Hầu hết, phần lớn trong số họ, chưa được tiêm chủng. Đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ủy viên NYPD Dermot Shea cho biết trong cuộc họp báo rằng, cơ quan của ông có tỷ lệ tiêm chủng 85% tính đến thứ Hai (1/11). Ủy viên Shea nói: “Các thành viên của sở cảnh sát đã phản hồi với [quy định tiêm vaccine] này, họ đến làm việc như mọi khi và không có ảnh hưởng gì đến dịch vụ vào thời điểm này”.

Trái ngược với nhận xét của Thị trưởng de Blasio, những người đứng đầu các công đoàn khác nhau nói rằng, họ dự đoán các phòng ban của thành phố sẽ phải đóng cửa vì quy định về vaccine COVID-19 và tình trạng thiếu nhân sự.

"Không hoàn toàn rõ ràng có bao nhiêu công ty cứu hỏa sẽ bị đóng cửa" vào ngày 1/11 vì quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19, ông Andy Ansbro cho biết trong các phát biểu công khai. Ông Ansbro hiện là chủ tịch công đoàn Hiệp hội Lính cứu hỏa Thống nhất tại New York. Ông còn bổ sung rằng: “Chúng tôi ở đây hôm nay vì một quy định được đặt lên trên, bạn biết đấy, các thành viên của chúng tôi, mà còn đối với tất cả nhân viên của Thành phố New York có 9 ngày để đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời về sự nghiệp của họ, hoặc liệu họ có thể tiếp nhận một loại vaccine hay không. Và chúng ta sẽ sống với hậu quả của việc này ngay bây giờ”.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Nicole Malliotakis (New York) đại diện cho các khu vực ở Thành phố New York cảnh báo rằng, 26 trạm cứu hỏa đã ngừng hoạt động vào ngày 30/10 do quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19. Trong một tuyên bố cùng ngày, Dân biểu Malliotakis cho biết: “Tính đến 7:30 sáng nay, 26 trạm FDNY (cứu hỏa New York), trong đó có 5 trạm ở quận của tôi, đã đóng cửa do quyết định của Thị trưởng de Blasio về việc buộc các nhân viên cứu hỏa chưa được tiêm phòng nghỉ làm việc”.

Sở Cứu hỏa Thành phố New York và văn phòng de Blasio chưa trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

New York buộc 9.000 công nhân viên chức nghỉ không lương vì không tiêm vaccine COVID-19