Ngoại trưởng Anh: Trung Quốc cưỡng chế Australia - 'Lời kêu gọi thức tỉnh' với thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss cho biết: Việc chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng bức kinh tế đối với Australia là một "lời cảnh tỉnh" đối với các quốc gia khác.

Trung Quốc từng là đối tác thương mại hàng đầu của Úc. Nhưng sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19 vào tháng 4/2020, ĐCSTQ đã trả đũa bằng cách áp dụng một loạt biện pháp chống lại các nhà xuất khẩu của Úc, bao gồm việc kiểm tra và khám xét tùy tiện ở biên giới, áp đặt thuế quan và sự chậm trễ không chính đáng trong việc niêm yết cơ sở xuất khẩu và cấp giấy phép nhập khẩu.

Ngày 21/1, trong chuyến thăm Úc để đàm phán về quan hệ quốc phòng và an ninh, bà Truss đã thảo luận về mối đe dọa từ ĐCSTQ trong một bài phát biểu tại Viện Lowy ở Sydney.

Bà nói: “Tình hình Úc, với sự cưỡng chế kinh tế mà chúng tôi đã thấy, là một trong những lời cảnh tỉnh về chính xác những gì Trung Quốc đang làm và cách họ đang sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để cố gắng kiểm soát các quốc gia khác”.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss đến tham dự Cuộc hội đàm giữa các Bộ trưởng Úc-Anh (AUKMIN) tại Admiralty House ở Sydney, Úc, vào ngày 21/1/2022. (Bianca De Marchi-Pool / Getty Images)

Ngoại trưởng Truss nói, “trước đây có niềm tin rằng khi Trung Quốc trở nên giàu có hơn, rằng nước này đang đi trên con đường trở thành một xã hội tự do hơn, dân chủ hơn”, nhưng “thực tế là điều đó đã không xảy ra”.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc có quy mô bằng 1/10 nền kinh tế Mỹ vào những năm 1990, bà nói, “Hiện chúng ta đang ở trong tình huống với một Trung Quốc có nền kinh tế lớn hơn nhiều, có khả năng ép buộc các quốc gia khác nhiều hơn”.

Ngoại trưởng cũng cho biết, khi xây dựng các chính sách của riêng mình về các vấn đề liên quan, chính phủ Vương quốc Anh đã “luôn quan tâm và đặt hy vọng vào Úc”.

Theo bà Truss, Anh và Úc quyết tâm hành động cùng nhau trong việc “gọi tên chỉ mặt Trung Quốc” khi nước này áp đặt các biện pháp thương mại cưỡng chế đối với Úc và các nước khác như Lithuania, nước đã bị chặn xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi cho phép Đài Loan mở đại sứ quán tại Vilnius.

Bà Truss cho biết, Anh và Úc sẽ giúp các quốc gia "tránh tình trạng mất cân đối kế toán và lâm vào nợ nần".

Bà cho biết, 44 quốc gia thu nhập thấp đến trung bình có khoản nợ Trung Quốc vượt quá 10% GDP của họ. Anh và Úc sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp cho các quốc gia này “nguồn đầu tư thay thế trung thực và đáng tin cậy”.

Hai nước cũng đang củng cố chuỗi cung ứng của mình bằng cách “đưa mối quan hệ kinh tế của chúng tôi với các quốc gia cùng chí hướng lên tầm cao mới”, Ngoại trưởng Anh nói.

Bà cho biết, Trung Quốc và Nga đang “ngày càng hợp tác nhiều hơn” để khẳng định sự thống trị của họ ở Tây Thái Bình Dương và trong lĩnh vực không gian. Bà nói:

“Họ được khuyến khích theo cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

“Là các nền dân chủ yêu tự do, chúng ta phải vươn lên để đối mặt với những mối đe dọa này. Cũng như NATO, chúng ta đang làm việc với các đối tác như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia và Israel để xây dựng một mạng lưới tự do toàn cầu”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Truss diễn ra sau khi Anh, cùng với Hoa Kỳ, đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào tháng 9 để cung cấp cho Úc công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Cái gọi là hiệp ước AUKUS được nhiều người coi là một liên minh khu vực chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Anh: Trung Quốc cưỡng chế Australia - 'Lời kêu gọi thức tỉnh' với thế giới