Ngành truyền thông Mỹ rúng động: Fox News và CNN 'đua nhau' sa thải người dẫn chương trình kỳ cựu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/4, đài Fox News xác nhận rằng họ đã “đồng ý chia tay” người dẫn chương trình giờ vàng nổi tiếng Tucker Carlson mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Chỉ một giờ sau khi Fox News phát đi bản tin trên, đài CNN và người dẫn chương trình Don Lemon cũng xác nhận chấm dứt hợp đồng sau 17 năm hai bên hợp tác.

FOX News Media và ông Tucker Carlson đã đồng ý chia tay. Chúng tôi cảm ơn ông vì đã phụng sự cho mạng lưới của kênh với tư cách là người dẫn chương trình và một cộng tác viên trước đó”, một thông cáo báo chí từ kênh tin tức cho hay.

Đài Fox News thông báo rằng quyết định sa thải ông Tucker Carlson có hiệu lực ngay lập tức. Buổi phát sóng cuối cùng của ông Carlson là vào ngày 21/4. Điều đó có nghĩa là người dẫn chương trình giờ vàng Tucker Carlson sẽ không có cơ hội dẫn chương trình cuối cùng của đài Fox News và chào tạm biệt người xem.

Sau đó vào hôm 24/4, ông Harris Faulkner, người dẫn chương trình của đài Fox News, tuyên bố rằng ông Carlson và đài Fox News "đã đồng ý" chia tay và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thay cho vị trí của ông Carlson, chương trình “Fox News Tonight” sẽ phát sóng bắt đầu vào lúc 8 giờ tối, khung giờ mà ông Carlson đã dẫn kể từ tháng 4/2017. Đó sẽ là “một chương trình tạm thời được các nhân vật của đài FOX News dẫn dắt luân phiên cho đến khi bổ nhiệm một người dẫn chương trình mới", theo thông cáo báo chí của hãng Fox.

Trên Twitter, ông Carlson không đề cập đến việc ông rời khỏi kênh. Trong buổi phát sóng Fox News cuối cùng của mình vào ngày 21/4, ông nói với người xem (trong khi ăn bánh pizza) rằng ông sẽ trở lại vào ngày 24/4, ngụ ý rằng tin tức này đã khiến ông Carlson không khỏi bất ngờ.

Một bài báo của đài Fox News về sự rời đi của ông Carlson cũng rất ngắn gọn và đưa ra tuyên bố giống như thông cáo báo chí của Fox News Media. Tính năng bình luận của bài báo trên dường như đã bị vô hiệu hóa.

Trong nhiều năm, chương trình của ông Carlson là một trong những chương trình nổi tiếng nhất trên truyền hình cáp, thu hút hơn 3 triệu người xem mỗi tập. Theo thống kê của tờ Nielsen, chương trình "Tucker Carlson Tonight" đã thu hút lượng người xem cao nhất trên truyền hình cáp trong tháng 3, với con số trung bình khoảng 3,251 triệu người xem mỗi chương trình.

Tỷ lệ người xem của ông cũng tăng vọt vào đầu tháng 3 khi ông phát sóng đoạn phim chưa từng thấy về vụ vi phạm Điện Capitol ngày 6/1/2021, theo tờ Nielsen. Một trong những đoạn clip được phát sóng trong chương trình của ông dường như cho thấy “Pháp sư QAnon” Jacob Chansley đã được cảnh sát hộ tống ôn hòa xung quanh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Các phân đoạn của ông Carlson đăng trên trang YouTube của đài Fox News thường thu hút hàng triệu lượt xem. Ví dụ: một bài báo gần đây có tiêu đề “Tucker Carlson: Chính quyền Biden khuyến khích hành vi xấu” đã thu hút hơn 600.000 lượt xem trong hai ngày.

Ông Carlson gia nhập đài Fox News vào năm 2009 với tư cách “cộng tác viên”. Từ năm 2012 đến 2016, ông là người đồng tổ chức chương trình “Fox & Friends Weekend” trước khi ra mắt chương trình vào khung giờ vàng của mình một năm sau đó.

Sau khi thay thế ông Bill O'Reilly trong đội hình “khung giờ vàng” của đài Fox News, ông nhanh chóng trở thành nhân vật nổi tiếng nhất của mạng lưới này, “vượt mặt” ông Sean Hannity, người xuất hiện sau đó một giờ. Trước đây ông từng xuất hiện trên đài CNN, MSNBC PBS ngoài việc đồng sáng lập Daily Caller vào năm 2010.

Các trường hợp 'thôi việc' khác trong ngành truyền thông Mỹ

Cũng trong ngày 24/4, ông Don Lemon, cựu người dẫn chương trình của đài CNN, thông báo trên Twitter rằng ông đã bị đài CNN sa thải. Ông Lemon cũng đưa ra một tuyên bố khó hiểu rằng: “Tôi chưa bao giờ đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tôi sẽ không thể tiếp tục làm công việc mà tôi yêu thích tại mạng lưới này. Rõ ràng là có một số vấn đề lớn hơn đang diễn ra".

Tuần trước, một người dẫn chương trình nổi tiếng khác của đài Fox News, ông Dan Bongino, đã thông báo qua podcast của mình rằng ông cũng sẽ rời đài này.

"Chương trình kết thúc vào tuần trước thật khó khăn. Tôi xin đảm bảo với quý vị rằng đây không phải là một thuyết âm mưu to tát nào cả. Cũng chẳng có sự thù địch nào hết. [Đơn giản là] chúng tôi không thể đi đến một thỏa thuận gia hạn. Sự thật là như vậy", ông Bongino cho biết vào ngày 20/4.

"Tôi đã có quãng thời gian tuyệt vời ở đó. Chương trình đã giúp tôi rất nhiều trong 10 năm qua”.

“Đó là một ngày buồn bã. Họ đã cho tôi cơ hội để dẫn một chương trình cuối cùng. Tôi không muốn quý vị nghĩ rằng họ đã sa thải tôi. Vấn đề nằm ở tôi, không phải ở họ. Nhưng tôi nghĩ vào thời điểm này, tốt nhất là nên đi theo con đường này”.

Sau khi ông Bongino từ chức, đài Fox News nói với một số hãng tin rằng: "Chúng tôi cảm ơn ông Dan Bongino vì những đóng góp của ông và chúc ông thành công trên con đường phía trước”.

Tuy nhiên, tập đoàn này không giải thích lý do tại sao lại chia tay ông Bongino.

Ông Dan Bongino từng là cựu quan chức của Sở Cảnh sát Thành phố New York và cựu nhân viên của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ trước khi bước chân vào ngành truyền thông.

Hôm 21/4, ông Carlson cũng tham gia sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập của Quỹ Di sản - một tổ chức tư vấn cánh hữu. Sau bài phát biểu quan trọng của ông Carlson, Chủ tịch Quỹ Di sản Kevin Roberts nói với ông rằng, "Nếu ông gặp trục trặc ở Fox News, luôn có một công việc cho ông ở Quỹ Di sản”.

Đáp lại, ông Carlson nói rằng: "Trước đây ông cũng từng cứu tôi".

Phản ứng của cựu người dẫn chương trình Fox News

Bất chấp những lý do khiến ông Carlson rời đi, sự việc này cũng báo hiệu cú sốc lớn nhất đối với đội hình của đài Fox News kể từ khi cựu người dẫn chương trình hàng đầu của đài này - ông Bill O'Reilly bị sa thải vào năm 2017.

Chương trình "O’Reilly Factor" của ông, một chương trình trụ cột trên kênh tin tức truyền hình cáp lâu năm, là chương trình được đánh giá cao nhất của đài Fox News vào thời điểm đó.

Bà Kari Lake, một ứng cử viên Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Arizona, từng là người dẫn chương trình lâu năm của đài Fox Phoenix trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị, đã nhận xét trên Twitter rằng: "[Quyết định] sáng suốt nhất mà tôi từng đưa ra là rời khỏi Fox. Làm tốt lắm, ông [Tucker Carlson]. Ông đã tự do và không còn bị kiểm duyệt!".

Bà Megyn Kelly, cựu người dẫn chương trình của Fox, cho biết trong chương trình podcast của mình rằng: "Đây là một quyết định tồi tệ của Fox, nhưng lại là một điều tuyệt vời đối với ông Tucker Carlson”.

“Tôi không biết điều gì đã khiến Fox News đưa ra quyết định này. Và đó rõ ràng là quyết định của Fox News vì họ không để ông ấy nói lời tạm biệt. Đây là suy đoán của tôi chứ không phải là tin tức nội bộ ...", bà Kelly nói.

Ngay sau khi công bố thông tin sa thải ông Carlson, giá cổ phiếu của Fox Corp. giảm 4%, sau đó phục hồi trở lại, và giảm 2,9% vào cuối phiên giao dịch ngày 24/4 (giờ địa phương).

Thông tin chi tiết về sự ra đi của ông Carlson không được công khai. Phát ngôn viên của đài Fox News cũng không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngành truyền thông Mỹ rúng động: Fox News và CNN 'đua nhau' sa thải người dẫn chương trình kỳ cựu