Nguyên nhân khiến người biết điều thất bại trong chuyện tình cảm dù yêu thật lòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ không ít người sau đổ vỡ trong chuyện tình cảm, hôn nhân mới đặt câu hỏi tại sao mình làm mọi điều cho người kia nhưng vẫn bị đối xử tệ, bị bỏ rơi, tình yêu không được đền đáp? Họ cũng loay hoay đi tìm nguyên nhân vì sao bản thân lại gặp nhiều chuyện bất hạnh quá vậy. 

Hãy tạm gác những thất vọng và cay đắng của bạn qua một bên đi tìm câu trả lời để hiểu và sống hạnh phúc, bình an trên con đường phía trước bạn nhé.

Người biết điều không để đối phương đầu tư vào mối quan hệ

Khi bạn làm những điều tốt cho một ai đó, nghĩa là ta đang đầu tư vào người đó và mối quan hệ với người ta. Sự đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc có xu hướng tăng lên theo thời gian, làm chúng ta cảm thấy quý trọng mối quan hệ và người yêu của mình.

Bất kỳ ai khi đầu tư sẽ cảm thấy yêu và trân trọng mối quan hệ, luôn nỗ lực để chinh phục người mình yêu, đạt được mối quan hệ, hay điều mình mong muốn. Khi người đi đầu tư mất cảm giác chinh phục, không cần cố gắng, không tốn tiền và thời gian mà đạt được điều mình mong muốn, dần dần họ mất hứng thú, tụt cảm giác.

Vì vậy, nhiều cô gái/ anh chàng ngoan ngoãn, tốt nết - người biết điều, lại bị thất bại hết mối tình này sang mối tình khác mà không hiểu vì sao. Ngược lại những anh chàng/ cô nàng "không biết điều" luôn đưa ra yêu cầu với đối tác, đòi được chiều chuộng, dỗ dành. Họ đã làm cho đối tác của mình đầu tư.

Bài học rút ra ở đây là đừng làm tất cả, hãy khiến đối phương đầu tư vào bạn và mối quan hệ. Khi họ làm điều gì đó vì bạn, đó là khi họ bắt đầu yêu. Nếu họ từ chối đầu tư vào mối quan hệ, có thể không bao giờ yêu lại bạn.

Quá tự tin vào bản thân và cho rằng chinh phục được rồi là yên tâm

Khi có được tình yêu hay đã có tờ đăng ký kết hôn rồi, bạn trở nên quá tự tin, bắt đầu buông lỏng đối phương, buông thả bản thân, chính điều này khiến bạn dần mất đi người mà mình yêu thương.

Chúng ta vẫn thường nghe câu: “30 chưa phải là Tết”, để nói về sự chưa chắc chắn của sự việc, mối quan hệ nào đó có thể sẽ có kết quả khác vào phút chót nếu ta hành xử không đúng. Vì vậy, khi đã chinh phục, đạt được việc nào đó, thì hãy luôn ở tâm thái ban đầu để giữ được mối quan hệ, tình cảm dài lâu.

Vô tình tiếp tay cho hành vi xấu

Con người chúng ta học hỏi từ kết quả hành vi, việc làm của mình. Khi thực hiện một hành động đạt được kết quả như mong muốn và được tán dương, chúng ta có xu hướng lặp lại điều tương tự. Lúc thực hiện một hành động kết quả không như mong đợi và bị trừng phạt, thì sẽ có xu hướng tránh lặp lại, dừng hành động đó.

Xét từ quy luật đó, đối chiếu với hành động của những người biết điều trong chuyện tình cảm, thường đối xử rất tốt với người yêu của mình. Bất kể bị đối xử tệ thế nào, họ vẫn tiếp tục tử tế. Họ thường nghĩ rằng mình cứ hy sinh, chân thành thì một ngày nào đó đối tác sẽ nhận ra và được đền đáp xứng đáng.

Người tử tế không biết rằng, chính họ đang dạy người kia cách đối xử tệ với mình. Ví dụ: bạn vẫn níu kéo, làm họ vui khi họ hết tình cảm muốn chia tay bạn, bạn nấu cơm giặt giũ… lúc họ không tôn trọng bạn, có nghĩa là bạn đang thưởng cho hành vi đó và khuyến khích hành vi xấu tiếp tục. Bạn ngầm cho họ hiểu rằng cứ đối xử với tôi vậy đi, không sao cả như đứa trẻ cứ khóc là được đáp ứng mọi nhu cầu.

Với những người “không biết điều” họ lại biết cách hành xử hơn. Họ chỉ thưởng khi đối tác thể hiện và hành động xứng đáng đạt được phần thưởng. Họ cũng phớt lờ nếu người kia không tôn trọng họ. Điều này dạy cho đối tác hiểu giá trị và hậu quả của việc mình làm. Lời khuyên cho bạn là hãy giữ bớt lại phần thưởng để được tôn trọng và đối xử tốt hơn

Trong chuyện tình cảm thì ai yêu nhiều hơn, bị lụy tình và không có kiến thức, biết cách hành xử thì khổ. Ở đây không phải cổ động hay khuyên mọi người rằng, không làm người tử tế, biết điều nữa vì bị phụ tình nhiều. Điều quan trọng là cần có kiến thức, hãy trau dồi cho mình vốn sống, hoàn thiện những điều mình chưa có để trở lên tốt hơn.

Hãy trau dồi cho mình vốn sống, hoàn thiện những điều mình chưa có để trở lên tốt hơn. (Pixabay)

Tâm lý ỷ lại

Điều này thường là các cô gái hay mắc phải. Với tâm lý là con gái chân yếu tay mềm, bất kỳ làm việc gì bạn cũng cần sự giúp đỡ của đối phương, điều đó nhiều khi khiến họ mệt mỏi. Bởi họ cũng chịu khá nhiều áp lực trong cuộc sống rồi, lại luôn phải lo lắng cho bạn từ việc nhỏ nhất, họ cảm thấy bạn vô dụng là gánh nặng của họ.

Cho dù phái mạnh là điểm tựa vững chắc nhưng không phải vì thế mà “tất tần tật” mọi việc bạn đều phải phụ thuộc vào họ. Đừng bao giờ biến mình thành “gánh nặng” của một ai đó. Vậy nên, hãy cứ thể hiện sự độc lập của mình những khi có thể.

Những người tử tế luôn làm hài lòng đối phương

Tâm lý chung của chúng ta là điều gì số ít, khan hiếm đòi hỏi sự nỗ lực để đạt được thì đáng quý. Điều gì phổ biến lại không quá khó mà đạt được thì ít giá trị và không mấy được trân trọng.

Với người biết điều họ làm bất kỳ điều gì, trừ sở thích của bản thân. Bởi họ biết nghĩ cho người khác, rất vui khi làm hài lòng đối phương, lúc nào cũng xếp cuộc sống của mình sau nhu cầu của đối tác. Bằng cách hy sinh bản thân, họ hy vọng sẽ làm tình yêu thêm cao cả, người kia sẽ yêu thương mình nhiều hơn. Tuy nhiên, sự thật phũ phàng, tất cả những điều họ làm lại có vẻ ít giá trị không được đối phương trân trọng.

Ngược lại, những anh chàng/ cô nàng "không hiểu chuyện", lúc nào cũng biết cách làm mình khó để người khác có được. Họ có nguyên tắc, cuộc sống của mình, chứ không phải chạy theo người khác. Họ không làm gì cả, ngoại trừ việc phớt lờ và làm phiền người yêu của họ thế mà đối với người yêu lại thấy họ quyến rũ.

Tương tự, những anh chàng/ cô nàng "không biết điều" mà biết tiết chế và sử dụng sự tử tế của mình đúng việc đúng người, luôn làm mới bản thân, tạo sự mới lạ và làm cho bản thân trở nên "khó đạt được" một chút, đối tác sẽ cảm thấy họ đáng giá và trân trọng hơn.

Hy vọng với những điều chỉ ra ở trên đã giúp phần nào những cô gái, những người đang đi tìm câu trả lời cho mình. Đương nhiên, mỗi người mỗi tình huống khác nhau cuộc sống của chúng ta muôn màu muôn vẻ mà. Hãy tập trung vào bản thân, làm mình trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn những điều xứng tầm sẽ đến với bạn. Chúc bạn được hạnh phúc!

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên nhân khiến người biết điều thất bại trong chuyện tình cảm dù yêu thật lòng