Nhạc cụ biết nói: vì sao đàn nhị có sức mạnh đi sâu vào lòng người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thực ra không phải kỹ thuật điêu luyện mới thực sự gây xúc động lòng người... nhưng sau khi đạt đến một trình độ nhất định, điều thực sự có thể chạm vào nơi sâu thẳm trong tâm hồn con người chính là..."

Tôi vẫn còn nhớ một lần khi tôi đang nghe Giao hưởng Shen Yun tại Hội trường Carnegie, New York, vào giờ tạm nghỉ, chợt nghe thấy tiếng một phụ nữ trung niên nói một cách đầy xúc động: “Tôi biết rồi, có một kiếp tôi từng là người của một quốc gia nào đó ở Châu Âu”.

Tôi quay đầu nhìn một lượt, và quả đúng vậy, khuôn mặt của bà không giống như những người phương Đông thông thường, bà ấy có sống mũi cao và đôi mắt to, rõ ràng còn lưu lại dấu vết của người châu Âu. Tôi tin rằng con người có luân hồi chuyển sinh, nhưng ký ức trước đây của họ đã bị xóa vì uống canh Mạnh Bà. Đây là lần đầu tiên tôi bắt gặp ký ức luân hồi của tiền kiếp được đánh thức khi nghe giao hưởng Shen Yun.

Đối với tôi, cảm xúc sâu sắc nhất khi nghe giao hưởng Shen Yun là diễn tấu của nhạc cụ truyền thống phương Đông, đàn nhị. Đàn nhị, một loại nhạc cụ rất phổ biến của người phương Đông, có thể kết hợp hài hòa với các nhạc cụ phương Tây khác nhau trên sân khấu nổi tiếng thế giới, mang tới giai điệu độc đáo, đặc sắc. Hơn nữa, đàn nhị còn có khả năng chơi độc tấu với phần đệm đàn piano, thực sự là tập hợp vô vàn ưu điểm trong một, khiến tôi tự hào mà kinh ngạc.

Do đó, tôi vốn là người không hiểu biết âm nhạc, từ đó lại có niềm yêu thích đặc biệt với cây đàn nhị, và có nhiều cơ hội hơn để nghe các màn biểu diễn đàn nhị của giao hưởng Shen Yun. Cho dù đó là một bản hòa tấu của ba cây đàn piano, một bản độc tấu với phần đệm piano, hay thậm chí là một bản hòa tấu với các nhạc cụ khác của dàn nhạc, tôi đều cảm thấy như một dòng suối trong vắt chảy sâu vào trong tâm mình, mọi mệt mỏi cũng tiêu tan.

Một lần, tôi đã được nghe một bản độc tấu đàn nhị từ bản nhạc gốc của Shen Yun, và tôi thực sự nghe thấy âm nhạc dường như đang nói chuyện với tôi, và mỗi câu đều đi vào trái tim tôi, vì vậy tôi đã viết ra từng câu một:

Ôi bạn của tôi
Xin hãy ngồi xuống và nghe tôi nói
Bạn đã đến và đi khỏi nơi đây qua vô vàn năm tháng
Bạn mang theo một lời thệ ước
Trải qua luân hồi nghìn đời
Nếm trải những gió gió mưa mưa
Đó là cuộc hành trình của bạn
Hãy nhớ ước nguyện đó
Hãy nhớ những gió mưa đó
⋯⋯

Có thể ý định ban đầu của người sáng tác còn có ẩn ý sâu xa hơn, nhưng đối với tôi, khi nghe giai điệu đàn nhị này, nó dường như là một người bạn tri kỷ, hai tâm hồn ngay lập tức kết nối với nhau, có một sự thân thiết khó tả, nó hoàn toàn hiểu thấu nội tâm tôi, ngồi xuống trò chuyện với tôi, nhẹ nhàng kể cho tôi nghe mọi chuyện, nhắc nhở tôi về con người đang trong mê này, để tôi hiểu hết những nỗi niềm trong bản thân mình, và giải khai mọi ưu phiền trong tôi.

May mắn thay, những bản nhạc tuyệt vời như vậy hiện đã được cung cấp trên trang web của nền tảng nghe nhìn trực tuyến Shen Yun Creation, cho phép chúng ta có thể nghe và trải nghiệm, dù ở bất kỳ nơi đâu, hay dịp nào, miễn là chúng ta có thể kết nối Internet. Càng nghe càng hay và chúng ta càng có thể tận hưởng những ý nghĩa sâu sắc của nó.

Bấm để xem trailer

Tại sao đàn nhị của giao hưởng Shen Yun có sức mạnh đi sâu vào lòng người như thế?

Dù là chơi, kéo, gảy, cung dài và cung ngắn, nhào, nhấn, trượt, và rung, đàn nhị có thể được chơi theo nhiều cách khác nhau. Nó không chỉ thể hiện nỗi buồn bằng một giọng hát nhẹ nhàng, trầm thấp, như tiếng khóc thầm, nó cũng có thể thể hiện vẻ đẹp mềm mại, đoan trang của người phụ nữ. Nó còn bắt chước tiếng chim hót, thể hiện những bước nhảy hạnh phúc và khoan khoái. Nó cũng có thể miêu tả cảnh tượng ngựa hí và phi nước đại trên chiến trường. Trên sân khấu Shen Yun, khi một khúc nhạc đàn nhị kết thúc, thường có những tràng vỗ tay rền vang tán thưởng.

Đối với cùng một khúc nhạc, cảm nhận của mỗi người có thể khác nhau, nhưng có một điểm chung. Đó là vẻ đẹp đi sâu vào tâm can bạn, khiến bạn cảm thấy bình tâm và quên đi những lo lắng. Điều này cũng không ngoại lệ đối với những người trong giới nghệ thuật.

Một ca sĩ người Ý đã khen ngợi: “Tôi cảm thấy âm nhạc của đàn nhị không chỉ là diễn tấu của một loại nhạc cụ, nó giống như con người đang hát, đó là giọng hát từ Thiên đường. Giai điệu hài hòa và đẹp đẽ này đi thẳng vào trái tim tôi, cho tôi một cảm giác rất yên bình, thư thái”.

Một nghệ sĩ vĩ cầm người Pháp nói: “Người chơi đàn nhị, giai điệu chơi bằng hai dây hoàn toàn chạm vào tâm hồn chúng tôi, chúng tôi hoàn toàn say sưa trong một cảnh giới và tâm hồn khác, chúng tôi cảm nhận được sự hòa quyện thực sự của trời và đất, nghệ thuật Trung Quốc trên sân khấu thật đẹp, triển hiện một cách bình tĩnh và tự nhiên!”

Một giáo viên dạy đàn Cello ở Đài Loan đã vô cùng ấn tượng về màn trình diễn của đàn nhị trong toàn bộ dàn giao hưởng Shen Yun sau khi nghe bản nhạc “Điệu múa của Thần”: “Nó giống như cuộc tụ hội của các bậc Vương giả”: ‘đàn nhị’ là nhạc cụ vua của âm nhạc Trung Quốc, và 'violin' là nhạc cụ vua trong âm nhạc phương Tây, dàn nhạc giao hưởng Shen Yun đã kết hợp hai loại nhạc cụ này một cách rất tài tình, phương Đông và phương Tây giao hoà, không hề đối nghịch, sự hài hoà này rất khó đạt được, rất đáng quý”.

Bấm để xem trailer

Đàn nhị, một loại nhạc cụ dân gian giản dị của phương Đông, chỉ có hai dây, tại sao nó lại có sức mạnh thấm vào lòng người như vậy?

Nghệ sĩ đàn nhị của Shen Yun - cô Thích Hiểu Xuân tiết lộ bí mật: “Thực ra không phải kỹ thuật điêu luyện mới thực sự gây xúc động lòng người. Ai cũng có kỹ thuật, nhưng sau khi đạt đến một trình độ nhất định, điều thực sự có thể chạm vào nơi sâu thẳm trong tâm hồn con người chính là nội hàm đằng sau nó”.

Các nghệ sĩ Shen Yun có kỹ thuật diễn tấu đạt tới chuẩn mực hoàn hảo, và thông qua tu luyện, họ có thể đưa tâm cảnh của mình đạt đến cảnh giới thuần tịnh hơn.

“Chúng tôi có những yêu cầu cao trong tâm tính. Khi chúng ta càng yên tĩnh và thuần tịnh hơn, Thần sẽ thể hiện sức mạnh của Ngài” - cô nói: "bởi vì khi chúng ta thuần chính và không bị tạp niệm, Thần sẽ gia trì ban sức mạnh cho giai điệu và âm nhạc, nội hàm phía sau sẽ rất phong phú. Mọi người nghe được là những (nội hàm) đó, chứ không phải là tôi có sức mạnh đó, hay cây đàn của tôi có loại sức mạnh đó”.

Nếu có duyên được nghe diễn tấu như vậy, chẳng phải là chúng ta rất may mắn sao?

Video đầy đủ: https://ept.ms/AncientMelody_

Minh An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhạc cụ biết nói: vì sao đàn nhị có sức mạnh đi sâu vào lòng người?