Người đàn ông suýt chết vì nghiện rượu đã thay đổi cuộc đời mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông đến từ Ohio (Mỹ) luôn bắt đầu buổi sáng với cảm giác nôn nao kinh khủng, ông nhìn vào gương và nhận thấy cân nặng của mình đang mất kiểm soát, lên tới 159kg. Điều này lại càng khiến ông cảm thấy tồi tệ, lo lắng và chán ghét bản thân. Tuy nhiên, sau khi đối mặt với tử thần, cuộc đời của ông đã hoàn toàn thay đổi và hiện tại người đàn ông từng nghiện rượu này đã cai rượu được 20 tháng.

Ryan Thom, một giám đốc nhà máy trong lĩnh vực sản xuất, nói với tờ The Epoch Times: “Hiện tại tôi đã cảm nhận được nguồn năng lượng vô biên, điều mà tôi đã không có trong nhiều năm. Theo đúng nghĩa đen, cảm giác như mùa đông dài lạnh giá trong cuộc đời tôi cuối cùng đã kết thúc và mùa xuân đã quay trở lại”.

Epoch Times Photo
Ryan Thom sau khi tỉnh táo. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Bước chân vào đời

Sinh ra ở El Paso, Texas, Ryan khi còn nhỏ đã sống ở nhiều bang khác nhau, do cha ông làm việc cho Hải quan Hoa Kỳ và được chi trả mức lương khá tốt. Cứ một hoặc hai năm Ryan sẽ được chuyển đến một trường học mới. Điều đó không ảnh hưởng đến việc học của ông, ông luôn là một trong những học sinh giỏi nhất lớp trong suốt thời trung học.

Do bản tính nhút nhát, Ryan không có nhiều bạn bè trong trường học. Năm 16 tuổi, ông đã uống ngụm rượu đầu tiên nhưng không cảm thấy thích thú với điều đó.

Ryan nói: “Tôi đã gặp người bạn thân nhất của mình, Dennis, và bắt đầu có vấn đề với rượu ở tuổi thiếu niên. Dennis là một chàng trai nổi tiếng, hòa đồng và có nhiều bạn bè. Việc ở bên cạnh cậu ấy khiến tôi có thể khỏa lấp được những thiếu sót của bản thân ở tuổi thiếu niên”.

Ryan được đưa vào một thế giới với những người nổi tiếng và thấy xung quanh mình có nhiều bạn bè hơn bao giờ hết. Khi ông và người bạn thân của mình bước vào độ tuổi được phép uống rượu hợp pháp, kế hoạch của họ bắt đầu xoay quanh rượu. Ryan, Dennis và một nhóm bạn thường đi chơi bi-a, uống rượu và tiệc tùng hầu như mọi đêm trong tuần.

Ryan kể lại: “Khi tôi mới ở độ tuổi 20, tôi đã bắt đầu nghi ngờ mình có vấn đề với rượu”.

Epoch Times Photo
Ryan Thom (phải) năm 2003. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Dần dần, Ryan bắt đầu nhận thấy mức tiêu thụ đồ uống có cồn của mình đang tăng lên. Từ năm 2015, việc uống rượu của ông tăng nhanh một cách liên tục.

Ryan nói: “Tôi bắt đầu uống 10 cốc bia mỗi ngày, và sau đó là 11, rồi 12. Sau đó, khi Covid tấn công, tôi lo lắng về việc các quán bar sẽ đóng cửa trên toàn quốc và tôi bắt đầu uống vodka thay vì bia, vì nó nhỏ gọn hơn để lưu trữ và tôi không phải di chuyển nhiều lần đến những nơi công cộng để tìm được nguồn cung cấp cho mình”.

Đỉnh điểm, Ryan tiêu thụ một lít rưỡi rượu vodka mỗi ngày vì khi đó ông có thể chất rất tốt.

Epoch Times Photo
Ryan Thom năm 2015. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Đương nhiên, với sự gia tăng mức tiêu thụ rượu, cân nặng của Ryan cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận. Ông nhận thấy rằng mình bắt đầu tăng cân ở phần giữa, và sau đó ông không còn để ý đến ngoại hình của mình nữa. Đến năm 2019, Ryan đã nặng 159kg.

Ryan nói: “Tôi đã ngừng chiến đấu với cơn nghiện của mình và về cơ bản là ‘nhượng bộ’ nó. Có lúc, tôi thậm chí không dám nhìn mình trong gương vì điều đó khiến tôi rất lo lắng”.

Trong những năm đó, Ryan cũng nhận thấy rằng sức khỏe, tinh thần, cùng các mối quan hệ xung quanh của ông đã “giảm sút nghiêm trọng”.

Với cân nặng và tâm trạng thất thường, ông cảm thấy tuyệt vọng và bắt đầu trốn tránh những người thân thiết của mình. Ông bắt đầu giữ khoảng cách với vợ và các con. Không phải do tình cảm thay đổi mà vì ông thấy xấu hổ và ngày càng chán ghét bản thân.

Ryan nói: “Tôi cảm thấy xấu hổ với bản thân và về việc tôi đã trở thành người như thế nào. Chỉ cần nghĩ đến việc lộ mặt trước mọi người sẽ khiến tôi hoảng sợ. Đã có lúc tôi ngừng nói chuyện với vài người, chẳng hạn như bạn tôi, Dennis. Với những người khác, như cha, anh trai và chị gái tôi, tôi sẽ chỉ tương tác qua tin nhắn và không bao giờ gặp họ trực tiếp.”

Trong một thời gian ngắn, Ryan đã được điều trị chứng trầm cảm lâm sàng, nhưng sau khi không còn tiếp xúc với các bác sĩ trong một khoảng thời gian, mọi chuyện lại không kiểm soát được.

Biết rằng mình có vấn đề nghiêm trọng với rượu, Ryan đã cố gắng nhiều năm để bỏ rượu và đứng dậy, nhưng luôn bị kéo lại. Ông đã thành công trong một tuần, hoặc một tháng, và một lần thậm chí cả năm, không nhấm nháp rượu, nhưng Ryan sẽ luôn quay lại vì ông cảm thấy cuộc đời mình đang thiếu một thứ gì đó, “núp dưới vỏ bọc của sự buồn chán, đi tìm một khoảng thời gian vui vẻ”.

Bây giờ ngẫm lại, ông thấy rằng những nỗ lực ban đầu ấy “yếu ớt đến đáng cười”.

Epoch Times Photo
Giấy phép lái xe của Ryan từ năm 2018. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Bước ngoặt

Cuộc đời Ryan đã trải qua bước ngoặt lớn vào tháng 9 năm 2020, khi ông bị chuột rút và đau dạ dày dữ dội. Ông được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan do rượu, ông được xuất viện sau vài ngày và được hướng dẫn đến gặp bác sĩ riêng để nội soi và phải ngừng uống rượu.

Dù đã cố gắng kiêng rượu sau ca cấp cứu này, nhưng ông vẫn uống vài ly vào ngày 1 tháng 10.

Ông nhớ lại: “Tôi ý thức được rằng mình đang không được khỏe. Dù chưa xác định chính xác vấn đề là gì, nhưng tôi biết nó rất tệ”.

Ông đã phải nghỉ làm trong thời gian chờ nội soi và hy vọng sẽ biết được chính xác tình trạng sức khỏe của mình. Nhưng ông đã không thể đến cuộc hẹn với bác sĩ.

Rạng sáng ngày 20 tháng 10, Ryan tỉnh dậy và thấy trong miệng có vị máu.

Mô tả về tình trạng của mình khi đó, ông nói: “Tôi cảm thấy máu chảy ra từ nướu răng của mình. Đầu tôi như đang bơi. Tôi đứng dậy đi vào phòng tắm và nhìn vào gương. Tôi thấy máu mình đang lạnh dần trong huyết quản. Nhìn chằm chằm vào gương là một người mà tôi thậm chí không nhận ra. Mặt và mắt của tôi đã chuyển sang màu vàng tươi như bệnh vàng da, miệng thì đang rỉ máu”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Ryan Thom)

Dù biết lá gan của mình đang có vấn đề nhưng Ryan vẫn rất sốc trước những gì đang xảy ra, ông đã ngồi xuống và khóc rất lâu trong phòng tắm.

Ngày hôm sau, Ryan đã liệt kê lại những triệu chứng của mình và cùng vợ đến bệnh viện. Chẩn đoán của bác sĩ là Ryan bị mắc Hội chứng gan thận, một biến chứng liên quan đến sự suy giảm chức năng của cả gan và thận. Ông lập tức được đưa đi lọc máu để ngăn chất độc tích tụ trong máu.

Trong quá trình điều trị, Ryan còn mắc chứng bệnh não gan, nồng độ amoniac trong máu của Ryan tăng lên và ông bắt đầu mất toàn bộ khả năng kiểm soát tinh thần của mình, khiến ông bị ảo giác.

Ryan nhớ lại: “Trong trạng thái hoang tưởng, tôi đã nghĩ rằng các bác sĩ và y tá đã ra tay giết tôi. Mọi người đã được thông báo về tình trạng mất kiểm soát, hung hăng và gây gổ của tôi”.

“Thậm chí có lúc tôi cảm thấy ý thức của mình bắt đầu yếu dần và một thứ gì đó sâu thẳm trong não của tôi nói rằng, điều này có thể xảy ra, nếu tôi không thoát khỏi nó ngay lập tức, tôi sẽ chết ngay tại đây”.

Có thời điểm, Ryan không thể trả lời những câu hỏi cơ bản như tên và vị trí của mình. Ryan bị chẩn đoán là không đủ năng lực về mặt y tế và việc đưa ra quyết định về việc tiếp tục điều trị được chuyển cho gia đình. Sau khi tham khảo ý kiến của các bác sĩ, gia đình quyết định dừng điều trị và để ông ra đi.

Ryan nói: “Tôi nằm bất tỉnh trên giường bệnh nhiều ngày sau đó, thi thoảng mở mắt và thoáng nhìn xung quanh. Nhưng tôi vẫn bám víu vào cuộc sống. Một ngày nọ, tôi tỉnh dậy sau một giấc ngủ trưa dài và có một bác sĩ đang ở trong phòng với tôi”.

Epoch Times Photo
Ryan trong bệnh viện năm 2020. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Sự hồi phục

Ryan bắt đầu trò chuyện với bác sĩ. Cô ấy hỏi ông có muốn tiếp tục điều trị hay không. Điều này khiến ông hoảng hốt, hóa ra ông không biết rằng mình không còn được điều trị nữa.

Sau chính khoảnh khắc đó, Ryan bắt đầu hành trình trở về từ cõi chết. Trong vòng một tuần, ông bắt đầu cảm thấy tốt hơn và chức năng thận của ông bắt đầu hoạt động trở lại. Được đưa đến một cơ sở điều dưỡng chuyên nghiệp nhưng ông quá yếu để đi lại, nhưng một trong những tiêu chuẩn để có thể vào đó chính là có thể tự đi lên cầu thang.

Ông nói: “Phải mất kha khá năng lượng và 20 phút, nhưng tôi đã cố gắng đi bộ lên cầu thang. Tôi được về nhà vào cuối năm 2020”.

Sau khi trải qua những chấn động tại bệnh viện, Ryan đã hoàn toàn tỉnh táo và không thể bị dụ uống rượu kể từ đó.

Ryan nói: “Chấn thương nặng trong lần đến bệnh viện đã giúp tôi loại bỏ tất cả những tác nhân gây tái phát mà tôi từng mắc phải. Sau những gì đã trải qua, tôi không còn cảm giác buồn chán hay tìm kiếm kích thích khiến tôi phải suy nghĩ về việc uống rượu trở lại nữa”.

Epoch Times Photo
Ryan vào năm 2021. (Được sự cho phép của Ryan Thom)

Kể từ khi áp dụng chế độ sống lành mạnh, duy trì thói quen tập thể thao, Ryan cảm thấy thân thể khỏe mạnh trở lại, điều mà hàng thập kỷ trước ông đã không có được.

Ông cũng trở nên tự tin hơn khi nhìn vào gương và có thể hàn gắn tất cả các mối quan hệ trong quá khứ. Đó là một cảm giác nhẹ nhõm lớn đối với gia đình của Ryan và họ nhận thấy rằng sự thay đổi này là vĩnh viễn.

Ryan nói: “Tôi hiện giờ luôn ở trong trạng thái tỉnh táo ổn định, có thể ở bên cạnh mọi người và làm chỗ dựa cho họ, và mối đe dọa tái phát cơ bản là không tồn tại. Tôi có thể tự hào nói rằng con người thực sự của tôi đã trở lại. Tâm trí của tôi bây giờ đã trở nên rõ ràng và lớp sương mù trong ý thức mà tôi đã sống trong một thời gian dài cuối cùng đã biến mất”.

Ryan biết rằng ông không thể trải qua sự biến đổi to lớn này nếu không có sự tin tưởng, tình yêu và sự ủng hộ của gia đình. Vì họ đã ở bên cạnh và nâng đỡ ông khi ông đang bị nhấn chìm trong thời kỳ đen tối. Mặc dù đã có lúc ông đẩy họ ra nhưng cuối cùng Ryan rất biết ơn vì họ đã không rời bỏ ông.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Ryan Thom)

Ryan còn gửi lời cảm ơn đặc biệt đến đội ngũ y tế đã cứu sống ông.

Là một nạn nhân của chứng nghiện rượu, Ryan chia sẻ lời khuyên cho những ai đang phải chống chọi với chứng nghiện rượu.

“Trước tiên là bạn đừng bao giờ né tránh việc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia; như vậy sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài. Một lời khuyên nữa đó là nếu bạn cảm thấy bản thân đang gặp vấn đề, đó là thời điểm bạn cần phải chiến đấu với rượu bằng tất cả những gì bạn có”.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông suýt chết vì nghiện rượu đã thay đổi cuộc đời mình